X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วันวาเลนไทน์ปี 2023 Valentine’s Day Google Doodle สีชมพูหยดน้ำ

วันวาเลนไทน์ปี ไม่ว่าจะฝนตกหรือแดดจะออก เธอจะเป็นของฉันไหม?

Google ขึ้น Doodle ต้อนรับวันแห่งความรัก วันวาเลนไทน์ปี (Valentine’s Day 2023) ด้วย Google Doodle สมชมพูดแบบหยดน้ำ ด้วยคำโปรย Rain or shine, will you be mine? แปลได้ประมาณว่า ไม่ว่าจะฝนตกหรือแดดออก เธอจะเป็นของฉันไหม?

วันวาเลนไทน์ แท้จริงแล้วมาจากคำว่า Saint Valentine’s Day (วันนักบุญวาเลนไทน์) เดิมเป็นวันฉลองนักบุญในศาสนาคริสต์ยุคแรกหนึ่งหรือสองคนชื่อวาเลนตินัส ความหมายโรแมนติกโดยนัยสมัยใหม่นั้นกวีเพิ่มเติมในอีกหลายศตวรรษต่อมาทั้งสิ้น มีการกำหนดวันวาเลนไทน์ขึ้นครั้งแรกโดยสมเด็จพระสันตะปาปาเกลาซิอุสที่ 1 ใน ค.ศ. 496 ก่อนที่สมเด็จพระสันตะปาปาปอลที่ 6 จะให้ตัดออกจากปฏิทินโรมันทั่วไป (General Roman Calendar) ในปี ค.ศ. 1969

วันวาเลนไทน์มาข้องเกี่ยวกับรักแบบโรแมนติกเป็นครั้งแรกในแวดวงสังคมของเจฟฟรีย์ ชอเซอร์ สมัยกลางยุครุ่งโรจน์ (High Middle Ages) เมื่อประเพณีรักเทิดทูน (courtly love) เฟื่องฟู จนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 15 วันวาเลนไทน์ได้วิวัฒนา มาเป็นโอกาสซึ่งคู่รักจะแสดงความรักของพวกเขาแก่กันโดยให้ดอกไม้ ขนมหรือลูกกวาด และส่งการ์ดอวยพรกัน ในภายหลังประเพณีการแสดงออกความรักไม่ได้เป็นที่นิยมเพียงแค่ทางฝั่งตะวันตกหากแต่มีการแพร่กระจายความนิยมไปทั่วโลก โดยคนส่วนใหญ่ถือว่าวันดังกล่าวเป็นวันแห่งการแสดงความรักให้กันจนถึงปัจจุบัน โดยบางประเทศมีการฉลองในลักษณะที่คล้ายกันนี้ เช่น ประเทศบราซิลมีการเฉลิมฉลอง “Dia dos Namorados” ในวันที่ 12 มิถุนายน โดยจะมีการมอบของขวัญให้คนที่รัก เช่น ดอกไม้และช็อกโกแลต

ประวัติ Google Doodle วันวาเลนไทน์ในปีต่างๆ

ที่มา – Google Doodles