X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วันคุ้มครองโลก Google Doodle ความก้าวหน้าด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

22 เมษายน วันคุ้มครองโลก Google Doodle วันนี้

ใครที่ใช้งาน Google วันนี้คุณจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของโลโก้ Google ที่มีการเปลี่ยน Google Doodle เกี่ยวกับวันคุ้มครองโลกที่ตรงกับวันที่ 22 เมษายน ของทุกปี พร้อมข้อความ “ความก้าวหน้าด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” เพื่อสือความหมายการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในแต่ละปี

สำหรับ Doodle วันคุ้มครองโลกประจำปีนี้ Google นำเสนอ ภาพถ่าย ทางอากาศของความงาม ตามธรรมชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพ ของโลกและเตือนเราถึงความสำคัญของการปกป้องมันสำหรับคนรุ่นอนาคต

โดยภาพแต่ละภาพสือความหมายของตัวอักษรที่สะกดเป็นคำว่า G o o g l e โดยมีความหมายดังต่อไปนี้

G:หมู่เกาะเติกส์และเคคอส เกาะเหล่านี้เป็นที่ตั้งของพื้นที่ความหลากหลายทางชีวภาพที่สำคัญ โดยมีความพยายามในการอนุรักษ์ที่มุ่งจัดการกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่กำลังดำเนินอยู่ รวมถึงการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและแนวปะการัง และการฟื้นฟูสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เช่น อิกัวนาหินในหมู่เกาะเติร์กและเคคอส

O:อุทยานแห่งชาติแมงป่องรีฟ, เม็กซิโก รู้จักกันในชื่อ Arrecife de Alacranes ซึ่งเป็นแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในอ่าวเม็กซิโกตอนใต้และเป็นเขตสงวนชีวมณฑลของ UNESCO พื้นที่คุ้มครองทางทะเลทำหน้าที่เป็นที่หลบภัยของปะการังที่ซับซ้อน รวมถึงนกและเต่าที่ใกล้สูญพันธุ์หลายชนิด

O:อุทยานแห่งชาติวัทนาโจกุล ประเทศไอซ์แลนด์ มรดกโลกขององค์การยูเนสโกแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในฐานะอุทยานแห่งชาติในปี 2008 หลังจากสนับสนุนมานานหลายทศวรรษ ปกป้องระบบนิเวศในและรอบๆ ธารน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป การผสมผสานของภูเขาไฟและน้ำแข็งทำให้เกิดภูมิประเทศและพืชพรรณที่หายาก

G:อุทยานแห่งชาติ Jaú, บราซิล มีอีกชื่อหนึ่งว่า Parque Nacional do Jaú ที่นี่เป็นป่าสงวนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในอเมริกาใต้และเป็นมรดกโลกโดย UNESCO ตั้งอยู่ในใจกลางป่าฝนอเมซอน ปกป้องสัตว์นานาชนิด รวมถึงนกมาร์เกย์ เสือจากัวร์ นากยักษ์ และพะยูนแมนนาทีแห่งอเมซอน

L:กำแพงเขียวใหญ่ ไนจีเรีย โครงการริเริ่มที่นำโดยสหภาพแอฟริกานี้เริ่มต้นในปี 2550 โดยกำลังฟื้นฟูที่ดินที่ได้รับผลกระทบจากการแปรสภาพเป็นทะเลทรายทั่วแอฟริกา การปลูกต้นไม้และพืชพรรณอื่นๆ ขณะเดียวกันก็ดำเนินแนวทางการจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้คนและชุมชนในพื้นที่มีโอกาสทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ความมั่นคงทางอาหาร และความสามารถในการฟื้นตัวของสภาพภูมิอากาศ

E:เขตอนุรักษ์ธรรมชาติหมู่เกาะ Pilbara ประเทศออสเตรเลีย ตั้งอยู่ข้างเขตอนุรักษ์ธรรมชาติเกาะ Pilbara ซึ่งเป็น 1 ใน 20 เขตอนุรักษ์ธรรมชาติในออสเตรเลียที่ช่วยปกป้องระบบนิเวศที่เปราะบาง ถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติที่หายากมากขึ้น และสัตว์หลายชนิดที่ถูกคุกคามหรือใกล้สูญพันธุ์ รวมถึงเต่าทะเล นกชายฝั่ง และนกทะเลหลายสายพันธุ์

ประวัติ วันคุ้มครองโลก (Earth Day)

วันคุ้มครองโลก (Earth Day) ตรงกับวันที่ 22 เมษายนของทุกปี ประกาศโดยโครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติ (United Nations Environment Program “UNEP”) เมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2513

ในประเทศไทยได้มีการจัดกิจกรรมวันคุ้มครองโลกเป็นประจำทุกปี โดยหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กรีนพีซ

นอกจากวันคุ้มครองโลก 22 เมษายนแล้ว ยังมีวันคุ้มครองโลกที่กำหนดขึ้นจากช่วงวิษุวัต (equinox) เช่นกัน วิษุวัตเป็นช่วงที่ในกลางวันและกลางคืนมีระยะเวลาเท่ากัน และเป็นการเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิในซีกโลกเหนือ และฤดูใบไม้ร่วงในซีกโลกใต้ โดยนับจากเหตุการณ์ธรรมชาติที่แกนขั้วโลกจะตั้งได้ฉากกับเส้นศูนย์สูตรมากที่สุด ในช่วงวันที่ 20-21 มีนาคมของทุกปี

วันคุ้มครองโลก Gaylord Nelson  สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ริเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505 ต่อมา สมาชิกวุฒิสภาเนลสันได้ตัดสินใจขอให้ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ยกเรื่องสิ่งแวดล้อมขึ้นเป็นวาระแห่งชาติ เคเนดีเห็นด้วยและได้ออกเดินสายทั่วประเทศ เป็นเวลา 5 วัน 11 รัฐ ในช่วงเดือนกันยายนพ.ศ. 2506 (ก่อนที่ประธานาธิบดีเคเนดีจะถูกลอบยิงเสียชีวิต) การเดินสายครั้งนั้นนับเป็นจุดเริ่มต้นของการริเริ่มวันคุ้มครองโลก จนในปี พ.ศ. 2512 สมาชิกวุฒิสภาเนลสันได้ผลักดันให้มีการจัดการชุมนุมประชาชนระดับรากหญ้าทั่วประเทศขึ้น เพื่อให้แสดงความคิดเห็นในปัญหาสิ่งแวดล้อม และได้เชิญชวนให้ทุก ๆ คนร่วมการชุมนุมเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดกระแสความห่วงใยในวิกฤตสิ่งแวดล้อมที่เป็นอยู่ของสังคมอเมริกันในขณะนั้น นำสู่ความสำเร็จของการก่อตั้งวันคุ้มครองโลกขึ้นต่อมา

ที่มา – wikipedia, Google doodle