X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

คอมพิวเตอร์ ดูหนังออนไลน์แล้วกระตุก เกิดจากอะไรได้บ้าง แก้ไขอย่างไร

ดูหนังแล้วกระตุกเกิดจากอะไร Youtube, หน้งออนไลน์, สตรีมมิ่งต่างๆ

สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ ที่ต้องการจะดูหนัง รับชมคลิปวิดีโอแบบออนไลน์แล้วมีปัญหากระตุก โดยไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร บทความนี้จะมาแนะ การตรวจสอบปัญหา ว่าสามารถเกิดจากอะไรได้บ้าง พร้อมแนวทางการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นว่าสามารถแก้ไขได้อย่างไร

ปัญหาการรับชมวิดีโอออนไลน์แล้วภาพกระตุก อาจมีปัญหาหลายรูปแบบ โดยสาเหตุหลักๆ ดังต่อไปนี้

  • อินเทอร์เน็ต ข้อนี้ถือเป็นข้อพื้นฐานที่เราพอจะทราบกันอยู่แล้วว่า อินเทอร์เน็ตมีปัจจัยสำคัญในการรับชมวิดีโอออนไลน์เป็นอย่างไร แต่มีหลายปัจจัยเกี่ยวกับข้อนี้ที่หลายคนยังไม่เข้าใจ โดยปัญหาหลักๆที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตแบ่งออกเป็น 3 ปัจจัยหลักๆคือ
    1. อินเทอร์เน็ตฝังผู้รับชม อินเทอร์เน็ตฝังผู้รับชมก็คืออินเทอร์เน็ตของเรานั้นเอง ปกติแล้วหากเราต้องการรับชมวิดีโอออนไลน์เราจำเป็นต้องมีค่าดาวน์โหลดที่เพียงพอในการรับชมตามความละเอียดของวิดีโอนั้นๆ หากความเร็วในการดาวน์โหลดของเราไม่พอดีกับขนาดความเร็วที่ต้องการ จะทำให้เกิดการค้างหรือกระตุกได้
    2. อินเทอร์เน็ตฝังผู้ให้บริการ แน่นอนว่าเมื่อมีการดาวน์โหลดแล้ว อีกฝังผู้ให้บริการต้องเป็นฝ่ายอัพโหลดให้เรา หากอัพโหลดไม่เพียงพอต่อการดาวน์โหลด ด้วยปัจจัยด้าน Server หรือจำนวนการดาวน์โหลดที่มากเกินไป อาจทำให้เกิดการอัพโหลดช้า ทำให้ผู้รับชมไม่สามารถดาวน์โหลดวิดีโอได้ตามที่ต้องการจึงทำให้เกิดการค้างหรือกระตุกเช่นเดียวกัน
    3. Server ที่ดาวน์โหลดอยู่ห่างจากผู้ดาวน์โหลดเกินไป ปัญหาหลายท่านอาจพบเจอกันอยู่บ้างในการรับชมคลิปวิดีโอที่อยู่ต่างประเทศ หรือไม่มี server ในประเทศ หรือบริการนั้นๆไม่ได้ทำ CDN ที่ที่หน้าที่โคลนหรือคัดลอกข้อมูลที่เราต้องการกระจายไปยังเซิร์ฟเวอร์ต่างๆทั่วโลกทำให้ดาวน์โหลดข้อมูลได้ไวขึ้น แต่ผู้ให้บริการหลายเจ้าไม่ได้ทำสิ่งนี้ไว้ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้การดาวน์โหลดวิดีโอไม่เป็นไปตามความเร็วอินเทอร์เน็ตของเรา
  • อุปกรณ์ ฮาร์ดแวร์ ปัญหานี้เป็นอีกหนึ่งปัญหาหลักที่เกิดขึ้นเป็นอันดับต้นๆ คืออุปกรณ์ไม่รองรับ หากผู้ใช้ต้องการรับชมวิดีโอที่มีความละเอียดสูง อาจพบปัญหาชมแล้วภาพกระตุก เพราะฮาร์ดแวร์ไม่สามารถรับได้ ไม่ว่าจะเป็นการ์ดจอ หรือ RAM หลายท่านอาจมีปัญหาในการรับชมวิดีโอ 4K แล้วอาจความกระตุกได้ ฉนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าสเปกคอมพิวเตอร์ของเราไม่เก่าเกินไปในการรับชม หรือให้ทดสอบปรับความละเอียดของภาพลง เพื่อลดการทำงานของคอมพิวเตอร์และทดสอบรับชมว่ามีปัญหาภาพกระตุกอยู่หรือไม่
  • ซอฟต์แวร์ ปัญหาด้านซอฟต์แวร์เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถเกิดขึ้นได้ ส่วนใหญ่มักเกิดจากไดร์เวอร์ ในหลายกรณีที่ผู้ใช้งานไม่ได้ลงไดร์เวอร์การ์ดจออย่างสมบูรณ์ ไม่ได้ติดตั้งเลย ทำให้เกิดปัญหา ไม่สามารถเรียกความสามารถของการ์ดจอได้อย่างเต็มประสิทธิภาพได้ ให้ทดสอบดาวน์โหลดหรือัปเดตไดร์เวอร์ตาม ยี้ห้อการ์ดจอที่คุณใช้งานอยู่
  • เปิดใช้งานการเร่งประสิทธิภาพ ปัญหาข้อนี้อาจเกิดจากปัญหาด้านเทคนิคบางประการ ที่อาจทำให้การแสดงสีเพี้ยน หรือภาพกระตุกได้ แนะนำให้ทดสอบปิด Hardware Acceleration จากคลิปวิดีโอด้านล่าง

ทั้งหมดนี้เป็นปัญหาหลักๆที่มักพบกัน ทำไปตรวจสอบและทดสอบแก้ไขเบื้องต้น และทดสอบดูว่าสามารถแก้ไขปัญหาของคุณได้หรือไม่