X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

TV ต่อลำโพงเสียงแบบ Optical แล้วเสียงไม่ออก เสียงดังแปลกๆ แก้ไขอย่างไร Samsung, Sony, LG

ทีวีเชื่อต่อลำโพง แบบ Optical แล้วไม่มีเสียง เสียงแตก แก้ไขอย่างไร

สำหรับผู้ใช้งานทีวีไม่ว่าจะเป็นรุ่น Samsung, Sony, LG หรือยี้ห้ออื่นๆ แล้วเสียงไม่ออกหรือเสียงซ่า เมื่อเชื่อมต่อสายแบบ Digital Audio Out (Optical) อาจสงสัยว่าเกิดจากอะไร และต้องตั้งค่าแบบไหน ให้มีเสียงหรือเสียงไม่ซ่า

ปัญหาต่อสาย Digital Audio Out (Optical) ทีวี แล้วไม่มีเสียง

  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ต่อสายเข้ากับทีวี Digital Output อย่างถูกวิธี (หากเสียบถูกปลายสายจะมีไฟออกมาให้เห็น) และเชื่อมต่อเข้ากับลำโพงหรือ Soundbar อย่างถูกวิธี
  • ปรับโหมดของลำโพงให้ใช้งานเชื่อมต่อแบบ Optical ลำโพงบางตัวมีรูปแบบการเชื่อมต่อหลายรูปแบบ บางรุ่นจำเป็นต้องตั้งค่าให้ตรงกับโหมดที่รองรับ จึงจะสามารถใช้งานได้อย่างถูกต้อง ในกรณีนี้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าลำโพงของคุณอยู่ในโหมด Optical หรือไม่
  • ตังค่าไปยังตัวเลือก PCM ที่ทีวีหากทำทุกอย่างแล้วเสียงไม่ออกหรือเสียงซ่า ในกรณีเชื่อมต่อทุกอย่างถูกหมดแล้ว ทีวีบางรุ่นจำเป็นต้องตั้งค่าตัวเลือกของ Optical เป็นแบบ PCM ยกตัวอย่างเช่น
    • ทีวี Samsung ให้ไปที่ Setting > เสียง > ตั้งค่าเสียง เอาต์พุตเสียง เป็นแบบ ออปติคัล จากนั้นให้เลือก “การตั้งค่าขั้นสูง” > รูปแบบเอาต์พุตเสียงดิจิทัล ให้เลือก “PCM

    • ทีวี Sony ให้ตั้งค่า เสียง (Sound) จอแสดงผลและเสียง (Display & Sound) หรือ การตั้งค่า BRAVIA (BRAVIA Settings) > เลือกที่ ช่องต่อสัญญาณเสียงออก (Audio Output) > เลือกที่ ช่องต่อออกสัญญาณเสียงดิจิทัล (Digital audio out) จากนั้นตั้งไปที่ PCM
    • ทีวี LG ให้ไปที่ Sound > Sound out > ในส่วนของ Digital Sound Out ให้เลือกเป็น PCM

Digital Audio Out (Optical) คือการเชื่อมต่อในรูปแบบ สัญญาณเสียงแบบ Digital ซึ่งถือว่าเป็นที่นิยมใช้กันมากที่สุดเพราะใช้งานง่าย เพียงเสียบเข้ากับทีวีในช่อง Digital Output และนำอีกข้างเสียบเข้ากับลำโพงหรือ Soundbar ก็สามารถได้ทันที (ทีวีบางรุ่นต้องไปปรับตั้งค่าเสียงออกให้เป็นแบบ Optical)

การเชื่อมต่อแบบ Optical จะไม่รองรับเทคโนโลยีรุ่นใหม่ๆอย่าง Dolby Digital Plus (สัญญาณเสียงขั้นสูง) และ Dolby Atmos (ระบบเสียง 3 มิติ) ซึ่งถือว่าเป็นระบบเสียงยุคใหม่ การใช้งานก็สามารถใช้งานได้ทั่วไปอย่าง PCM, Dolby Digital และ DTS แบบทั่วไปได้ไม่มีปัญหา