X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Windows Explorer คืออะไร ทำไมบางครั้งดูใน Task Manager แล้วถึงใช้งานหนัก แก้ไขอย่างไร

Windows Explorer คืออะไร ใน Windows 11 หรือเวอร์ชั่นอื่นๆ

สำหรับผู้ใช้งาน Windows 11 หรือเวอร์ชั่นอื่นๆ เมื่อตรวจสอบการทำงานคอมพิวเตอร์ของคุณเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากร ในส่วนของ Task Manager พบว่ามีการทำงานหนักในส่วนของ Windows Explorer ทำให้หลายคนอยากทราบว่า Windows Explorer คืออะไร มีหน้าที่อะไร และทำไมบางครั้งมันถึงทำงานหนัก มีวิธีในการตรวจสอบและแก้ไขหรือไม่ หากพบปัญหา Windows Explorer ทำงานหนักผิดปกติ

Windows Explorer คืออะไร

Windows Explorer เป็นโปรแกรมที่ใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Windows เพื่อจัดการไฟล์และโฟลเดอร์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ โดย Windows Explorer จะแสดงหน้าต่างที่ประกอบด้วยเมนูและไอคอนต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาไฟล์ ย้ายไฟล์ สร้างโฟลเดอร์ หรือลบไฟล์ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ Windows Explorer ยังช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถดูข้อมูลทั้งหมดของไดรฟ์หรือพาร์ติชันที่มีอยู่บนเครื่องได้ และจัดการไฟล์และโฟลเดอร์ในเครื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกสบายมากขึ้น

Windows Explorer ทำงานอะไรบ้าง

Windows Explorer เป็นโปรแกรมที่ใช้งานในการจัดการไฟล์และโฟลเดอร์บนระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกเรียกใช้โดยอัตโนมัติเมื่อเปิดหน้าต่างของไฟล์เอกสารหรือโฟลเดอร์ หรือเมื่อคลิกขวาที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์เพื่อแสดงเมนูต่างๆ ใน Windows Explorer ยังมีการใช้งานได้หลากหลาย เช่น การเปิดไฟล์เอกสาร การคัดลอกและวางไฟล์ การลบไฟล์ การค้นหาไฟล์และโฟลเดอร์ เป็นต้น

เหตุใด Windows Explorer ถึงทำงานหนัก

เมื่อ Windows Explorer ทำงานหนัก เช่น กำลังสร้างสำเนาของไฟล์หรือโฟลเดอร์ใหญ่ หรือกำลังทำงานร่วมกับโปรแกรมอื่นๆ ที่ใช้งานทรัพยากรมาก เช่น โปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์หรือโปรแกรมที่ใช้งานร่วมกับเครื่องพิมพ์ จะทำให้ Windows Explorer ใช้งานทรัพยากรมากขึ้น และทำให้มีความเป็นไปได้ว่าจะทำงานหนักขึ้นและใช้เวลาในการประมวลผลนานขึ้นใน Task Manager ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้งานคอมพิวเตอร์ได้

ความผิดปกติอื่นๆที่อาจเกิดขึ้นได้ใน Windows Explorer อาจทำให้ Windows Explorer ทำงานหนักมากขึ้น

นอกเหนือจากการใช้งานร่วมกับโปรแกรมอื่นๆ ที่ใช้งานทรัพยากรมากแล้วที่ได้กล่าวมาแล้ว ยังมีสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้ Windows Explorer ทำงานหนัก เช่น

  1. การสแกนไวรัสหรือการตรวจหาไฟล์ที่เป็นอันตราย ซึ่งจะทำให้ Windows Explorer ต้องทำการสแกนไฟล์ทั้งหมดภายในเครื่อง ทำให้การทำงานของ Windows Explorer หนักขึ้น
  2. การแสดงรูปภาพหรือไฟล์เอกสารที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งจะทำให้ Windows Explorer ต้องใช้เวลาในการประมวลผลมากขึ้น และใช้งานทรัพยากรของเครื่องมากขึ้น
  3. การเชื่อมต่อเครือข่ายหรือการใช้งานอินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจทำให้ Windows Explorer ต้องการเชื่อมต่อกับเครือข่ายหรืออินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าถึงไฟล์หรือโฟลเดอร์ ทำให้การทำงานของ Windows Explorer หนักขึ้น

การทำงานหนักของ Windows Explorer อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่สามารถแก้ไขได้โดยการปิดหรือเริ่มต้น Windows Explorer ใหม่ หรือเปิดใช้งานโปรแกรมอื่นๆ แทนการใช้งาน Windows Explorer ชั่วคราวเพื่อลดการใช้งานทรัพยากรของเครื่อง

เราจะเริ่มต้น Windows Explorer ใหม่ได้อย่างไร

เริ่มต้น Windows Explorer ใหม่ สามารถทำได้โดยติดตามขั้นตอนดังนี้:

  1. เปิด Task Manager โดยการกด Ctrl + Shift + Esc หรือคลิกขวาที่แถบ Taskbar แล้วเลือก “Task Manager” จากเมนูที่ปรากฏขึ้น.
  2. เมื่อ Task Manager เปิดขึ้นมา คุณจะเห็นแท็บต่างๆ ให้คลิกที่แท็บ “Processes” หรือ “รายการ” (ขึ้นอยู่กับเวอร์ชันของ Windows).
  3. ในรายการของโปรแกรมที่แสดงอยู่ ค้นหา “Windows Explorer” หรือ “explorer.exe”.
  4. เลือก “Windows Explorer” หรือ “explorer.exe” คลิ๊กขวา จากรายการ แล้วคลิกที่ปุ่ม “Restart” หรือกดปุ่ม Restart หลักจากคลิ๊กเลือก
  5. รอสักครู่ให้ Windows Explorer เริ่มต้นใหม่ ซึ่งจะใช้เวลาไม่นาน แล้วหน้าต่าง Windows Explorer จะปรากฏขึ้นมาอีกครั้ง.

เมื่อทำขั้นตอนเหล่านี้เสร็จสิ้น Windows Explorer จะถูกเริ่มต้นใหม่ และคุณจะสามารถใช้งานได้อย่างปกติต่อจากนั้น

แก้ไขปัญหาอื่นๆที่อาจเกิดขึ้นจากไฟล์ระบบด้วยการ ซ่อมไฟล์ระบบของ Windows

คุณสามารถซ่อมไฟล์ระบบของ Windows เพื่อตรวจสอบและแก้ไขการทำงานของ Windows หากเกิดการทำงานผิดปกติได้โดย

กดปุ่ม Windows + S หรือไปที่ช่องค้นหาแล้วพิมพ์ Command Prompt คลิกขวาเลือก Ran administrator

  • Dism /Online /Cleanup-Image /RestoreHealth
  • sfc /scannow