X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ปิดโหมดห้ามรบกวน iPhone ทำอย่างไร ปิด Do Not Disturb

วิธีปิดโหมดโฟกัส หรือห้ามรบกวนไอโฟน

สำหรับผู้ใช้งาน iPhoneและต้องการตรวจสอบหรือปิดการใช้งาน Do Not Disturb หรือ โหมดห้ามรบกวน ที่เป็นส่วนหนึ่งของฟีเจอร์ focus ของ iPhone ทำหน้าที่ปิดกั้นการแจ้งเตือนต่างๆในช่วงเวลาที่เรากำยังไม่อยากรับการแจ้งเตือนใดๆ เช่น กำลังทำงานหรือนอน การเปิดโหมดการห้ามรบกวนถือเป็นตัวช่วยให้ไม่รบกวนในเวลาที่คุณไม่ต้องการ แต่ฟีเจอร์นี้หลายคนอาจเปิดโดยไม่รู้ตัว และทำให้การแจ้งเตือนของ iPhone ไม่ทำ เลยอยากรู้วิธีการตรวจเช็คและการปิดโหมดการห้ามรบกวน ต้องทำอย่างไร

วิธีเปิดหรือปิด โหมดห้ามรบกวน iPhone

คุณสามารถตั้งค่าปิดหรือเปิดได้ในส่วนของ ศูนย์ควบคุม

  • ปัดลงจากด้านบนของหน้าจอโฮมเพื่อเปิดศูนย์ควบคุม
  • แตะปุ่มโฟกัสที่ไอคอนห้ามรบกวนที่เป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวปรากฏขึ้น หากไม่มีไอคอนพระจันทร์ (ไม่ได้เป็นสี) แสดงว่าห้ามรบกวนถูกปิดอยู่

การตั้งค่า โหมดห้ามรบกวน iPhone

จริงๆแล้วโหมดห้ามรบกวนเป็นหนึ่งในตัวเลือกของโหมด focus ซึ่งเป็นฟีเจอร์สำหรับสร้างรูปแบบการห้ามรบกวนเมื่อเราต้องการทำบางสิ่งบางอย่าง โหมดห้ามรบกวน เป็นโหมดที่ทาง Apple เพิ่มเข้ามาในเมนูเริ่มต้น ซึ่งจริงๆแล้วจะมีอยู่ประมาณ 4 ตัวเลือกเมื่อเริ่มต้นได้แก่

  • ห้ามรบกวน
  • นอนหลับ
  • ทำงาน
  • ส่วนตัว

ตัวเลือกพวกนี้เป็นค่ามาตรฐานที่ทาง Apple มีไว้ให้เมื่อเราจะเปิดโหมดโฟกัส นั้นหมายความว่า เราสามารถตั้งค่าการโฟกัสได้ว่าเราจะตั้งค่าที่แตกต่างกันแบบไหนในแต่ละรูปแบบ รวมถึงเพิ่มตัวเลือก นอกจากที่ Apple เพิ่มไว้ให้อีกด้วย และแต่ละส่วนสามารถตั้งค่าได้ว่าต้องการจะให้รูปแบบการปิดการแจ้งเตือนเป็นแบบไหน เจาะจงเฉพาะรูปแบบนั้นๆ ยกตัวอย่างจากภาพด้านบน หากจะตั้งค่า Do Not Disturb (ห้ามรบกวน) ก็แตะที่เมนูดังกล่าวและทำการตั้งค่าที่ต้องการ

เช่นเดียวกันตอนเราต้องการเรียกใช้งาน ศูนย์ควบคุม ตอนที่จะแตะค้างที่รูปพระจันทร์เสี้ยว เพื่อเลือกรูปแบบหรือโหมดที่เราต้องการในการใช้งาน focus ไม่จำเป็นต้องเป็น ห้ามรบกวน ดังภาพด้านล่าง

สรุป : การปิดโหมดห้ามรบกวน แค่เพียงสไลด์เรียกศูนย์ควบคุมมาและแตะที่พระจันทร์เสี้ยว (หากเปิดอยู่พระจันทร์จะมีสี) ให้แตะ 1 ครั้งเพื่อปิด หรือให้ดูจากภาพด้านบน ว่าหากมีการเปิดใช้งาน fucus อยู่จะมีสัณษลักณ์พระจันทร์เสี้ยวที่ขอบจอด้านบน