X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

รู้จัก Copilot ใน Windows 11 ผู้ช่วย AI แชทบอทอัจฉริยะใช้งานง่ายสะดวกสะบาย

วิธีเปิดใช้งาน Copilot ใน Windows 11 แชทบอทจากไมโครซอฟท์

Microsoft รีแบรนด์ Bing Chat เป็น Copilot และผลักดัน Copilot สู้แพลตฟอร์มอื่นๆมาได้สักระยะแล้ว Windows ก็เป็นแพลตฟอร์มหนึ่งที่เริ่มใช้งานแชทบอทด้วยเช่นกัน โดยใน Windows 11 ก็มาในชื่อของ Copilot (preview) ถึงยังไม่ได้เปิดให้คนทั่วไปใช้งาน บทความนี้

Microsoft Copilot คืออะไร

Microsoft Copilot เป็นผู้ช่วยอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งช่วยให้คุณสร้างเนื้อหา วิเคราะห์ข้อมูล และสร้างงานนำเสนอได้อย่างง่ายดาย โดยใช้เพียงคำสั่งที่เรียกว่า Prompt หรือคำถามที่คุณต้องการคำตอบ หรือคำแนะนำ จากนั้น Copilot จะใช้ AI ในการสร้างเนื้อหาที่เหมาะสม และแสดงให้กับคุณ

จะใช้งาน Copilot ใน Windows 11 ได้อย่างไร

ตอนนี้ไมโครซอทฟ์ยังไม่เปิดให้ใช้งาน Copilot กับ Windows แบบทั่วไป คุณอาจต้องเข้าร่วมใช้งานผ่าน Windows Insider Program เมื่อเข้าร่วมแล้วถึงจะสามารถใช้งานได้ (จะมาพร้อมกับ Windows Update) และคาดว่าคงใช้งานให้กับผู้ใช้งานทั่วไปเร็วๆนี้

เปิดใช้งาน Copilot ใน Windows 11

หาก Windows ของคุณมีฟีเจอร์ Copilot แล้วจะมีตัวเลือกอยู่ในส่วนของ Taskbar Settting สามารถเปิดใช้งานให้มาอยู่ทาสบาร์ด้านล่างได้ ในส่วนของ Setting > Personalization > Taskbar > เปิด Copilot

การใช้งาน Copilot ใน Windows 11

รูปแบบการใช้งาน Copilot ใน Windows 11 จะเหมือนกับการใช้งานแชทบอททั่วไปคือสั่งให้บอททำงานผ่าน Prompt ไม่ว่าจะเป็นคำถามหรือสั่งให้คำนวน สร้างรูปภาพ ต่างๆได้ หน้าต่างการใช้งานของ Copilot จะแสดงอยู่ด้านข้างขวามือ แบ่งหน้าจอแบบคงที่ ทำให้ง่ายต่อการใช้งานร่วมกับงานอื่นๆได้

การมีแชทบอทใน Windows โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเข้าเว็บไซต์ ทำให้สะดวกในการใช้งานเป็นอย่างมาก Copilot จะเหมือนผู้ช่วยที่คอยตอบคำถามและทำสิ่งที่เราต้องการได้อย่างง่ายดาย ถึงแม้ว่าตอนนี้จะมีปัญหาเรื่องความช้าในการตอบคำถาม แต่ก็ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากในอนาคตสำหรับผํู้ใช้งาน Windows เป็นอย่างไร