ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกมีการเติบโตขึ้น 2% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาในไตรมาส 3 ปี 2024 ซึ่งเป็นการฟื้นตัวครั้งแรกในไตรมาส 3 ตั้งแต่ปี 2018 ภูมิภาคที่เติบโตสูงสุด ได้แก่ ลาตินอเมริกา ยุโรปตะวันตก และญี่ปุ่น แม้ยอดขายของ Samsung และ Apple จะคงที่ แต่ Apple กลับขึ้นเป็นแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดในเดือนกันยายน จากการเปิดตัว iPhone 16 ขณะที่แบรนด์นอกท็อป 5 อย่าง Motorola และ Huawei มียอดขายเติบโตเกือบ 30% ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งสำคัญ
ในไตรมาส 3 ปี 2024 อันดับแบรนด์สมาร์ทโฟนที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดเรียงตามลำดับดังนี้
- Samsung – 19% ส่วนแบ่งตลาด
- Apple – ครองตำแหน่งแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดในเดือนกันยายน 2024
- Xiaomi – เติบโตต่อเนื่องและครองอันดับสองชั่วคราวในเดือนสิงหาคม
- OPPO – ทำยอดขายสูงสุดตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2023
- vivo – เติบโตเร็วที่สุดในกลุ่มท็อป 5
ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟน
ไตรมาส 3 ปี 2024 เป็นช่วงที่ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกฟื้นตัวอย่างชัดเจน นับเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกันที่มีการเติบโต แม้จะมีอัตราการเติบโตที่ช้าลงกว่าก่อนหน้า แต่ปัจจัยสำคัญอย่างการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทำให้ยอดขายดีขึ้น โดยภูมิภาคที่ฟื้นตัวได้มากที่สุด ได้แก่ ลาตินอเมริกา ยุโรปตะวันตก และญี่ปุ่น ซึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นเลขสองหลักเมื่อเทียบกับปีก่อน
ความเคลื่อนไหวของแบรนด์สมาร์ทโฟน
Samsung และ Apple ยังคงครองอันดับ 1 และ 2 ในตลาดสมาร์ทโฟน โดย Samsung มีส่วนแบ่งตลาด 19% อาศัยความต้องการของซีรีส์ A และผลการขายของ Galaxy S24 ที่แข็งแกร่ง แม้ว่าการตอบรับต่อสมาร์ทโฟนพับได้จะไม่สูงนัก ด้าน Apple มียอดขายเพิ่มขึ้น 1% และขึ้นเป็นแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดในเดือนกันยายน 2024 ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัว iPhone 16 ถึงแม้ยอดขาย iPhone 16 จะไม่เพิ่มขึ้นทันที แต่ด้วยฐานผู้ใช้ iPhone ที่แข็งแกร่ง คาดว่าความต้องการจะยังคงมั่นคงในช่วงปลายปี
แบรนด์อื่นๆ ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว
Xiaomi ยังคงมีแรงขับเคลื่อนในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้น YoY เป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน และยังขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ในเดือนสิงหาคม นอกจากนี้ OPPO ยังบันทึกยอดขายสูงสุดตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2023 ขณะที่ vivo ทำผลงานได้ดีที่สุดในกลุ่มท็อป 5 โดยเฉพาะในตลาดใหญ่อย่างจีนและอินเดีย
แบรนด์ที่อยู่นอกกลุ่มท็อป 5 อย่าง Huawei และ Motorola ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยทั้งคู่มียอดขายเพิ่มขึ้นเกือบ 30% ในไตรมาสนี้ โดยเฉพาะ Google และ Motorola ที่ทำยอดขายสูงสุดในประวัติศาสตร์ไตรมาสนี้
แนวโน้มการเติบโตและการเปลี่ยนแปลง
แม้ว่าการถือครองสมาร์ทโฟนจะนานขึ้นและฐานผู้บริโภคมีการเติบโตน้อยลง แต่ผู้บริโภคก็ยังใช้จ่ายมากขึ้นกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ โดย 1 ใน 4 ของผู้ซื้อสมาร์ทโฟนในปี 2024 ใช้จ่ายมากกว่า 600 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น Generative AI คาดว่าจะมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นการเติบโตในอุตสาหกรรม
ที่มา – Counterpoint