Netflix ประกาศชัดในรายงานผลประกอบการไตรมาสล่าสุดว่า บริษัทกำลังเดินหน้าผนวกเทคโนโลยี Generative AI เข้ากับกระบวนการผลิตคอนเทนต์อย่างจริงจัง โดยมองว่าเป็น “เครื่องมือช่วยเพิ่มศักยภาพทีมสร้างสรรค์” มากกว่าการแทนที่แรงงานมนุษย์ ในขณะที่อุตสาหกรรมบันเทิงทั่วโลกยังคงมีความเห็นแตกต่างเกี่ยวกับบทบาทของ AI
ซีอีโอ Ted Sarandos กล่าวว่า Netflix จะใช้ AI เพื่อยกระดับคุณภาพการผลิตและช่วยให้ทีมสร้างสรรค์ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่จะไม่ใช้เพื่อแทนที่ความคิดสร้างสรรค์ของคน
“It takes a great artist to make something great… AI can give creatives better tools to enhance their overall TV/movie experience for our members, but it doesn’t automatically make you a great storyteller if you’re not.”
(“งานยิ่งใหญ่ต้องมาจากศิลปินที่ยอดเยี่ยม… AI เป็นเพียงเครื่องมือช่วยให้ประสบการณ์การสร้างภาพยนตร์หรือซีรีส์ดีขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้ใครกลายเป็นนักเล่าเรื่องที่ดีขึ้นได้โดยอัตโนมัติ”)
Netflix ได้เริ่มนำ Generative AI มาใช้ในงานผลิตจริงหลายโปรเจกต์แล้ว เช่น ซีรีส์อาร์เจนตินา “The Eternaut” ที่ใช้ AI สร้างภาพอาคารถล่มในฉากจบ ภาพยนตร์ “Happy Gilmore 2” ที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อทำให้ตัวละครดูอ่อนเยาว์ และในโปรเจกต์ “Billionaires’ Bunker” ซึ่งทีมผู้ผลิตใช้ AI เพื่อช่วยออกแบบเสื้อผ้าและฉากในขั้นตอนก่อนถ่ายทำ
“We’re confident that AI is going to help us and help our creative partners tell stories better, faster, and in new ways… we’re not chasing novelty for novelty’s sake.”
(“เรามั่นใจว่า AI จะช่วยให้เรากับพันธมิตรสร้างสรรค์เล่าเรื่องได้ดีกว่า เร็วกว่าด้วยวิธีใหม่ ๆ และเราไม่ได้ทำเพียงเพราะอยากตามกระแสเท่านั้น”)
แม้ AI จะกลายเป็นประเด็นร้อนในวงการบันเทิง โดยเฉพาะหลังจากที่ OpenAI เปิดตัว Sora 2 โมเดลสร้างวิดีโอและเสียงที่ไม่มีข้อจำกัดในการสร้างภาพบุคคลจริง เช่น นักแสดงหรือบุคคลทางประวัติศาสตร์ — ทำให้สมาคมนักแสดง SAG-AFTRA และนักแสดงชื่อดัง Bryan Cranston ออกมาเรียกร้องให้ OpenAI เพิ่มมาตรการป้องกัน “deepfake” แต่ Netflix ยืนยันว่าจะใช้ AI ในลักษณะ “สนับสนุน” มากกว่า “แทนที่”
Sarandos กล่าวระหว่างตอบคำถามนักลงทุนว่า เขาเข้าใจถึงความกังวลของคนในวงการ แต่ยังไม่มองว่า AI จะมาแทนที่การสร้างสรรค์ของมนุษย์
“We’re not worried about AI replacing creativity.”
(“เราไม่ได้กังวลว่า AI จะมาแทนที่ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์”)
Netflix รายงานรายได้ไตรมาสล่าสุดอยู่ที่ 11.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะต่ำกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้เล็กน้อย แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง
Sarandos ย้ำว่ากลยุทธ์ของ Netflix จะมุ่งเน้นการใช้ AI เพื่อ เพิ่มคุณภาพของผลงานและประสิทธิภาพของทีมสร้างสรรค์ โดยไม่ลดบทบาทของมนุษย์ เพื่อรักษาสมดุลระหว่างเทคโนโลยีและศิลปะ ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของอุตสาหกรรมบันเทิงยุคใหม่
ที่มา – techcrunch.com