X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ศึกษาธิการ แจงเหตุ บริษัทเสิ่นเจิ้น อิงถังฯ ยกเลิกสัญญาแท็บเล็ต ปิดบริษัทหนี อ้างสถานการณ์ทางการเมือง

จากกรณีที่เคยเป็นข่าวเกี่ยวกับ แท็บเล็ต ของ OTPC หรือแท็บเล็ตที่แจกสำหรับเด็ก มีปัญหาวุ่นวายเกี่ยวกับบริษัท ริษัทเสิ่นเจิ้น อิงถัง อินเทลลิเจนท์ คอนโทรล จำกัด ปิดบริษัทหนี ไปนั้น ล่าสุดมีความคืบหน้าเกี่ยวกับข่าวนี้โดยทาง กระทรวงศึกษาธิการ มาชี้แจงโดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ครับ

จาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ แจงเหตุ บริษัทเสิ่นเจิ้น อิงถังฯ ยกเลิกสัญญาแท็บเล็ต ปิดบริษัทหนี อ้างสถานการณ์ทางการเมือง รวมถึงความเข้าใจในสัญญาทีโออาร์ที่ไม่ตรงกัน ลั่นริบเงินค้ำประกัน 120 ล้านบาท และเตรียมฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย

สืบเนื่องจากกรณีที่มีข่าวว่า บริษัทเสิ่นเจิ้น อิงถัง อินเทลลิเจนท์ คอนโทรล จำกัด ผู้ชนะการประมูลแท็บเล็ต โซนที่ 1 และโซนที่ 2 ได้ปิดบริษัทลูกในประเทศไทยไปแล้วเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2557 พร้อมยื่นหนังสือขอยกเลิกสัญญาซื้อขายแท็บเล็ตตามที่สัญญาไว้กับสำนักงานคณะ กรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นั้น

ล่าสุด (4 กุมภาพันธ์ 2557) นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ตามที่ สพฐ. ในฐานะคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ได้ทำหนังสือเร่งรัดให้บริษัท เสิ่นเจิ้น อิงถัง ฯ จัดส่งแท็บเล็ตตามสัญญานั้น เมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา หลังจากบริษัทดังกล่าวประมูลจัดซื้อแท็บเล็ตได้ 2 โซน ดังนี้

  • โซน 1 ภาคกลาง และภาคใต้ จำนวน 431,105 เครื่อง มูลค่า 842 ล้านบาท
  • โซน 2 ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 373,637 เครื่อง เป็นเงิน 786 ล้านบาท

บริษัทดังกล่าวได้ทำหนังสือขอยกเลิกสัญญาซื้อขายแท็บเล็ตแล้ว โดย ให้เหตุผลถึงความไม่แน่นอนต่อสถานการณ์การเมืองไทย และความเข้าใจสัญญาทีโออาร์ (TOR) ไม่ตรงกัน รวมถึงการติดต่อสื่อสารมีปัญหาอุปสรรค จนกระทั่งบริษัทส่งมอบของล่าช้าและถูกปรับ ซึ่งทางบริษัท เสิ่นเจิ้น แจ้งว่า เพื่อไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการแท็บเล็ตและเพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียทาง ธุรกิจ จึงขอยกเลิกสัญญาทั้งหมดที่ได้ลงนามไป

นาย จาตุรนต์ กล่าวอีกว่า จากปัญหาดังกล่าวทางคณะกรรมการจัดซื้อของ สพฐ. จึงพิจารณาในประเด็นการริบวงเงินค้ำประกัน 120 ล้านบาท รวมถึงการฟ้องร้องบริษัทในฐานะผู้ละทิ้งงาน และเรียกร้องค่าเสียหายในส่วนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการจัดซื้อเดิม รวมถึงการประมูลจัดซื้อใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยต้องสรุปเนื้อหาทั้งหมดเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย ที่มีตนเป็นประธานในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้ แต่คงไม่คุ้มกับการที่เด็กไม่ได้ใช้แท็บเล็ตตลอดปีการศึกษา และต้องยอมรับว่า การจัดซื้อแท็บเล็ตยังมีปัญหาอยู่มาก ทั้งปัญหาทางเทคนิค วิธีการ กระบวนการจัดซื้อ ดังนั้นต้องสรุปเรื่องนี้เป็นบทเรียน เพื่อนำมาแก้ปัญหาในการดำเนินการจัดซื้อรอบใหม่ที่ควรทำอย่างเร่งด่วน แต่เบื้องต้นมีแนวโน้มว่า เด็ก ป.1 และ ม.1 ปีการศึกษา 2556 น่าจะได้ใช้แท็บเล็ตพร้อมกับเด็ก ป.1 และ ม.1 ในปีการศึกษา 2557

ที่มา – Kapook