X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Windows Phone คืออะไร

วันนี้จะมาเขียนบทความเกี่ยวกับ Windows Phone เอาไว้เป็นบทความอ้างอิงจากการเขียนเรื่องเกี่ยวกับ Windows Phone จะอธิบายและความหมายของ Windows Phone เพราะหลายคนยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับ Windows Phone อยู่พอสมควร

Windows Phone คืออะไร

จริงๆแล้ว Windows Phone เป็นระบบปฏิบัติการ (Operating System) หนึ่งระบบปฏิบัติการ คล้ายๆ Android , iOS พัฒนาขึ้นโดยไมโครซอฟท์ เพื่อเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟน หลายคนคิดถึง Windws Phone ต้องคิดถึง Nokia เพราะว่า Nokia เป็นผู้ผลักดันระบบปฏิบัติการนี้ให้เกิดขึ้นมาได้ ทุกวันนี้ไม่ได้มีแต่ยี้ห้อ Nokia เท่านั้นที่ทำสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Windows Phone เพราะเริ่มมีผู้ผลิตหลายเจ้าเริ่มทำสมาร์ทโฟนรันระบบปฏิบัติการ Windows Phone ออกมาบ้างแล้ว

ประวัติ Windows Phone

การทำงานที่สำคัญของปรับปรุง วินโดวส์โมเบิล เริ่มเป็นช่วงต้นปี ค.ศ. 2004 ภายใต้สมญานาม “โฟตัน” แต่การทำงานเดินช้า ๆ และโครงการนี้ถูกยกเลิกในท้ายที่สุด ในปี ค.ศ. 2008 ไมโครซอฟท์ได้จัดกลุ่มวินโดวส์โมเบิล และเริ่มทำงานบนระบบปฏิบัติการมือถือใหม่ ผลิตภัณฑ์ที่ได้วางจำหน่ายในปี ค.ศ.2009 เป็นระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟน แต่ความล่าช้าหลายอย่าง ได้พร้อมท์ไมโครซอฟท์เพื่อพัฒนา วินโดวส์โมเบิล 6.5 เป็นอิสระชั่วคราว

วินโดวส์โฟน ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว หนึ่งในผลคือระบบปฏิบัติการใหม่จะไม่เข้ากันได้กับโปรแกรมประยุกต์ วินโดวส์โมเบิล แลร์รี่ ไลเบอร์แมน ผู้จัดการผลิตภัณฑ์อาวุโสสำหรับประสบการณ์พัฒนาวินโดวส์โมเบิล บอกว่าอีวีค “ถ้าเราได้มีเวลามากขึ้นและทรัพยากรที่เราอาจได้รับสามารถที่จะทำอะไรในแง่ของการทำงานร่วมกันย้อนหลัง”ไลเบอร์แมนกล่าวว่า ไมโครซอฟท์กำลังพยายามเพื่อดูตลาดโทรศัพท์มือถือในรูปแบบใหม่กับผู้ใช้ในใจเช่นเดียวกับเครือข่ายองค์กร เทอร์รี่ มายเยอร์สัน รองประธานบริษัทฝ่ายวิศวกรรมวินโดวส์โฟนบอกว่า “ด้วยการย้ายไปยังหน้าจอสัมผัสแบบคาแพคซิทิฟ อยู่ห่างจากสไตลัส และเคลื่อนตัวไปบางส่วนของตัวเลือกฮาร์ดแวร์ที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อ ประสบการณ์ของ วินโดวส์โฟน 7 เราต้องแบ่งเข้ากันได้กับ วินโดวส์โมเบิล 6.5”

เกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นของ Windows Phone

Windows Phone ประสบปัญหาใหญ่เมื่อตอนเริ่มใช้งาน เนื้องจากมีแอพพลิเคชั่นที่น้อยมาก ทำให้กลุ่มลูกค้าที่สนใจในเรื่องแอพพลิเคชั่นไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่นัก แต่ด้วยช่วงเวลาดังกล่าว ระบบปฏิบัติการคู่แข่งอย่าง Android มีการเติบโตของแอพพลิเคชั่นเป็นอย่างมาก ทำให้ไมโครซอฟท์ทำทำการตลาดและชวนนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้หันมาพัฒนาแอพพลิเคชั่นมากขึ้น จนทุกวันนี้แอพพลิเคชั่นของ Windows Phone ก็มีเพิ่มมากขึ้นมาก (แต่ยังไม่มากเท่าที่ควร) แม้ว่าฟีเจอร์ต่างๆของแอพต่างๆยังไม่สมบูรณ์นัก แต่ก็ต้องถือว่าทางไมโครซอฟท์ก็เดินทางมาได้ไกลพอสมควรแล้ว สำหรับ ระบบปฏิบัติการ โลกที่ 3 (อันดับหนึ่งตอนนี้เป็น Android และ iOS ของ Apple ตามลำดับ)

Nokia กับ Windows Phone

หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า Windows Phone ส่วนใหญ่เป็นสมาร์ทโฟนของ Nokia หลายคนเกิดคำถามว่าทำไมโนเกียเลือกที่จะทำ Windows Phone โดยจากข่าวต่างๆนาๆผมพอสรุปได้ว่า ช่วงเวลาดังกล่าวโนเกียประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก ทำให้ต้องขายสำนักงานไปในหลายๆที จนไมโครซอฟท์ยืนมือเข้าช่วยเหลือ พร้อมสัญญาให้ผลิตสมาร์ทโฟนที่รันระบบปฏิบัติการของตัวเอง นั้นก็คือ Windows Phone นั้นเอง และก่อนจะหมดสัญญาที่ทำไว้กับโนเกีย ไมโครซอฟท์ก็ได้เข้าเจรจาเข้าซื้อ Nokia เสียเลย (ตอนนี้ขั้นตอนเจรจาเสร็จหมดแล้วยังติดเรื่องข้อกฏหมายในแต่ละประเทศในการโอนย้ายกิจการอยู่)

ถึงแม้ว่า Windows Phone ตอนนี้ยังคงเป็น OS โลกที่ 3 อยู่แต่ก็ห้ามมองข้ามเด็ดขาดเพราะไม่แน่ว่า Windows Phone อาจจะมาเป็นผู้นำระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์พกพา อย่างที่เป็นผู้นำด้านระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ก็เป็นไปได้

บทความนี้ค่อยข้างจะเป็นบทความที่เขียนจากความคิดเห็นส่วนตัวและประสบการณ์จากผู้เขียนเอง เอามาอ้างอิงในเชิงวิชาการไม่ได้นะครับ เพราะเขียนเพื่อให้บุคลทั่วไป เข้าใจความหมายของระบบปฏิบัติการ windows phone และทราบเรื่องราวของระบบปฏิบัติการดังกล่าวเท่านั้น

ประวัติโดย – th.wikipedia เรียบเรียงโดย modify