X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Twitter ร่วมมือ Billboard จัดอันดับเพลง ที่คนพูดถึงมากที่สุดในโลก

การจัดอันดับดูเหมือนว่าจะมีกันทุกสาขา โดยการจัดอันดับเพลง ส่วนใหญ่จะจัดจากคลื่นวิทยุ หรือ สถานีโทรศัพท์ ต่างๆ แต่จะมีที่ไหน ที่มีข้อมูลได้เยอะเท่ากับโลก social ไปได้ ล่าสุดหนึ่งในเจ้าพ่อ วงการ social network อย่าง Twitter ได้จับมือ Billboard จัดอันดับเพลงยอดนิยม ที่มีคนพูดถึงมากที่สุด โดยมีรายละเอียดข่าวดังต่อไปนี้

เรียกได้ว่าสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการเพลงเลยทีเดียว เมื่อทาง Twitter จับมือกับ Billboard  เปิดตัวชาร์ตเพลงชนิดเรียลไทม์ งานนี้เหล่าคอเพลงทั้งหลาย ก็จะได้ติดตามผลงานของศิลปินคนโปรด รวมถึงเพลงใหม่กันแบบเกาะติด แถมการจัดอันดับเพลงก็แปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร เพราะชาร์ตอื่น ๆ นั้น จัดอันดับเพลงตามยอดขาย ยอดดาวน์โหลด แต่สำหรับ “Billboard Twitter Real-Time Charts” ขอจัดอันดับโดยการพิจารณาจากจำนวนการพูดถึงเพลงนั้น ๆ …ยอดขาย ยอดดาวน์โหลดไม่มีผลกับการขึ้นชาร์ตทั้งสิ้น !

ส่วนรายละเอียดสำหรับ “Billboard Twitter Real-Time Charts” ทางเว็บไซต์  thumbsup.in.th ได้รวบรวมไว้ดังนี้..

หลัง Twitter ประกาศถอดแอปพลิเคชัน TwitterMusic จาก App Store และประกาศยกเลิกการให้บริการในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ล่าสุด Twitter ได้จับมือกับ Billboard เพื่อเปิดตัวชาร์ตเพลงใหม่ ที่จะให้ข้อมูลว่าเพลงไหนถูกทวีตถึงมากที่สุดบน Twitter แบบเรียลไทม์

โดยชาร์ตเพลงดังกล่าวจะถูกเรียกว่า “Billboard Twitter Real-Time Charts” ซึ่งจะสามารถชมอันดับเพลงได้บน Billboard.com โดยเพลงที่จะขึ้นมาติดอันดับได้นั้นต้องเป็นเพลงที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบน Twitter ในช่วงขณะนั้น รวมไปถึงเพลงที่ได้รับความนิยมบน Twitter อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง Billboard และ Twitter นั้นต้องการใช้ชาร์ตเพลงดังกล่าวในการไฮไลท์เพลงที่มาใหม่และคาดว่าจะได้รับ ความนิยม

ในการสร้างชาร์ตเพลงร่วมกันของ Billboard และ Twitter นั้น ทาง Billboard ได้เผยว่าการดำเนินการดังกล่าวนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการในฐานะที่ ทั้งสองเป็นพาร์ทเนอร์กัน ซึ่งพวกเขาจะร่วมกันโปรโมทชาร์ตเพลงดังกล่าวผ่านแอคเคาน์ของ Billboard บน Twitter เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์อีกด้วย

โดย Bob Moczydlowsky, Head Of Music จาก Twitter ได้กล่าวว่า Twitter นั้นถือเป็นที่ที่เพลงที่คาดว่าจะได้รับความนิยมนั้นถูกค้นพบ และพูดถึงทุก ๆ วันศิลปิน และเพลงใหม่ ๆ ต่างแจ้งเกิดขึ้นผ่านที่นี่แทบทุกวัน ทาง Twitter จึงร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ Billboard เพื่อสร้างชาร์ตเพลงแบบใหม่ที่สามารถติดตามบทสนทนาเกี่ยวกับดนตรีแบบเรียลไท ม์

นี่จึงหมายความว่า เมื่อใดก็ตามที่ศิลปินแบ่งปันเพลงกับแฟน ๆ บน Twitter การพูดถึงนั้น ๆ จะทำให้แฟน ๆ คนอื่น ๆ , ศิลปินคนอื่น ๆ ไปจนถึงถึงผู้มิอิทธิพลในวงการเพลงคนอื่น ๆ รับรู้ถึงความนิยมในเพลงของพวกเขาได้แบบเรียลไทม์

ถือ ว่าเป็นแนวคิดการเสนอชาร์ตเพลงที่แตกต่าง เนื่องจากชาร์ตเพลงส่วนมากจะจัดอันดับเพลงต่าง ๆ จากยอดขาย และยอดการกดฟังเพลงนั้น ๆ จากเว็บไซต์ หรือผู้ให้บริการ Music Streaming Service ต่างๆ แต่กับชาร์ตของ Twitter นั้นทั้งสองปัจจัยไม่ได้มีผลต่ออันดับของเพลงนั้น ๆ แต่อย่างใด แต่อันดับของเพลงบนชาร์ตดังกล่าวจะถูกพิจารณาจากจำนวนการพูดถึง ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกกับการจัดชาร์ตเพลงในลักษณะดังกล่าวของวงการเพลง

โดย Twitter ได้เพิ่ม Billboard เป็น Amplify partners ทำให้พวกเขาสามารถทวีตชาร์ตเพลง และวิดีโอที่เป็นไฮไลท์บนทวีตของพวกเขาได้ ต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Twitter ในปัจจุบัน ซึ่งทาง Twitter ได้เขียนบนบล็อกของพวกเขาว่า พวกเขาหวังว่าชาร์ตเพลงดังกล่าวจะทำให้ศิลปินที่แชร์เพลงของพวกเขาบน Twitter จะได้รับความสนใจจากแฟน ๆ , ศิลปินคนอื่น ไปจนถึงผู้มีอิทธิพลในวงการเพลงได้มากขึ้น

โดยการประกาศการสร้างชาร์ตเพลงในครั้งนี้เกิดขึ้นหลัง Twitter ประกาศยกเลิกการให้บริการ TwitterMusic ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยแอพพลิเคชันดังกล่าวช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถรับรู้ได้ว่าเพลงใด หรือศิลปินคนไหนที่กำลังได้รับความนิยมบน Twitter ในขณะนี้ก่อนจะลองฟังเพลงดังกล่าวผ่านผู้ให้บริการ Music Streaming Service อื่น อย่างเช่น Spotify ด้วยการใช้งานที่ค่อนข้างยุ่งยากประกอบกับการไม่มีการให้บริการสตรีมมิ่ง เพลงด้วยตัวเองของแอพพลิเคชันดังกล่าว ทำให้แอพพลิเคชันดังกล่าวนั้นไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

ที่มา – thumbsup ผ่าน Kapook