X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ป้องกันเน็ตรั่ว iPhone (iOS) และจากระบบเครือข่ายมือถือค่ายต่างๆ

ปัญหาการใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านการเชื่อต่อแบบ Cellular Data หรือการเชื่อต่อแบบเครือข่ายข้อมูลจากผู้ให้บริการมือถือ แล้วมีปัญหาเน็ตรั่วเช่นบางครั้งเราได้บริการเล่น Facebook ฟรี แต่ก็จำเป็นต้องต่อเน็ตเพื่อใช้งาน แต่แอพอื่นๆก็จะดึงเน็ตไปใช้อยู่ดี ทำให้การใช้ฟรีครั้งนั้นๆไม่ฟรีอย่างที่คิด แล้วแบบนี้จะทำอย่างไร สำหรับ iOS หรือ iPhone มีการตั้งค่าง่ายๆดังต่อไปนี้ครับ

ปิดเน็ตแบบ Cellular Data

วิธีนี้เป็นวิธีที่เบสิคที่สุด คือหากใครที่เชื่อต่อกับ Wi-Fi อยู่แล้ว ก็ไม่ควรเปิดเน็ตแบบ Cellular Data เอาไว้เพราะบางครั้งหากสัญญาณของ Wi-Fi อ่อนหรือหลุดไปก็จะดึงข้อมูลจาก Cellular Data หรือเปิดเน็ตจากมือถือนั้นหมายความว่าเราต้องเสียเงินทันที ทำให้โดยการเข้าไปที่ ตั้งค่า > ปิดข้อมูลเซลลูลาร์ ดังภาพด้านล่าง

เลือกปิดแอพพลิเคชั่นบางแอพที่เราไม่ต้องการให้ใช้ Cellular Data เมื่อต่อเน็ตจากมือถือ

กรณีเรามีความจำเป็นต้องต่อเน็ต ยกตัวอย่างเช่นเรามีโปรโมชั่นเล่น Facebook ฟรี แต่จำเป็นต้องเปิด Cellular Data เพื่อให้สามารถใช้เน็ตได้ แอพอื่นๆก็จะใช้เน็ตจนทำให้เราต้องเสียเงินค่าบริการจากแอพอื่นๆ หรือแอพอื่นๆกินแบนด์วิธมากจนเกิดไป เราสามารถเลือกได้ว่าจะเปิดแอพไหนและปิดแอพได้ ง่ายๆดังต่อไปนี้

ให้เข้าไปที่ ตั้งค่า > เปิดข้อมูลเซลลูลาร์ เลื่อนๆไปด้านล่าง ปิดแอพที่เราไม่ต้องการให้ใช้เน็ตทั้งหมด และเปิดใช้เฉพาะแอพที่เราอนุญาติเท่านั้น ดังภาพด้านล่าง

จากภาพด้านบนแอพทุกแอพจะไม่สามารถใช้งานเน็ต Cellular Data ได้นอกจาก LINE เท่านั้น

ปิดเน็ตจากผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ

Dtac

  • เปิดการใช้งาน dtac internet กด *104*71# โทรออก
  • ปิดการใช้งาน dtac internet กด *104*72# โทรออก
  • สอบถามเพิ่มเติมโทร. 1678 dtac call center

AIS

  • ปิดการใช้งานอินเตอร์เน็ต กด *129*1# โทรออก
  • เปิดการใช้งานอินเตอร์เน็ต  กด *129*2# โทรออก
  • ตรวจสอบสถานะ ปิด-เปิด การใช้งาน กด *129# โทรออก

True

  • เปิดการใช้งาน Internet กด *902*01# แล้วโทรออก
  • ปิดการใช้งาน Internet กด *902*02# แล้วโทรออก

สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปยังต่างประเทศแล้วกังวนเรื่องค่าใช้จ่าย (บางครั้งเปิด Data Roaming ทิ้งเอาไว้) เราสามารถปิดบริการได้จากการโทร ด้วยการใช้เบอร์โทร *106# แล้วกดโทรออก สามารถปิดเน็ตได้ทุกเครือข่าย

การใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่ว่าจะเป็นแบบรายละเดือนหรือแบบนับจำนวนแบนด์วิธ เราควรดูด้วยว่าเรากำลังใช้งานเน็ตแบบรูปแบบไหนอยู่ เช่น หากใครใช้แบบรายเดือน ที่เป็นแบบไม่มีจำกัดข้อมูล (แต่บางครั้งก็จะให้ความเร็วที่ 3G มาน้อย) เราจำเป็นต้องเลื่อกการใช้งานให้เหมาะสม ทางที่ดีควรต่อเน็ตผ่าน Wi-Fi หากต้องการโหลดแอพหรือดูวีดีโอ และยิ่งหากเปิดแบบนับตามจำนวน แบนด์วิธ ที่ใช้งานจริง ยิ่งต้องคำนึงถึงเรื่องการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นอย่างมาก โหลดแอพ เปิดเพลง วีดีโอ ไม่ควรใช้ เพราะจะทำให้กินแบนด์วิธเป็นอย่างมาก ยิ่ง Youtbue หนึ่งมิวสิดวีดีโอเพลงอาจกินแบนด์วิธสูงถึง 60MB หากดูไฟล์ขนาด HD เมื่อไหร่ แบนด์วิธ อาจพุ่งไปหลายเท่าตัวเลยทีเดียว