X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Qualcomm เตรียมผลิตชิปรองรับ 64 บิตราคาถูก Snapdragon 410

หลายคนคนเริ่มคุ้นหูกับคำว่า 64 บิต ที่เป็นชิปประมวลผล สำหรับอุปกรณ์พกพากันบ้างพอสมควร หลังจากที่ Apple เปิดตัว iPhone 5s ไปเมื่อปีที่แล้ว และก็เริ่มมี CPU ทีรองรับการทำงานแบบ 64 บิตออกมาเลื่อยๆ แต่ก็จะมาพร้อมกับราคาที่แพงหรือเป็นชิปเรือธง ของค่าย นั้นๆ ทำให้ราคาของสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปตัวดังกล่าวจะมีราคาค่อนข้างสูง

ล่าสุดข่าวนี้อาจทำให้ผู้ที่ชื่นชอบมือถือราคาถูก สเปคแรงดีใจขึ้นมาอีกหน่อยว่า จะได้ใช้ชิปที่สามารถทำงานแบบ 64 บิตได้ ในราคาที่ถูกลง โดย Qualcomm เตรียมส่ง Snapdragon 410  ที่เป็น้แบบ ARM Cortex A53 มากับสถาปัตยกรรม 28nm แบบ Quad-core ความเร็ว 1.2+ GHz (ว่ากันว่าถึง 1.4 GHz

โดยข้อมูลดังกล่าวถูกเผยจาก การทดสอบ Antutu Benchmark ในสมาร์ทโฟนของ Huawei มีชื่อว่า G621-TL00 ที่มีขนาดหน้าจอ 5 นิ้ว รองรับ 4G LTE Cat 4 ดังภาพด้านล่าง

ทั้งนี้ดูจากสเปคแล้ว ไม่ว่าจะเป็นขนาดหน้าจอที่ 1280×720 พิกเซล, กล้องหลักความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และ 2 ล้านพิกเซล, แรม 1GB, พื้นที่เก็บข้อมูล 8 GB แล้ว คงจะพอทราบว่าสเปคจะเป็นกลาง (ออกไปแนวตลาดล่างด้วยซ้ำ) ทำให้รู้ได้ว่าสมาร์ทโฟนราคาไม่แพงมากนัก อีกไม่นานก็จะได้ใช้ CPU ที่รองรับ 64 บิตแล้ว

ส่วนตัวเชื่อว่า ไม่เกินปีนี้หรือต้นปีหน้า เราคงจะได้เห็นสมาร์ทโฟนราคาถูกใช้ชิป Qualcomm Snapdragon 410 กันหลยยี้ห้ออย่างแน่นอน

ที่มา – Antutu