X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

AIS ยกหนี้ให้กับลูกค้าที่มีบิลค่าบริการ ที่ผิดปกติ กรณี Google Play Carrier Billing ทุกราย

ถือว่าเป็นการจบลงด้วยดีสำหรับ ข่าวที่โด้งดังก่อนหน้านี้ ว่ามีเด็กไปซื้อไอเทมจากตัว คุกกี้รัน เกมที่กำลังโด่งดังในบ้านเรา จนมาเจอค่าบริการที่ถึงกับต้องเขาทรุด กันเลยทีเดียว (เป็นแสน) เชื่อว่าหลายคนคงจะได้ยินข่าว และหลังจากมีข่าวออกไป ก็มีผู้ที่ประสบปัญหาคล้ายๆกันออกมาอีกอยู่จำนวนหนึ่ง และล่าสุด ทาง AIS ก็มีจดหมายประชาสัมพันธ์ออกมาแล้วโดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

นายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด เอไอเอส กล่าวว่า “จากการที่ขณะนี้ได้มีข่าวเผยแพร่เกี่ยวกับกรณีที่ประชาชนใช้บริการซื้อคอน เทนต์ของ Google Play และชำระผ่านช่องทางบัตรเครดิตธนาคารฯ (นายทัศนะ พยัคฆินทร์ อายุ 62 ปี และนางวีนัส พยัคฆินทร์ อายุ 58 ปี ที่หลานชายวัย 8 ขวบ จังหวัดลำปาง เล่นเกมบนมือถือ และถูกเรียกเก็บเงินโดยหักจากบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นจำนวน 129,123 บาท) และคิดว่ามีความเกี่ยวข้องกับบริการของเอไอเอสนั้น ขอเรียนชี้แจงว่า ถือเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะหลังจากตรวจสอบแล้ว พบว่ากรณีดังกล่าวเป็นการชำระผ่านบัตรเครดิตธนาคารที่ไม่มีความเกี่ยวข้อง กับเอไอเอสแต่อย่างใด เพราะลักษณะบริการของเอไอเอส คือเป็นช่องทางรับชำระค่าสินค้าและบริการให้กับ Google Play โดยหักจากบิลล์ค่าโทรศัพท์ของเอไอเอสเท่านั้น และขณะนี้ได้ปิดการให้บริการพร้อมดูแลลูกค้าที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ทั้งหมด เรียบร้อยแล้ว”
โดยเอไอเอสใคร่ขอเรียนถึงความคืบหน้า กรณีลูกค้าใช้งานเล่นเกมบนมือถือ และมีค่าบริการสูงผิดปกติ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาว่า จากการที่บริษัทได้มีความห่วงใยและยินดีให้การดูแลลูกค้าโดยหลังจากเปิด บริการนี้เมื่อ 30 เมษายน 2557 และได้ทำการระงับบริการนี้ไปตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2557 โดยยกเว้นค่าสินค้าและบริการของ Google Play ที่หักจากบิลค่าโทรศัพท์ของเอไอเอสให้แก่ลูกค้าในระบบโพสต์เพดทุกรายที่ใช้ งานโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และขณะนี้ได้ทยอยสื่อสารไปยังลูกค้าที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวเพื่อบรรเทา ความกังวลแล้ว ดังรายละเอียด ประกอบด้วย
1. สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการดังกล่าวโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ บริษัทได้ทยอยส่ง SMS เรียนให้ลูกค้าทราบถึงการดูแลยกเว้นค่าใช้จ่ายส่วนนี้
2. บริษัทฯ อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบแจ้งเตือน และเพิ่มเติมระบบการกำหนดยอดการใช้งานสูงสุดในการชำระค่าสินค้าและบริการได้ ด้วยตนเอง (Credit Limit) เพื่อป้องกันการเกิดผลกระทบในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะเสร็จภายในเดือน ก.ค. 57
3. ให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้บริการในโลก Online เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนต่อไป

จากกรณีดังกล่าวก็สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากมาย เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว เพราะจริงๆแล้วหากมองกันดีๆแล้ว ลูกค้าที่โดนค่าบิลมหาโหดแบบนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นคนที่จ้องจะโกงเกม และเป็นเด็ก หลายคนมองว่าเป็นความผิดที่ตัวเด็กเอง แต่ก็มีอีกเสียงที่ออกมาแย้งว่า AIS ไม่ได้กำหนดวงเงินสูงสุด ทำให้ข้อนี้ AIS ก็มีส่วนผิดอยู่ด้วย แต่ทางที่ AIS ออกมารับผิดชอบทุกอย่าง เพื่อให้เรื่องจบลงด้วยดี แต่ก็ทำให้หลายคนข้องใจว่า แล้วเงินที่เด็กซื้อไปรวมถีงไอเทมที่เด็กได้ไป จะเป็นอย่างไร

งานนี้ถือว่า AIS เป็นพระเอกครับ ที่ออกมารับผิดชอบทุกอย่าง และหาแนวทางให้เรื่องพวกนี้ไม่เกิดขึ้นเอง นี้เป็นอุทาหรณ์ สำหรับเด็กที่ชอบเล่นเกม โกงเกม หวังของฟรี บางครั้งก็จะได้บทเรียนราคาแพงแบบนี้ก็เป็นไปได้