X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ขนมปังบาแก็ต บนหน้า Google กับครบรอบ 22 ปีของขนมปังนี้

Google กับครบรอบ 22 ปีของขนมปังนี้

วันนี้เราคงเห็น Google ขึ้น doodle แบบใหม่ที่มีข้อความว่า “ขนมปังบาแก็ต” พร้อมเมื่อนำเม้าส์ไปวางจะขึ้นข้อความ “ครบรอบ 22 ปี ขนมปังบาแก็ต” และมีรูปภาพดังภาพด้านล่าง

พร้อมข้อมูลจากวิกิพีเดีย ดังต่อไปนี้

บาแก็ต (ฝรั่งเศส: baguette, ออกเสียง /baɡɛt/) หรือ ขนมปังฝรั่งเศส เป็นขนมปังมี ลักษณะรูปทรงเป็นแท่งยาวขนาดใหญ่ เปลือกนอกแข็งกรอบ เนื้อในนุ่มเหนียว และเป็นโพรงอากาศ มักนำมาหั่นเฉียงเป็นแผ่นหนา เพื่อรับประทานกับซุป ปาดเนยสด หรือประกอบทำเป็นแซนด์วิช

โดยปกติแล้วบาแก็ตจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางอยู่ที่ 5 – 6 เซนติเมตร (2 – 2⅓ นิ้ว) และความยาวอยู่ที่ 65 เซนติเมตร (26 นิ้ว)

ประวัติ ขนมปังบาแก็ต

“บาแก็ตต์” (Baguette) ที่มีความหมายว่า “แท่งไม้” ตามรูปลักษณ์ของมัน เอกลักษณ์ของมันคือความกรอบของเปลือก บาแก็ตต์ผิดกับขนมปังทั่วไปตรงความ “กรอบนอกนุ่มใน” ทำให้เวลาผ่า ตัด หรือเฉือนเป็นส่วนๆ ทำได้ง่าย และขนมปังไม่เสียรูป บาแก็ตต์เป็นขนมปังที่คนฝรั่งเศสกินกันอย่างแพร่หลายจนแทบจะกลายเป็นขนมปัง ประจำชาติ ทำให้คนส่วนใหญ่เรียกบาแก็ตต์ว่า “ขนมปังฝรั่งเศส”
แต่จริงๆ แล้ว ต้นกำเนิดของบาแก็ตต์ไม่ใช่ของฝรั่งเศสแท้ๆ หากมันมีต้นกำเนิดจาก “เวียนนา” ประเทศออสเตรีย ในช่วงประมาณยุคกลางศตวรรษที่ 19

ขนมปังฝรั่งเศสจริงๆ แบบดั้งเดิมคือ “บูล” (Boule) ครับ เป็นขนมปังกลมๆ ใหญ่ๆ ซึ่งขนมปังบูลนี้คนฝรั่งเศสกินกันมานานจนเป็นประวัติศาสตร์และเป็นที่มาของ คำว่าเบเกอรี่ของภาษาฝรั่งเศสที่ออกเสียงว่า “บูลองเฌอฆรี”(Boulangerie) ด้วย

เหตุที่คนฝรั่งเศสหันมากินบาแก็ตต์แทนบูลกันทั้งประเทศ ก็เพราะรูปร่างที่ไม่เป็นก้อนอวบกลม ทำให้เนื้อขนมไม่สุกจนเกินไป และความกรอบของผิวพอดีกับความหยุ่นของเนื้อขนม อย่างที่ภาษาขนมปังเรียกว่าได้ส่วนกันระหว่าง “เปลือก/crust” และ “ปุย/crumb” ง่ายๆ คืออร่อยกว่า เนื้อถูกปากกว่า นอกจากนี้ ในช่วงปี ค.ศ.1920 ฝรั่งเศสเคยมีกฎหมายแปลกๆ คือห้ามคนทำงานก่อนตีสี่ ทำให้การอบขนมปังบูลไม่ทันเวลาเปิดร้าน เพราะใช้เวลาอบนานกว่าบาแก็ตต์ จึงได้มีการออกแบบรูปทรงของขนมปังใหม่ให้สามารถทำและอบสุกได้อย่างรวดเร็ว ทันเวลาของผู้คนที่จะมาซื้อขนมปังไปรับประทานในเวลาเช้า และรูปทรงใหม่นี้ เหมาะแก่การหั่นทำแซนวิชได้เร็วขึ้นอีกด้วย

ประวัติศาสตร์การกินขนมปังของฝรั่งเศสจึงพลิกโฉมไปนิยมกินบาแก็ตต์แท่งยาวจากออสเตรีย และนิยมสืบต่อมาจนกลายเป็นขนมปังประจำชาติด้วย

ที่มา – วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี