X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ชามตราไก่จากลำปาง ทำไม Google ถึงขึ้น Doodle ชามตราไก่วันนี้

ชามตราไก่จากลำปาง คืออะไร มีที่มาอย่างไร วันเฉลิมฉลองชามตราไก่จากลำปาง

วันนี้คนที่ใช้งาน Google น่าจะได้เห็นโลโก้หรือ Google Doodle เป็นรูปชามตราไก่ และขึ้นข้อความ “วันเฉลิมฉลองชามตราไก่จากลำปาง” ทำให้เกิดความสงสัยว่าทำไม Google ต้องขึ้น Google Doodle นี้ชามตราไก่มีความหมายสำคัญอย่างไร เรามาทำความรู้จักกับ ชามตราไก่จากลำปาง กัน

ทำไมต้อง ชามตราไก่จากลำปาง 12 กันยายน

สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง  ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ Geographical Indications คำย่อ GI จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเมื่อวันที่ 12 กันยายน .. 2556 จนถึงวันนี้ก็เป็นวันที่ครบรอบ 9 ปีพอดี Google ถือโอกาศนี้ขึ้น Doodle ในวันนี้นั้นเอง

ลักษณะของชามตราไก่จากลำปาง

ภายในชามตราไก่สัญลักษณ์หรือเอกลักษณ์ที่ชัดเจนคือรูปไก่ ใบตองและดอกโบตั๋น

ประวัติความเป็นมาชามตราไก่

ชามไก่นำเข้าจากจีนมายังประเทศไทย โดยใช้ไก่เป็นสัญลักษณ์ ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของการทำงานหนัก และใบตองกับดอกโบตั๋นสีแดง แสดงถึงความฝันแห่งความโชคดี

ใน ปี พ.. 2500 ชามตราไก่ในประเทศไทยเกิดขึ้นครั้งแรกที่จังหวัดลำปาง เพราะจังหวัดลำปางมีดินที่เหมาะกับการผลิตเซรามิกในทำให้เกิดโรงงานผลิตเป็นจำนวนมาก โดยเริ่มหลังจากนั้นในปี .. 2516 ได้ก่อตั้งชมรมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง เพื่อรักษามาตรฐานการผลิต และควบคุมเรื่องราคา และได้เปลี่ยนเป็น สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง ในปี พ.ศ. 2532

แม้ว่าลำปางจะยังคงผลิตชามไก่อยู่ในปัจจุบัน แต่มีโรงงานเพียงไม่กี่แห่งที่สามารถออกแบบชามไก่ตามรูปแบบและวัสดุดั้งเดิมได้ ทำให้ชามไก่ที่วาดด้วยมือแบบดั้งเดิมกลายเป็นของสะสมที่หายาก

ที่มา – Google Doodle