ประวัติเพลง Happy Birthday to you ที่ร้องกันในวันเกิดเกือบทุกคน มาอย่างไร แล้วใครเป็นเจ้าของ


เชื่อว่าหลายคนคงไม่มีใครไม่รู้จักเพลง Happy Birthday to you ที่ร้องกันอยู่ทุกงานวันเกิดเลยก็ว่าได้ โดยเพลงนี้จะมีที่มาอย่างไร และมีความเป็นมาอย่างไร ใครเป็นคนแต่ง และตอนนี้มีบริษัทเป็นเจ้าของ และมีลิขสิทธิ์ ด้วยรู้ไหม มาหาคำตอบกันครับ

birthday

เนื้อเพลง Happy Birthday to you

Happy birthday to you, Happy birthday to you
Happy birthday Happy birthday
Happy birthday to you.
Happy birthday to you, Happy birthday to you
Happy birthday Happy birthday
Happy birthday to you.

ประวัติ เพลง Happy Birthday to you

เพลง “Happy Birthday to you” ซึ่งกินเนสบุกได้ระบุว่าเป็นเพลงภาษาอังกฤษที่มีการร้องบ่อยที่สุดในโลก แต่งทำนองโดยแพ็ตตี้ ฮิลล์ และ มิลเดร็ด ฮิลล์ ในปี พ.ศ. 2436 โดยเริ่มแรก สองพี่น้องซึ่งเป็นครูสอนในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ได้ตั้งใจใช้สำหรับทักทายนักเรียนในชั้นโดยใส่ประโยคว่า “Good Morning to All” (อรุณสวัสดิ์ทุกคน) สำหรับเพลงรูปแบบที่เรารู้จักกันนั้นได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ในปี พ.ศ. 2478 โดยบริษัทซัมมี (Summy Company) และมีกำหนดที่จะหมดอายุในปี พ.ศ. 2578

ในปี พ.ศ. 2533 วอร์เนอร์มิวสิกได้ซื้อบริษัทที่ครอบครองลิขสิทธิ์เพลงนี้ในราคา 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตีมูลค่าลิขสิทธิ์เพลงนี้ถึง 5 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่สถานะของลิขสิทธิ์นี้ในปัจจุบันไม่ชัดเจนนัก วอร์เนอร์ระบุว่าการแสดงเพลงนี้ในที่สาธารณะถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เนื้อร้องปัจจุบันที่ใช้คำว่า “Happy Birthday” นั้นไม่ทราบว่าผู้ที่ริเริ่มเป็นใคร

สำหรับวอร์เนอร์มิวสิก ได้ค่าลิขสิทธิ์เพลงนี้รายได้จากที่เอาไปใช้ในทางการต่างๆ ตกปีละ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท และในปี 2013 มีคดีความเกี่ยวกับเรื่องลิขสิทธิ์ ดูเหมือนว่าทางวอร์เนอร์แชปเปล จะแพ้คดีโดยศาลให้คำตัดสินว่า วอร์เนอร์ ไม่ได้ถือครองคำร้อง แค่ถือครองเมโลดี้ และทำนองเปียโน เท่านั้น ส่วนเนื้อร้องที่ร้องๆกันอยู่นี้ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้แต่ง

ที่มา – วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี และ มติชนออนไลน์

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.