X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Harddisk คืออะไร

Harddisk หรือ จานบันทึกแบบแข็ง คือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่บรรจุข้อมูลแบบไม่ลบเลือน มีลักษณะเป็นจานโลหะที่เคลือบด้วยสารแม่เหล็กซึ่งหมุนอย่างรวดเร็วเมื่อทำ งาน การติดตั้งเข้ากับตัวคอมพิวเตอร์สามารถทำได้ผ่านการต่อเข้ากับแผงวงจรหลัก (motherboard) ที่มีอินเตอร์เฟซแบบขนาน (PATA) , แบบอนุกรม (SATA) และแบบเล็ก (SCSI) ทั้งยังสามารถต่อเข้าเครื่องจากภายนอกได้ผ่านทางสายยูเอสบี, สายไฟร์ไวร์ รวมไปถึงอินเตอร์เฟซอนุกรมแบบต่อนอก (eSATA) ซึ่งทำให้การใช้ฮาร์ดดิสก์ทำได้สะดวกยิ่งขึ้นเมื่อไม่มีคอมพิวเตอร์ถาวรเป็น ของตนเอง

ก็ถ้าจะถามแบบภาษาบ้านๆว่า Harddisk คืออะไร ก็ตอบสั้นๆง่ายๆว่ามันคือที่เก็บข้อมูล แน่นอนว่าการใช้งานคอมพิวเตอร์ เราจำเป็นต้องมีที่เก็บข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นเอาไว้เก็บซอฟแวร์ของคอมพิวเตอร์ รวมถึงไฟล์ต่างๆ เช่น เพลง งาน และอื่นๆ ล้วนจำเป็นต้องมีพื้นที่เก็บข้อมูลนั้นก็คือ Harddisk นั้นเอง

ปัจจุบันที่เก็บข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ไม่จำเป็นต้องใช้ Harddisk แบบจานหมุนเสมอไป เพราะตอนนี้มีเทคโนโลยี้ใหม่ที่เรียกว่า “SSD” ที่ทำหน้าทีเหมือนกับ Harddisk แต่มีความไว และเล็กกว่า Harddisk อยู่มาก แต่ก็ยังคงทำหน้าที่เหมือนกัน คือเอาไว้เก็บข้อมูลต่างๆนั้นเอง

คงจะพอทราบแล้วใช้ไหมครับว่า Harddisk คืออะไร และหน้าที่ของมัน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญมากๆในคอมพิวเตอร์เลยก็ว่าได้