X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Foxconn ผู้ผลิต iPhone ให้ Apple เตรียมสร้างแบรนด์มือถือของตัวเอง ทำตลาดในญี่ปุ่นเป็นที่แรก

Foxconn จะทำมือถือเองหลังจากเป็นผู้ผลิตมือถือให้กับหลายเจ้า

หากได้ยินชื่อ Foxconn เราคงจะคิดถึงผู้ที่ผลิตชิ้นส่วนและประกอบ iPhone ให้กับ Apple แต่หากตรวจสอบให้ลึกๆแล้ว Foxconn เป็นผู้ผลิตมือถือให้กับหลายเจ้า และ Foxconn ไม่ใช้บริษัทเล็กๆถือว่าเป็นบริษัทที่มีอาณาจักรยิ่งใหญ่พอสมควร ล่าสุด Foxconn เตรียมที่จะเปิดการผลิตมือถือภายใต้แบรนด์ของตัวเอง โดยข่าวว่าจะทำตลาดในประเทศญี่ปุ่นเป็นที่แรก คาดวางจำหน่ายในปี 2017

ก่อนหน้านี้ Foxconn เองได้เจ้าซื้อกิจการของ Sharp มูลค่ากว่า 3,500 ล้านเหรียญเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งตัวของ Sharp เองก็มีเทคโนโลยีด้านการพัฒนาสมาร์ทโฟนอยู่พอสมควร และคาดว่า Foxconn อาจจะใช้ชื่อ Sharp ทำการตลาดสมาร์ทโฟน หรืออาจจะใช้ภายใต้แบรนด์ของตัวเองอย่าง Foxconn ก็ไม่เสียหาย เรื่องดังกล่าวยังไม่มีรายละเอียดออกมา จากข่าวระบุว่าสมาร์ทโฟนที่จะผลิตออกมาจะตีตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลางและกลุ่มผู้เริ่มต้น

โดยจะเริ่มทำการตลาดในประเทศญี่ปุ่นเป็นที่แรก จะหากทำตลาดภายใต้ชื่อ Sharp ที่ถือว่าเป็นแบรนด์ของญี่ปุ่นน่าจะเปิดตลาดได้ไม่ยาก

สำหรับ Foxconn International Holdings Ltd. เป็นบริษัทในเครือของ หองไห่พรีซีชันอินดัสทรี จำกัด (Hon Hai Precision Industry Co. Ltd.) บริษัทสัญชาติไต้หวันที่เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดในโลก  และเป็นผู้ผลิตแผ่นวงจรพิมพ์รายใหญ่  และมีแผนการเข้าซื้อหน่วยธุรกิจการผลิตจอแอลซีดีของฮิตาชิในประเทศญี่ปุ่น

บริษัทหองไห่พรีซีชันอินดัสทรีก่อตั้งขึ้นในไต้หวันในปี พ.ศ. 2517 เดิมเป็นผู้ผลิตหัวต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่นที่พบในเครื่องเล่นเกมอาตาริ  โดยใช้เครื่องหมายการค้า “ฟ็อกซ์คอนน์” บริษัทได้ตั้งฐานการผลิตในจีนแผ่นดินใหญ่ ที่เมืองเซินเจิ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 ปัจจุบันโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานขนาดใหญ่ที่สุด มีคนงานระหว่าง 300,000  ถึง 450,000 คน ปัจจุบันมีโรงงานอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐเช็ก สโลวาเกีย โปแลนด์ อินเดีย เม็กซิโก และบราซิล โดยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของจีน และรายใหญ่อันดับสองของสาธารณรัฐเช็ก

ฟ็อกซ์คอนน์ เป็นผู้รับช่วงผลิตไอโฟน ไอพ็อด ไอแพด ให้กับแอปเปิลคอมพิวเตอร์ เป็นผู้ผลิตแอมะซอน คินเดิลให้กับแอมะซอน.คอม

ที่มา – digitimes ข้อมูล วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี