การ์ดจอ ต่อไฟเพิ่ม กับ ไม่ต่อไฟเพิ่ม ต่างกันอย่างไร

ZOTAC GeForce® GT 1030 2GB GDDR5

การใช้งานการ์ดจอของคอมพิวเตอร์ ที่บ้างรุ่นแบบไม่ต้องต่อไฟเพิ่ม และบางรุ่นต่อไฟเพิ่ม


สำหรับใครที่ใช้งานคอมพิวเตอร์แบบ PC หรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และชื่่นชอบการเล่นเกม หรือทำงานกราฟฟิกสิ่งที่บุคลเหล่านี้ขาดไม่ได้ในคอมพิวเตอร์ นั้นก็คือ display card หรือ การ์ดจอ ที่ทำหน้าที่ประมวลผลภาพ ให้ออกมาลื่นไหลหากเป็นเกมหรืองานที่ต้องการความละเอียดหน้าจอสูง ขึ้นอยู่กับสเปคและรุ่นของการ์ดจอดังกล่าว

สำหรับใครที่อยากจะซื้อการ์ดจอ เราคงจะได้ยินคำว่า รุ่นที่ต้องตอ่ไฟเพิ่ม และรุ่นที่ไม่ต้องต่อไฟเพิ่ม ทำให้เกิดคำถามว่า รุ่นที่ต่อไฟเพิ่มและรุ่นท่ี่ไม่ต่อไฟเพิ่ม ต่างกันอย่างไร

gtx 1080จากภาพด้านบนเราจะเห็นการ์ดจอ GTX 1080 รุ่นที่ต้องต่อไฟเพิ่ม

ทำไมจึงต้องต่อไฟเพิ่ม

การ์ดจอเป็นอุปกรณ์ที่ไว้สำหรับประมวลผลภาพ แน่นอนว่าการ์ดจอที่ต้องทำงานประมวลผลหนักๆ จำเป็นต้องมีไฟเพิ่ม เพราะกินไฟมากกว่าการ์ดจอปกติ ซึ่งหากการ์ดจอที่กินไฟ จำเป็นต้องต่อไฟเพิ่ม โดยหัวต่อไฟเพิ่มจะมีทั้งแบบ 6 pin และ 8 pin คำตอบง่ายๆ คือ ไม่ต่อเพิ่มไฟจะไม่พอ เวลาทำงานหนักๆนั้นเอง

GTX 1050 ti

การ์ดต่อที่ไม่ต่อไฟกับต่อไฟ ต่างกันอย่างไร

สำหรับใครที่สงสัยว่าแล้วการ์ดจอ รุ่นที่ต่อไฟเพิ่มกับไม่ต่อไฟเพิ่มต่อกันอย่างไร จริงๆคำตอบมันก็คือเรื่องการประหยัดไฟ ผู้พัฒนาและผลิตการ์ดจอ ก็พยามทำให้การ์ดจอไม่ต้องต่อไฟเพิ่ม เพราะจะได้กินไฟน้อยกว่า ก็จะออกรุ่นที่ไม่จำเป็นต้องต่อไฟเพิ่ม หรือเรียกว่ารุ่นประหยัดพลังงาน แต่หากการ์ดจอ ที่มี Speed มากๆ หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องต่อไฟเพิ่ม แต่ก็มีการ์ดจอบางรุ่น ที่เป็นรุ่นเดียวกัน แต่แบรนด์บางเจ้ามีทั้งแบบต่อไฟและไม่ต่อไฟ ซึ่งก็แล้วแต่แบรนด์ที่ผลิตออกมา ซึ่งรีวิวหลายเจ้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ พบว่าความเร็วก็ไม่ได้ต่างกันนัก (แต่มีหลาวคนลงความเห็นว่าต่อไฟเพิ่มแรงกว่านิดหน่อย)

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.