X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ชอบไหม? รอยหยักบน iPhone 8 ที่คาดว่าจะมาจริงๆ

iPhone 8 ปีกด้านบนหรือลอยบาก Notch

ผมก็ไม่รู้นะว่าเจ้าสิ่งนี้เขาเรียกอะไร เห็นสือต่างประเทศเขาเรียกกันว่า Notch หรือรอยบาก ส่วนผมเรียกรอยหยัก ไอ้เจ้าส่ิงนี้แหละทำให้สือหลายสือต่างพูดถึงกันอย่างมาก ว่ามีความจำเป็นอะไรที่ Apple ต้องเว้นรอยหยักนี้เอาไว้ มันทำให้สวยหรือมีเหตุผลอะไรแอบแฝงอยู่

ตอนนี้สือต่างประเทศเรียกส่วนด้านบนที่เป็นรอยหลักตามตัวเลยคือ หมารยเลข 1 เรียกว่า Notch รอยหยัก รอยบาก และเล่นหมายเลข 2 เรียกว่าหู (ears)

แหล่งข่าวรายงาน่าเหตุผลที่ Apple เลือกที่จะให้เกิดรอยหยักด้านบนเพื่อเหตุผลเรื่องการแสดงผลของ Status Bar ซึ่งหากทำสีดำเต็ม จะเกิดปัญหากับการแสดงผลของ Status Bar และอาจจะไปบังการทำงานของกล้องหรือเซ็นเซอร์ได้ ซึ่งสีพื้นหลังของ หู ทั้งสองข้างจะเปลี่ยนสีไปแอพที่เราเปิด

ถึงแม้ยังไม่มีเหตุผลอย่างเป็นทางการของ Apple (แน่อยู่แล้ว เพราะยังไม่เปิดตัว) แต่เหล่าสาวกต่างให้ความคิดกันต่างๆนาๆ กับรูปร่างหน้าตาการออกแบบในครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นประเดนสำหรับๆ ของการเปิดตัวครั้งนี้เลยก็ว่าได้ บ้างก็ว่าสวย บ้างก็ว่าดูแล้วขัดตา ไม่รู้จะมีไว้ทำไม ส่วนตัวทีแรกก็มองดูแปลกๆ แต่มองไปมองมาก็ดูสวยดี แต่ถ้าบวกกับของจริงและการผลิตที่มีมาตรฐานไม่เหมือนเครื่องโคลน ตัวเครื่องน่าจะดูพรีเมี่ยมมากกว่าภาพหลุด อาจทำให้มัันดูดีและสวยมากกว่านี้ก็เป็นไปได้ คงต้องรอดูการเปิดจริง ในไม่กี่วันข้างหน้านี้แล้วครับ