X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Cryptocurrency คืออะไร มีอะไรบ้าง

มาทำความรู้จักกับ Cryptocurrency กัน

ช่วงนี้มีข่าวต่างๆพูดถึง Cryptocurrency กันอย่างมากมาย และประเทศต่างๆทั่วโลกก็ตื่นตัวกับเจ้า Cryptocurrency เป็นอย่างมาก ทำให้หลายคนอยากจะทราบว่าเจ้า Cryptocurrency มันคืออะไร มีความหมายอย่างไร และทำไมประเทศอื่นๆต้องตื่นตัวกันอย่างมาก

Cryptocurrency หรือ Crypto Currency อ่านว่า คริปโตเคอเร็นซี่ หากแปลความหมายตรงตัวมันก็คือ สกิลเงินเข้ารหัสลับ

Cryptocurrency คืออะไร

หากจะพูดภาษาให้เข้าใจง่ายๆ Cryptocurrency ก็คือ สกุลเงินดิจิตอล หรือ เงินดิจิตอล โดยออกแบบมาให้เข้ารหัส กระจายออกไปในส่วนอื่นๆ ไม่มีศูนย์กลาง ไม่มีการควบคุมจากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือที่เรียกว่า Blockchain ที่เก็บข้อมูลแบ่งออกเป็น ก้อนๆ (block) และกระจายออกไปเชื่อมโยงกันไปอย่างต่อเนื่องเหมือนโซ่ (chain)

สกุลเงินดิจิตอล หรือ Crypto Currency มีหลายสกุลเงิน สกุลที่เราน่าจะได้ยินชื่อเสียงมากที่สุด เพราะเกิดมาก่อน คงจะเป็น Bitcoin สกุลเงินต่างๆที่ได้รับความนิยมลองลงมาก็จะเป็น ETH, XMR หรืออื่นๆ ขึ้นอยู่กับความต้องการ

ราคาของ CryptoCurrency ขึ้นอยู่กับความต้องการของคน ไม่ได้เกิดจากสภาพเศรษฐกิจหรือในโลกภายนอก มีการซื้อขาย CryptoCurrency ในสกุลเงินต่างๆออนไลน์กันอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง หากความต้องการสกุลเงินไหนมาก และเป็นที่นิยมสกุลเงินดังกล่าวก็จะสูงขึ้นเลื่อยๆ

ประวัติ Crypto Currency

CryptoCurrency กำเนิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ. ศ. 2552 โดย Satoshi Nakamoto (ชื่อเป็นนามแฝง) ทุกวันนี้ยังไม่มีใครทราบว่า Satoshi Nakamoto คือใคร สกุลเงินแรกที่ถือกำเนิดของ CryptoCurrency คือ Bitcoin หลังจากประสบความสำเร็จในสกุลเงิน Bitcoin นักพัฒนาก็ได้สร้างสกุลเงินต่างๆตามมาอีกมากมาย จนทุกวันนี้สกุลเงินดิจิตอลมีมากกว่า 100 สกุลเงินไปแล้ว

สรุปเกี่ยวกับ CryptoCurrency

  • CryptoCurrency คือเงินดิจิตอล
  • Bitcoin เป็นหนึ่งในสกุลเงินของ CryptoCurrency
  • Blockchain คือเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง

มีการคาดการณ์จากนักวิเคาะห์ต่างๆ ทั่วโลกว่า CryptoCurrency  อาจจะเข้ามามีบทความต่อชาวโลกมากขึ้น จนในที่สุด Crypto Currency อาจเข้ามาแทนที่ Fiat Currency ที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ จึงทำให้หลายรัฐบาลทั่วโลกต่างให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นอย่างมาก จนบ้างประเทศเริ่มออกกฏหมายควบคุม CryptoCurrency เพื่อจัดการและบริหารเจ้า CryptoCurrency กันบ้างแล้ว

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับ CryptoCurrency ข้อดีของมันก็เป็นอย่างที่ได้กล่าวมา แต่ใช้ว่า CryptoCurrency จะไม่มีข้อดีซะเลยทีเดียว เพราะข้อเสียของมันก็มี เพเพราะความที่ CryptoCurrency ไม่มีหลักค้ำประกัน ทำให้ไม่มีใครรู้ได้เลยว่าราคาของ CryptoCurrency จะอยู่ที่เท่าไหร่ ไม่มีใครกำหนดได้ มันเลยเป็นอะไรที่ค่อนข้างเสี่ยงหากจะเก็บสกุลเงินต่างๆของ CryptoCurrency ไว้เป็นทรัพย์สิน ฉนั้นคนทั่วไปมักแลกเปลี่ยนสกุลเงินของ CryptoCurrency ระยะสั้นๆ และปล่อยขายเมื่อราคาดีคล้ายๆกับการเล่นหุ้นนั้นเอง