Bitcoin คืออะไร มีลักษณะอย่างไร ราคาเท่าไหร่ ขุดอย่างไร ใช้อะไรขุด

bitcoin

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับชาวเหมืองบิทคอยน์


จริงๆผมว่าจะเขียนบทความเกี่ยวกับการขุนเหมือง bitcoin นานแล้ว แต่ไม่มีเวลาเสียที พอดีช่วงนี้กระแสบิทคอยน์แรงมากๆ เพราะราคากำลังดี และมันแรงจนไปกระทบกับส่วนอื่น เพราะทำให้ราคาการ์ดจอ หายากและแพงเป็นอย่างมาก เพราะชาว bitcoin เหมาไปขุดกันหมด เลยทำให้ bitcoin เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะมันสร้างความเดือนร้อนสำหรับสายอื่นไม่น้อย ทำให้หลายคนอยากทราบรายละเอียดเกียวกับ bitcoin วันนี้ก็เลยมาเขียนบทความทำความเข้าใจกันครับ

bitcoin คืออะไร

เป็นเงินตราแบบดิจิทัล และระบบการชำระเงินแบบเพียร์ทูเพียร์ ที่ได้รับการพัฒนาโดยโปรแกรมเมอร์นิรนามที่ใช้นามแฝงว่า ซะโทะชิ นะกะโมโตะ (Satoshi Nakamoto ) เริ่มใช้งานครั้งแรกในปี ค.ศ. 2009 โดยเป็นเงินตราที่เรียกว่า “Cryptocurrency” ใช้การเข้ารหัสในการควบคุมการสร้างและโอนเงิน

เงินตราบิตคอยน์สร้างขึ้นใหม่ด้วยการ “ไมนิง” (mining, การทำเหมือง, การขุดทอง) เป็นกระบวนการยืนยัน ตรวจสอบ และบันทึกการชำระเงิน โดยใช้หลักการว่า เมื่อมีธุรกรรมการโอนเงินเกิดขึ้น ธุรกรรมนั้นจะต้องได้รับการตรวจสอบและยืนยันโดยเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นในเครือข่ายเพียร์ทูเพียร์ คอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่นั้นจะได้รับค่าตอบแทนในการทำงานงานนั้นเป็นค่าเงินบิตคอยน์จำนวนเล็กน้อย ด้วยหลักการนี้ทำให้บิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่ไม่ขึ้นกับหน่วยงานรัฐบาลใดและมีค่าธรรมเนียมในการชำระเงินต่ำกว่าการชำระเงินผ่านระบบธนาคาร

เราจะได้ bitcoin มาได้อย่างไร

  1. ซื้อ – บิตคอยน์สามารถซื้อได้ จากเว็บบิตคอยน์ที่ให้บริการ ถ้าบ้านเรา ใช้งานง่ายน่าจะเป็น bx.in.th ราคาบิตคอยน์ตอนนี้ ก็เกือบๆ 1 แสนบาทต่อ 1
    ซื้อ bitcoin
  2. ขุด – เราสามารถใช้คอมพิวเตอร์ของเราเป็นเครือข่าย การตรวจสอบและยืนยันโดยเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเข้ากับเครือข่ายอื่นๆแบบ เพียร์ทูเพียร์ เราจะได้ค่าตอบแทนเป็น bitcoin
  3. โอนบิทคอยน์ให้แก่กัน – เราสามารถโอนบิทค่อยให้กันได้ โดยใช้รหัสกระเป๋าของเราให้กับคนที่ต้องการจะโอนให้แก่เรา

วิธีขุด bitcoin

จริงๆแล้ว bitcoin ที่เล่นๆกันเป็นหลายสกุล คล้ายกับสกุลเงิน สำหรับบิทคอยน์ที่ราคาดีและเป็นที่นิยมคือ โดยโปรแกรมที่นิยมในการขุด BTC จะเป็น NiceHash ซึ่งเราสามารถขุดได้เลยแค่มีคอมพิวเตอร์ โดยให้สมัครสมาชิกเว็บให้บริการ บิทคอยน์ เพื่อนำรหัสกระเป๋าของเรามาใส่ และโหลดโปรแกรม NiceHash ก็รันได้ทันที ( วิธีขุด Bitcoin ด้วย NiceHash )

NiceHash

 

ขุด bitcoin รายได้ดี เงินดีหรือไม่

เป็นคำถามที่หลาวคนอยากจะรู้มากที่สุดว่า ตกลงแล้ว รายได้จากการขุดบิทคอยน์ ดีแค่ไหน ทำไมหลายคนอยากจะขุดกันจัง และทำเหมืองตกลงมันคุ้มหรือเปล่า

รายได้จากการบุตเหมืองของ bitcoin จะดีไม่ดี ขึ้นอยู่กับความสามารถในการขุดของเรา จะราคาของบิทคอยน์ในช่วงเวลาดังกล่าว จากที่คำนวนๆดูแล้ว ถ้าสเปคดี ๆ (เครื่องหนึ่งมีการ์ดจอ 5 ตัว) ก็จะได้ราวๆ 700 – 900 บาท ต่อวัน (แต่สเปคเครื่องลงทุนเกือบแสน) การคืนทุนก็ราว 2-3 เดือน

การขุดบิทคอยน์ ใช้อะไรขุด

อย่างที่บอกว่า แค่เรามีคอมพิวเตอร์ก็สามารถขุดเหมืองบิทคอยน์ได้แล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่า จะได้กำไร หรือคุ้มกับค่าไฟ ถ้าความเร็วในการขุดน้อย อย่างสเปคคอมทั่วไป สามารถขุดบิทคอยน์ได้ราวๆ 5-17 บาทต่อวัน (เปิดไว้ทั้งวันคงไม่คุ้มค่าไฟ) นักขุดบิทคอยน์ จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ ที่ประกอบมาเพื่อขุดบิทคอย์โดยเฉพาะ โดยที่นิยมๆ กันจะมีด้วยกัน 3 แบบได้แก่

  1. ขุดโดยใช้การ์ดจอ เป็นที่นิยมกันมาก เพราะง่าย และสะดวก การขุดด้วยการ์ดจอ จะได้ผลลัพธ์ดีกว่าการขุดด้วย CPU เพราะการ์ดจอมีการคำนวณตัวเลขได้ดีกว่า CPU  ข้อเสียของการขุดด้วยการ์ดจอ คือต้องลงทุนสูง แต่ก็คุ้มคุ้นได้ และยังเอาการ์ดจอไปขายต่อได้ หากไม่ได้ใช้งานแล้ว
  2. ขุดด้วยเครื่อง ASIC Miner เป็นเครื่องที่ออกแบบมาเพื่อการขุดเหมืองโดยเฉพาะ มีความสามารถดี และราคาถูกกว่าแบบการ์ดจอ แต่ข้อเสียของมันคือ เครื่องจะถูกออกแบบมาเพื่อขุดเหมืองโดยเฉพาะ ทำให้ไม่สามารถนำไปใช้ทำอย่างอื่นได้
  3. ขุดโดยใช้ cloud mining เป็นอีกหนึ่งวิธีที่เราไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เป็นของเราเอง แค่ไปเช่า ผู้ให้บริการ ที่มีเครื่องมือเฉพาะ เพื่อทำการขุด

เราจะเปลี่ยนบิทคอยน์เป็นเงินจริงๆได้อย่างไร

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า การจะเข้าสู่วงการบิทคอยน์ได้ เราจำเป็นต้องสมัครเว็บไซต์ผู้ให้บริการบิทคอยน์ บ้านเราที่ดังๆและใช้งานง่าย จะมีอยู่ด้วยกัน 3 เจ้าได้แก่ Bx.in.th, Localbitcoin และ coins.co.th เว็บพวกนี้เพื่อสมัครมาแล้ว เราจะได้รหัสกระเป๋าบิทคอยน์ของเรา

bitcoinเมื่อเราทำการขุด ก็ให้ใส่รหัสกระเป๋าดังกล่าวลงไป เมื่อได้ตามเป้า ผู้ให้บริการก็จะโอนเข้าสู่กระเป๋าของเราเป็น BTC เราสามารถนำ BTC ไปขายได้ ซึ่งจะมีราคาขายและราคารับซื้ออยู่ (คล้ายกับการเล่นหุ้น)

bitcoinยกตัวอย่างเช่น 1 BTC ราคารับซื้ออยู่ที่ 90,000 บาท ขายอยู่ที่ 91,000 บาท หากเราต้องการจะขาย ราคาที่จะขายและมีคนซื้อแน่ๆคือ 90,000 บาท แต่เราอาจจะตั้งราคาไว้ที่ 90,500 เพื่อให้มีคนมาซื้อ หรือตั้งไว้มากกว่านั้นก็ได้ แล้วแต่เรา (แต่จะมีคนมาซื้อหรือไม่อีกที)

เราสามารถโอน bitcoin ให้กันไปมาได้ เหมือนกับการโอนเงินผ่านธนาคาร
เราสามารถโอน bitcoin ให้กันไปมาได้ เหมือนกับการโอนเงินผ่านธนาคาร

เมื่อเราขายได้เงินมาแล้ว เราสามารถสั่งถอนได้จากเว็บผู้ให้บริการได้ทันที

ถอยเงินจาก BX.in.thซื้อจะมีค่าบริการ และใช้เวลาสักระยะกว่าเงินจะเข้าบัญชีธนาคารของเรา

นี้เป็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ bitcoin สำหรับใครที่อยากจะลองขุดดู ให้ไปลองอ่านบทความ วิธีขุด Bitcoin ด้วย NiceHash กันดูครับ

About modify 4845 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.