เพิ่มความอร่อยด้วย “อาหาร VR”

London Food Tech Week (October 30th – November 3rd 2017)


ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้มีการจัดงาน  London Food Tech Week (October 30th – November 3rd 2017) ขึ้น โดยรวบรวมเอาเทคโนโลยียกระดับอุตสาหกรรมอาหารจากทั่วโลกทั่วโลกมาจัดแสดง  มีหนึ่งโซนที่บรรดานักชิมและผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีให้ความสนใจเข้าร่วมเปิดประสบการณ์ที่เรียกว่า “อาหาร VR”  อาหารเสมือนจริงที่ยกระดับการรับประทานให้อร่อยขึ้นและดีต่อสุขภาพมากขึ้น

ผลงานการวิจัยนี้มาจากมหาวิทยาลัย Oxford  โดย Charles Spence อาจารย์ด้านจิตวิทยาการทดลอง ซึ่งเขาได้กล่าวว่า “เป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่เทคโนโลยี Virtual Reality สร้างภาพและเสียงประกอบ เพื่อเพิ่มรสชาติในการรับประทานได้ เหมือนกับเราใส่เกลือ พริกไทย หรือเครื่องปรุงต่างๆลงไปจริงๆ”

การปรุงที่ว่านี้จะใช้คลื่นความถี่ หรือ เสียง เพื่อเพิ่มรสชาติอาหาร เทคนิคนี้เรียกว่า Sonic Seasoning ได้เริ่มทดลองเทคโนโลยีนี้เมื่อ 2-3 ปีก่อน ด้วยความร่วมมือจาก เชฟ ศิลปิน และนักเขียนเพลง รังสรรค์บทเพลงเพื่อให้อาหารเป็นไปตามรสชาติเปรี้ยว หวาน เค็ม จืด ตามต้องการ อาหารมีรสชาติดีขึ้นกว่าความเป็นจริง ซึ่งให้ผลลัพธ์เหมือนกับการมองภาพอาหารสีสันน่ารับประทาน การได้กลิ่นน้ำหอมต่างๆ ซึ่งผู้เข้าร่วมทดสอบทุกท่านต่างลงความเห็นตรงกันว่า ภาพและเสียงที่นำมาประกอบกับการรับประทานอาหารในครั้งนี้สร้างความรู้สึกให้อยากรับประทานอาหารมากขึ้น และรู้สึกได้ว่ารสชาติของอาหารที่นำมานั้นดีขึ้นกว่าตอนที่ไม่ได้สวมแว่นVR อย่างเห็นได้ชัด

ที่มา : London Food Tech Week

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.