X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Ping เท่าไหร่ถึงจะดี ค่า Ping เท่าไหร่ที่เรียกว่ามาตรฐาน

ค่า ping ควรอยู่ที่เท่าไหร่

การใช้งาน Internet เล่นเกมหรือท่องเว็บบางคนทดสอบความเร็วเน็ตจากการวัดค่า Ping ซึ่งค่า Ping คืออะไร อ่านได้จากบทความตามลิงค์นี้ และหลังจากทำความเข้าใจไปแล้วว่า Ping คืออะไร คำถามที่ตามมา คือ Ping เท่าไหร่ถึงจะเรียกว่าดี มาตรฐานควรอยู่ที่เท่าไหร่

หลายท่านน่าจะพอทราบกันมาบ้างแล้วว่าค่า Time ของ Ping ยิ่งน้อยแสดงว่ายิ่งดี แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว ค่าที่สำคัญที่สุดก็คือความเสถรียร ค่า Ping ที่ดีควรอยู่ที่ประมาณ 10-40 และเวลา Ping ค่า Ping ต้องไม่แกว่ง อาทเช่น Ping ได้ time=25ms ก็จะได้ค่าเท่าๆนั้นตลอดหรือแกว่งไม่มาก และไม่มี Time Out ให้ปรากฏ นั้นหมายความว่าปิงของเราเป็นค่าที่ได้มาตรฐาน

เวลาเราเล่นเกมจริงๆแล้วอาจจะไม่ต้องใช้ค่า ping ที่ต่ำมากนักขอเพียงแค่มาเสมอ ก็จะไม่เกิดอาการค้างหรือกระตุก สำหรับใครที่สงสัยว่าแล้วพวกค่า Ping มันเกิดขึ้นจากอะไร จริงๆแล้วมันเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผู้ให้บริการ สายนำส่ง หรือการรบกวนสัญญาณจากปัจจัยรอบข้าง พวกนี้ทำให้ค่าอินเทอร์เน็ตของเราผันผวนได้ทั้งนั้น ผู้ใช้เองควรตรวจสอบคอยู่บ่อยๆ หากมีปัญหาปิงเยอะหรือ time out บ่อยๆ ให้แจ้งไปยังผู้ให้บริการ แจ้งไปจนกว่าจะมีการแก้ไขที่ดีขึ้น

บางครั้งค่า Ping จากการเล่นเกมก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเน็ตของเราเสมอไป อาจจะเป็นที่ Server ของผู้ให้บริการด้วย ปัจจัย Server ที่ตั้งมีผลกับค่าพวกนี้ เพราะ server ที่ตั้งอยู่ต่างประเทศ เน็ตบ้านเราจะวิ่งออกนอกได้ช้ากว่าในประเทศ ส่วนนี้ก็มีผลหากเราเล่นเกมที่มี server ตั้งอยู่ต่างประเทศ