Ping คืออะไร สัญญาณปิง (Ping) เกี่ยวกับทดสอบอินเทอร์เน็ต

ping

ปิงคืออะไร สำหรับการใช้งานอินเทอร์เน็ต


เชื่อว่าหลายคนทีี่ใช้งานอินเทอร์เน็ตหรือเล่นเกม น่าจะคุ้นเคยกับคำว่า Ping กันพอสมควร เพราะหลายคนเข้าใจว่า Ping มักจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของความเร็วอินเทอร์เน็ต วันนี้เราเลยจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบ Ping กันครับว่ามันคืออะไร และทำงานอย่างไร

Ping คือชุดคำสั่งเพื่อใช้ทดสอบการเข้าถึงของโฮสต์บน Internet Protocol (IP) เพื่อวัดเวลาการเดินทางไปกลับระหว่างข้อความจากโฮสต์ต้นทางไปยังปลายทาง โดยการทำงานของ Ping จะส่ง Internet Control Message Protocol (ICMP) ประเภท echo request ไปยังปลายทาง และรอการตอบกลับที่เรียกว่า echo response จากนั้นจะรายงาน รวมถึงข้อผิดพลาดต่างใน IP packet อาทิเช่น reports errors, packet loss, และ สรุปผลทางสถิติ และอัตราการสูญเสียข้อมูลระหว่างโฮสต์เป็นเปอร์เซ็นต์ โดยค่าของเวลาในการเดินทางข้อมูลไปกลับ จะมีค่าเป็น ms (มิลลิวินาที) ในส่วนนี้เองคือค่าตัวเลข Ping ที่เราคุ้นเคยกัน

หลายคนเข้าใจว่าถ้าค่า Ping เยอะแสดงว่าเน็ตช้า ซึ่งก็ถูก แต่จะไม่ใช้ทั้งหมด เพราะค่าปิงเป็นเวลาที่ใช้ในการติดต่อกับ Server ไม่ได้หมายความว่าปิงน้อยเน็ตจะช้าเสมอไป

และ Ping มีไว้ตรวจสอบการติดต่อกับ Server ของการใช้งานที่เป็นแบบเรียลไทม์อาทิเช่น เกมออนไลน์, โปรแกรมแชท และอื่นๆ ซึ่งหาก เราหรือ server ส่งข้อความ Ping มาแล้วเราตอบช้าหรือไม่ตอบกลับไปตามเวลาที่กำหนด ก็จะถูกตัดออกจากการเชื่อมต่อ หรือที่เรียกว่า ping time out หรือ request time out นั้นอาจหมายถึงเน็ตของเราไม่เสถียรหรือมีปัญหาอื่นๆ

ปกติแล้ว เราสามารถทดสอบการ Ping ได้ในส่วนของ Command ใน Windows ได้โดยพิมพ์คำสั่ง ping ตามด้วย ไอพีหรือโดเมนที่เราต้องการจะทดสอบการติดต่อ อาทิเช่น ping google.com หรือจะสั่งปิงเป็น IP ได้เช่นเดียวกันคือ ping 203.113.51.90 เป็นต้น สำหรับเกมออนไลน์ปกติจะมีช่องให้ทดสอบ Ping ไว้สำหรับผู้เล่น อาจเป็นคำสั่งเหมือนที่บอก หรือมีช่องให้ดูแล้วแต่รูปแบบของเกมนั้นๆ

อย่างที่บอก Ping น้อย ไม่ได้บ่งบอกว่าเน็ตของเราช้าหรือเร็ว เพียงแต่เราอาจติดต่อกับ Server หรือเครื่องปลายทางได้ไม่ดีนัก และอาจจะทำสอบกลับเครื่องปลายทางอื่นที่เร็วกว่า ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว การออกประเทศจะได้ค่าปิงที่เยอะ นั้นหมายความว่า การติดต่อกับคอมพิวเตอร์ปลายทางที่อยู่ต่างประเทศ จะติดต่อได้ช้ากว่า

About modify 4847 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.