X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

พบ Malware ระบาดใน Facebook Messenger หวังใช้งานเครื่องขุดเหมือง

Malware ขุดเงินดิจิทัล Cryptocurrency

ก่อนหน้านี้มีข่าวเกี่ยวกับแฮกเกอร์เปลี่ยนความสนใจที่จะทำไวรัสเรียกค่าไถ่ Ransomware  มาเป็นการขุดเหมือง Cryptocurrency แทนเนื่องจากราคาของ bitcoin ดีกว่าและง่ายกว่า Ransomware ท่ี่ตอนนี้มีระบบการป้องกันที่ค่อนข้างยากขึ้น

ล่าสุดมีรายงานว่าแฮกเกอร์พุ้งเป้าหมายไปที่ Facebook Messenger ที่มีจำนวนผู้ใช้มากอันดับต้นๆของโลก ได้สร้างมัลแวร์รูปแบบ Digmine  สร้างมัลแวร์ชื่อ Monero ที่เอาไว้ขุดเหมืองโดยเฉพาะ

รูปแบบของมัลแวร์ Monero จะสร้างวีดีโอมาหนึ่งตัวให้ผู้ใช้เปิด เมื่อผู้ใช้เปิดวีดีโอ เครื่องจะถูกเข้าถึงทันที ไม่ว่าจะเป็นบัญชีของ Facebook Messenger เพื่อเอาไว้สงมัลแวร์ตัวเดียวกันไปหาเพื่อน เพื่อเป็นแหล่งแพร่กระจายต่อๆไป และอีกประการคือเครื่องจะทำงานช้าลง เนื่องจากอาจมีการฝังโค้ดเอาไว้สำหรับขุดเหมือง (ไม่แน่ว่าอาจเป็นไวรัส Facebook ZIP ที่กำลังระบาดในบ้านเราในตอนนี้ก็เป็นไปได้)

จากรายงานระบุว่ามัลแวร์ตัวดังกล่าวจะสร้างความเสียหายต่อเครื่องก็ต่อเมื่อเราเปิด Facebook Messenger สำหรับ PC บนเบราเซอร์ของ Google Chrome เท่านั้น เมื่อเปิดโดย เบราเซอร์ตัวอื่นหรือแพลตฟอร์มอื่นไม่สามารถทำงานได้ และหากผู้ใช้ที่ติดมัลแวร์ Digmine ตัวมัลแวร์จะอาศัยการเข้าสู่ระบบของ Facebook Messenger เราแบบอัตโนมัติเพื่อส่งข้อความหาเพื่อนๆเรา เพื่อให้เพื่อนเรารับข้อความ และเปิดไฟล์วีดีโอดังกล่าว

สำหรับการป้องกันที่ดีที่สุดในการไม่ให้ติดมัลแวร์ตัวดังกล่าวคือ ไม่เปิดไฟล์หรือวีดีโอที่ไม่แน่ใจแหล่งที่มา หากเพื่อนเป็นคนส่งหาเรา ควรสอบถามให้แน่ชัดก่อนว่าเป็นไฟล์อะไร อย่าเปิดไฟล์อะไรมั่วๆ คิดไว้ก่อนว่าอาจเป็นไวรัสหรือมัลแวร์ เพราะปัจจุบันการติดมัลแวร์พวกนี้ง่ายมาก เพียงแค่เปิดไฟล์ต่างๆที่แฮกเกอร์ส่งเข้ามาก็จะทำให้เรากลายเป็นเครื่องมือส่งต่อไวรัสหรือมัลแวร์ได้ทันที ที่หนักกว่านั้นข้อมูลหรือเครื่องของเราจะตกอยู่ในมือของแฮกเกอร์ทันที ใครที่มีมูลสำคัญหรือทำธุระกรรมการเงินออนไลน์บ่อยๆ ก็ควรต้องระมัดระวังให้มากเช่นเดียวกัน