อีเมลกว่า 773 ล้านบัญชีถูกแฮค เช็คและรีบเปลี่ยนรหัสอีเมลด่วน

อีเมลกว่า 773 ล้านบัญชีถูกแฮค เช็คอีเมลว่าเราปล่อยให้ดาวน์โหลดรหัสอีเมลหรือไม่


ถือว่าเป็นข่าวใหญ่ในวงการไอทีเลยก็ว่าได้ สำหรับเรื่องการปล่อยอีเมลและรหัสผ่านให้ที่แฮคมาแล้ว ให้ดาวน์โหลดสู่สาธารณะมากกว่า 773 ล้านบัญชี จากเว็บไซต์มากกว่า 340 เว็บไซต์ที่ถูกแฮก โดยไฟล์ที่ปล่อยออกมามีขนาด 87GB และถูกเรียกว่า Collection #1

Hack

สำหรับใครที่สงสัยหรืออีเมลที่มีความสำคัญ แนะนำให้เช็คได้ที่เว็บไซต์ และกรอกอีกเมลของเราลงไป ทางเว็บไซต์จะมีข้อความมาบอก 2 แบบดังนี้

  • Good news — no pwnage found! – อีเมลนี้ไม่ได้ถูกแฮคในครั้งนี้
  • Oh no — pwned! – อีเมลนี้ถูกแฮค ให้รีบเปลี่ยนรหัสผ่านโดยทันที

ใครที่อ่านข่าวนี้แล้วรู้สึกว่าไกลตัว อยากจะบอกว่าใกล้ตัวมากๆ ขนาดตัวผมเองระวังที่สุดแล้วเกี่ยวกับการใช้งานรหัสผ่านอีเมล ยังโดนไป 2 บัญชี 773 ล้านบัญชี ที่โดนไปไม่น้อยเลยครับ ลองไปเช็คหรือเปลี่ยนรหัสไปเลยเพื่อความสะบายใจเป็นดีที่สุด หรือให้ลองไปใช้การตั้งค่าความปลอดภัยแบบสองขั้นตอน 2FA ที่มีในเกือบทุกผู้ให้บริการอีเมล น่าจะปลอยภัยได้ในระดับหนึ่ง

 

About modify 4847 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.