Facebook เปิดตัว Libra สกุลเงินดิจิทัลตัวใหม่ หวังใช้งานจริงปี 2020

Libra logo

สกุลเงิน Cryptocurrency ตัวใหม่ ทีมีเจ้าของเป็นเฟสบุู๊คแกนนำจัดตั้งกว่า 100 หน่วยงาน


ถือว่าเป็นข่าวใหญ่ของวงการออนไลน์ในช่วงนี้สำหรับการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล Cryptocurrency ของ Facebook ที่ใช้ชื่อว่า Libra โดยจัดตั้งเป็นหน่วยงานอิสระไม่แสวงกำไร The Libra Association มีสำนักงานอยู่ที่เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

การเกิดขึ้นของสกุลเงินดิจิทัลไม่ได้เกิดขึ้นเพียง Facebook เจ้าเดียวที่เป็นผู้ก่อตั้ง แต่เกิดจากการร่วมมือกันของพันธมิตรรายใหญ่อีกหลายเจ้า ที่เรารู้จักและคุ้นเคยอาทิเช่น eBay, PayPal, VISA, Mastercard, Spotify, Uber, Lyft และอื่นๆ (ดูได้จากรูปด้านบน) โดยเป้าหมายของการก่อตั้งคือหาผู้ร่วมก่อตั้งให้ได้อย่างน้อย 100 ราย และมีเงินลงทุนอย่างน้อยรายละ 10 ล้านดอลลาร์ หากเป็นไปตามเป้า Libra จะมีเงินประเดิมก่อตั้งแบ้งค์ดิจิทัลที่ว่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 31,000 ล้านบาท เลยทีเดียว

Libra Association

เป้าหมายถึง Libra คือให้เป็นตัวเงินที่สามารถรับหรือส่งให้กันได้ง่ายๆ เหมือนส่งไฟล์ รูปภาพ ข้อความบนอินเทอร์เน็ต โดยให้นักพัฒนาสามารถเชื่อมต่อการบริการอื่นๆเข้าด้วยกัน ที่สำคัญมันจะไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆ

ด้วยความที่เป็นการร่วมมือของบริษัทใหญ่ๆ ของโลก มันจึงเป็นอะไรที่หลายคนจับตามอง และคิดว่าสกุลเงินดังกล่าวคงไม่ได้เกิดมาเล่นๆ เพราะมีการวางโครงสร้างของระบบมาอย่างดี Libra จึงเป็นที่จับตามองในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก ก็คงต้องมาดูว่าหลังจากเปิดตัวตามกำหนดในปีหน้า และได้รับความนิยมอย่างไร และจะรัฐบาลจากประเทศต่างๆจะมีท่าทีอย่างไรกับเรื่องนี้ เพราะแน่นอนว่าเหรียญเงินดิจิทัลคงมีผลกระทบต่อเงินในระบบของประเทศต่างๆอย่างแน่นอน

ที่มา – Libra.org

 

About modify 4850 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.