X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีดาวน์โหลดและติดตั้งธีม Windows 10 เปลี่ยน Theme วินโดว์อย่างไร

การดาวน์โหลดและติดตั้งธีมของ Windows 10

สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 ที่ใช้งานตามปกติ หลายท่านอยากจะปรับเปลี่ยนหน้าตาต่างๆของตัวระบบปฏิบัติการ ซึ่ง Windows เองก็มีฟีเจอร์ให้เราสามารถปรับเปลี่ยน Theme เองได้ด้วยตัวเองในหน้าปรับแต่งธีม หรือสามารถดาวน์โหลดธีมต่างๆที่มาจากไมโครซอฟท์โดยตรงได้บทความนี้จะมาบอกรายละเอียดเกี่ยวกับการเปลี่ยนธีม Windows 10 กัน

ดาวน์โหลดธีมจากเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์

คุณสามารถเข้าไปดาวน์โหลดธีมโดยตรงจากเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ได้ที่ Microsoft website. เมื่อเข้าไปยังเว็บไซต์คุณจะเห็นธีมให้เลือกดาวน์โหลดดังภาพด้านล่าง

จะมี list หมวดหมู่ที่เราต้องการจะดาวน์โหลด เลือกหมวดหมู่ และเลือกดาวน์โหลด หน้าดาวน์โหลดนี้จะไม่มีภาพตัวอย่าง ให้ดาวน์โหลดมาลองติดตั้งดู

เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วคุณจะได้ไฟล์ที่มีสกุล .themepack มา ให้ดับเบิ้ลคลิกเพื่อทำการติดตั้งธีม หลังจากดับเบิ้ลคลิกแล้วให้ไปที่การตั้งค่า Theme โดยคลิกขวาที่ ปุ่ม Start เลือก Personalization

เลือกแถบเมนู Theme ด้านซ้ายมือ

เลือกธีมที่เราต้องการจะเปลี่ยน เป็นอันเสร็จสิ้นการดาวน์โหลดธีมและติดตั้งจากเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์

การดาวน์โหลดธีมผ่าน Microsoft Store

ให้ไปที่ Start ในช่อง run พิมพ์ ms-windows-store://collection/?CollectionId=WindowsThemes&p=web&s=smc&c=theme ลงไป หรือไปที่ Microsoft Store เลือกเมนู Collections >ธีม Windows  จะเปิดหน้าต่างของ Microsoft Store ในส่วนของ Theme ขึ้นมา

ให้เลือกธีมที่เราต้องการจะติดตั้งแล้วเลือก Get ดังภาพด้านล่าง

ธีมจะทำการติดตั้งให้เรากด Apply หากต้องการใช้ธีมนั้นทันที

หรือจะเข้าไปปรับแต่งได้ที่ธีมในส่วนของ Start > Personalization > Theme แบบเดียวกับที่ดาวน์โหลดจากเว็บก็ได้เช่นเดียวกัน

การเปลี่ยนธีมที่ดาวน์โหลดผ่านไมโครซอฟท์อาจจะไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรมากมาย แค่เปลี่ยน Wallpaper หรือแถบสีไอคอนต่างๆเล็กน้อย จริงๆมีวิธีที่สามารถปรับเปลี่ยนระบบธีมได้มากกว่านี้ แต่ค่อนข้างมีอันตรายต่อระบบเพราะจำเป็นต้อง patch  system ในคอมพิวเตอร์ให้สามารถติดตั้งธีมได้ และจำเป็นต้องดาวน์โหลดธีมให้ตรงกับ Version ของรุ่น Windows 10 อีกด้วย

วิธีนี้เลยไม่ค่อยจะแนะนำให้ทำเท่าไหร่นัก เพราะไม่เพียงแต่จะเสียงสร้างความเสียหายให้กับระบบแล้ว ธีมก็ไม่ใช่ว่าจะหาง่ายๆ เพราะเวอร์ชันที่จะรองรับ Winver ตัวใหม่ๆ มีน้อยมากและหากลงผิดรุ่นก็อาจทำให้มีปัญหาได้อีก แต่ก็ต้องบอกว่ามันสามารถทำได้ ถ้าใครอยากจะเปลี่ยนจริงๆให้ติดตั้ง UltraUXThemePatcher. ตัวที่เป็นตัวอย่างภาพด้านบน และไปดาวน์โ่หลดธีมจากเว็บต่างๆที่เขาแจก

เลือกโฟลเดอร์ที่เข้ากับ Version ของเรา (เช็คได้จากพิมพ์ Winver ที่ช่องรัน)

คัดลอกธีมที่เข้ากับ Windows ไปไว้ในโฟลเดอร์ C:\Windows\Resources\Themes

เข้าไปปรับเปลี่ยนธีมได้ที่ Start > Personalization > Theme เลือกธีมที่เราติดตั้งลงไป

การติดตั้งธีมจากภายนอก อย่างที่กล่าวไปแล้ว อาจสร้างความเสียหายให้กับระบบฉนั้นผู้ที่คิดจะติดตั้งธีมที่นอกจากที่ไมโครซอฟท์แจกและให้ดาวน์โหลดผ่านสไตร์แล้ว ต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับระบบเอง ส่วนจะดาวน์โหลดธีมภายนอกมาติดตั้งอย่างไรนั้น ค้นหาจากอินเทอร์เน็ตน่าจะหาไม่ยาก แต่ต้องจำไว้ว่าติดตั้งให้ตรงกับ Windows Version ที่เราใช้งานด้วย