X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Facebook บัญชีผู้ใช้ถูกล็อกไว้ชั่วคราว มีการล็อกบัญชีของคุณไว้ชั่วคราว แก้อย่างไร ทำไงดี เป็นเพราอะไร

แก้ปัญหา Facebook บัญชีผู้ใช้ถูกล็อกไว้ชั่วคราว มีการล็อกบัญชีของคุณไว้ชั่วคราว

ช่วงหลังๆ เฟสบุ๊คพัฒนาระบบอัลกอริทึมตรวจสอบโพสต์หรือคอมเม้นท์ที่เข้าข่ายผิดข้อกำหนดการใช้งานของเฟสบุ๊ค ทำให้หลายคนอาจขึ้นข้อความ “บัญชีผู้ใช้ถูกล็อกไว้ชั่วคราว เราถูกพบกิจกรรมที่น่าสงสัยบนบัญชีผู้ใช้ facebook ของคุณ จึงได้ล็อกบัญชีไว้ชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย” หรือ “ความคิดเห็นของคุณขัดต่อมาตรฐานชุมชนของเราเกี่ยวกับฉ้อโกงและหลอกลวง ผู้อื่นจะไม่สามารถเห็นความคิดเห็นของคุณ เรากำหนดมาตรฐานเหล่านี้ขึ้นเพื่อป้องกันและขัดขวางการกระทำที่เป็นอันตรายและการฉ้อโกง” หรืออาจมีข้อความอื่นๆ แล้วแต่เราโพสต์ไปในลักษณะไหน หลายคนโดนและไม่สามารถใช้งานบัญชีได้

หากใครโดนในลักษณะบางคนอาจจะไม่มีผลกระทบอะไรต่อการใช้งาน เพราะอาจเป็นแค่การแจ้งเตือนเฉยๆ แต่บางคนไม่สามารถเข้าใช้บัญชีได้หลายคนตั้งคำถามว่า ถ้าไม่สามารถเข้าบัญชีได้ต้องรอนานแค่ไหน กี่วันถึงจะสามารถใช้งานได้

คำตอบคือแล้วแน่ในกรณีและข้อความที่ทางเฟสบุ๊คแจ้งมา เพราะการบัญชีอาจมีหลายเหตุผลยกตัวอย่างเช่น

  • ฟิชชิ่ง บัญชีผู้ใช้ของคุณถูกล็อกไว้ชั่วคราว หากโดนลักษณะนี้จำเป็นต้องผ่านขั้นตอนยืนยันตัวตนจึงจะสามารถใช้งานได้ ส่วนขบวนการจะทำอย่างไรนั้นก็ให้ทำตามที่ Facebook ให้ทำ

  • ดูเหมือนว่าจะมีผู้เข้าใช้งานบัญชีผู้ใช้ของคุณ หากโดนลักษณะนี้ก็ทำแบบข้อแลกคือให้ยืนยันตัวตนตามที่ Facebook ต้องการ
  • ความคิดเห็นของคุณขัดต่อมาตรฐานชุมชนของเราเกี่ยวกับฉ้อโกงและหลอกลวง หากโดนแค่ลักษณะนี้จะไม่ค่อยมีผลต่อบัญชี เพราะจะยังสามารถใช้งานได้ต่อแต่คอมเม้นท์หรือโพสต์ที่เข้าข่ายผิดจะไม่ถูกแสดง และอย่าทำผิดอีก อาจโดนปิดกั้นการใช้งานได้
  • Facebook โดนปิดกั้นการมองเห็น ปัญหานี้อาจเกิดจากเราทำผิดกฏการโพสต์เช่นขายของบ่อยๆ หรือโพสต์ที่ผิดกฏ อาจโดนไม่ให้คนอื่นเห็นโพสต์ของเรา ที่เรียกกันว่าโดนปิดกั้นการมองเห็น หากใครโดนลักษณะนี้ ให้ลองเปิดการโพสต์ในการตั้งค่าให้เป็นแบบสาธารณะ และลบแคชต่างๆในแอพออกให้หมด และหยุดโพสต์ใดๆสัก 2-3 วัน หลายคนลองวิธีนี้แล้วได้ผล แต่ไม่มียืนยันจากสือที่น่าเชื่อถือได้ อันนี้ตอบได้ว่าต้องรออย่างเดียว

สรุปแนวทางการแก้ไขปัญหา บัญชีผู้ใช้ถูกล็อกไว้ชั่วคราว

ขบวนและวิธีการแก้ไขปัญหาจริงๆ เมื่อขึ้นข้อความนี้ มันจะมีให้กดปุ่ม ดำเนินการต่อ เพื่อให้เราทำตามที่ facebook กำหนด อ่านและทำความเข้าใจให้ดี และทำตามที่ Facebook กำหนด ถ้าทำเสร็จสิ้นแล้ว ที่เหลือก็คือต้องรอเวลา อาจต้องใช้เวลาในการตรวจสอบนานหน่อย เพราะในหลายๆกรณีต้องให้คนมาอนุมัติด้วยมือ ส่วนใครที่โดนข้อหาหนักๆ ทำผิดกฏร้ายแรง แม้จะมีปุ่มให้กดดำเนินการต่อ แต่อาจมีรายละเอียดบอกว่าบัญชีไม่สามารถใช้งาน ส่วนนี้ก็เกิดขึ้นได้

การแก้ไขปัญหา บัญชีผู้ใช้ถูกล็อกไว้ชั่วคราว ไม่มีทางแก้ไขตายตัวหรือทางลัด วิธีส่วนใหญ่ที่สอนกันในสือต่างๆ มักไม่ได้ผล เพราะสาเหตุที่โดนล็อกมีหลายกฏหลายข้อ และโทษที่โดนก็ต่างกัน สิ่งที่ควรทำคือทำตามขั้นตอนและรอ เพียงเท่านั้น หลายคนอาจต้องส่งเอกสารต่างๆยืนยันตัวตน ยืนยันเบอร์โทร ยืนยันเพื่อน แล้วแต่ทาง Facebook จะร้องขอ

สำหรับใครที่ไม่อยากโดนล็อกในอนาคต พยามอย่าโพสต์สิ่งใดที่ส่อเจตนาไม่ดีเพราะบอทของเฟสบุ๊คอาจตรวจพบว่าเราอาจเข้าข่ายโพสต์ผิดต่อกฏอาจโดนปิดกั้นบัญชีได้

View Comments (1)