X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Facebook Page สร้างใหม่ ไม่มีปุ่มกด LIKE แล้วอนาคตจะเหลือแค่ Follow ติดตาม เท่านั้น

เฟสบุ๊คใหม่จะไม่มีปุ่มกด LIKE มีแค่ยอดกดติดตาม Follower

หลายคนคงได้ข่าวเรื่อง Facebook พยามลดบทบาทของปุ่ม LINE ใน page ลงให้เหลือไว้เฉพาะยอด Follower เท่านั้น แต่ข่าวนี้ก็มีมานานแล้วแต่ก็ยังไม่เห็นมีอะไรเปลี่ยนแปลง ล่าสุดมีผู้ใช้งานเฟสบุ๊คที่เปิดเพจใหม่ๆ เพจที่สร้างใหม่บางคนจะไม่มีปุ่มให้กด LIKE แล้ว สำหรับใครที่ขึ้นหรือเป็นแบบนี้ก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะมันคืออนาคตที่จะไม่มีปุ่มไลค์แล้วอย่างที่บอก

Facebook ได้ประกาศว่าตอนนี้กำลังมุ่งเน้นไปที่ผู้ติดตามเพจมากว่ายอดไลค์

Focus on Page Followers
We are removing Likes and focusing on Followers to simplify the way people connect with their favorite Pages. Unlike Likes, Followers of a Page represent the people who can receive updates from Pages, which helps give public figures a stronger indication of their fan base.

จากข้อความด้านบนก็แปลได้ประมาณว่า เรากำลังลบไลค์และเน้นไปที่ผู้ติดตามเพื่อลดความซับซ้อน

ปกติแล้วเวลาเรากด LIKE เพจของเฟสบุ๊คไป เราจะได้ในรูปแบบทั้ง LIKE และ ติดตาม แต่หลังจากเฟสบุ๊คมีปุ่มกดติดตามเพิ่มเข้ามา ทำให้หลายคนเลือกที่จะกดปุ่มติดตามอย่างเดียว ทำให้เพจส่วนใหญ่ ยอดติดตามจะมากกว่ายอดไลค์ ทำให้เฟสบุ๊คตัดสินใจจะเอา LIKE ออกไปเลย ให้เหลือแค่ยอดติดตามไว้อย่างเดียว เพราะจริงๆแล้วจุดประสงค์มันก็คืออันเดียวกัน อย่างที่เขาให้เหตุผลไปคือเพื่อลดการซับซ้อนนั้นเอง

จากภาพด้านบนคุณจะเห็นความแตกต่างระหว่างรูปแบบเก่าที่อยู่ด้านซ้ายมือและรุปแบบใหม่ที่กำลังปรับใช้ในทุกๆเพจจะอยู่ด้านขวามือ ซึ่งจะไม่มีปุ่มให้กด Like แล้ว มีแต่ให้กด Follow และบอกจำนวนยอดของ Followers แทน

ตอนนี้อาจจะยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงมากนักเพราะบางเพจยังคงแสดงยอดกด Like อยู่ แต่ตอนนี้เฟสบุ๊คก็เริ่มค่อยๆปรับให้กับในหลายๆประเทศรวมถึงในประเทศไทยบางส่วนบางเพจแล้ว สำหรับใครที่สร้างเพจมาใหม่ หรือเพจที่มีอยู่แล้วก็ไม่ต้องตกใจว่า Like หายไปไหน ดังเหตุผลที่กล่าวไปแล้วนั้นเอง