X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Fixing (C:) Stage 1: 62% (191928 of 656800); Total: 11%; ETA: 966:15:12.. แก้ไขอย่างไร

หากเปิด Windown แล้วขึ้นข้อความประมาณว่า “Fixing (D:) Stage 1: 62% (191928 of 656800); Total: 11%; ETA: 966:15:12”

สำหรับผู้ใช้งาน Windows แล้วเกิดเครื่องมาขึ้นข้อความประมาณ Fixing (D:) Stage 1: 62% (191928 of 656800); Total: 11%; ETA: 966:15:12 หมายถึงอะไร เกิดจากอะไร บางคนรอให้ครบ 100% แล้วก็ยังวนไปวนมาอยู่อีก ต้องทำอย่างไร มีวิธีแก้หรือไม่

ข้อความดังกล่าวเป็นการแก้ไขข้อผิดพลาดของพื้นที่เก็บข้อมูล แม้จะมีรายละเอียดเท่านี้ แต่สาเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องนี้หรือข้อความนี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยสาเหตุมีดังต่อไปนี้

  • หากรอนานจนไม่อยากรอให้ทำการกด Ctrl + C เพื่อทำการยกเลิก เพราะในบางกรณีที่ HDD หรือพื้นที่เก็บข้อมูลของคุณกำลังจะพัง ถึงรอไปก็ไม่ได้ช่วยอะไร กดยกเลิกไปแล้วเก็บข้อมูลแล้วเตรียมการหา HDD มาเปลี่ยนใหม่
  • หากเกิดจากการเสียหายของไฟล์หรือข้อผิดพลาดของ Windows  ปัญหานี้อาจเกิดจากข้อผิดพลาดที่เกิดจากการเสียหายของซอฟแวร์เลยทำให้เมื่อเปิดเครื่องขี้นมาแล้ว Windows จำเป็นต้องแก้ไขเลยข้อความว่า Fixing (n:) Stage โดนไดร์ฟที่เสียหายจะเป็นไดร์ฟที่มีปัญหา ให้รอจนกว่าจะทำการ Fixing Disk จนเสร็จ แล้วให้ลอง
    > กดปุ่ม Windows+s จากนั้นให้พิมพ์ Command Prompt> คลิกขวาที่ Command Prompt เเล้วเลือก Run as administratorคัดลอก (Copy) คำสั่งต่อไปนี้ DISM.exe /Online /Cleanup-image /Restorehealth กด Enter ดังภาพด้านล่าง

    รอจนกว่าจะขึ้นข้อความ
    [==========================100.0%==========================]
    The restore operation completed successfully.

    The operation completed successfully.

    > คัดลอก (Copy) คำสั่งต่อไปนี้  sfc /scannow  เเล้วกด Enter
    รอจนกว่าจะขึ้นข้อความ
    Beginning verification phase of system scan.
    Verification 100% complete.

    Windows Resource Protection found corrupt files and successfully repaired them.
    For online repairs, details are included in the CBS log file located at
    windir\Logs\CBS\CBS.log. For example C:\Windows\Logs\CBS\CBS.log. For offline
    repairs, details are included in the log file provided by the /OFFLOGFILE flag.

  • หากไม่ต้องการให้มัน Fixing ทุกครั้งสามารถตั้งค่าไม่ให้มันทำทุกครั้งโดย
    กดปุ่ม Windwo + R พิมพ์ regedit จากนั้นให้ไปตำแหน่ง \HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\Session Manager

    ปกติข้อความเริ่มต้นจะเป็น autocheck autochk * ให้พิมพ์ autocheck autochk /k:C * แทนที่ C คือไดร์ฟที่ต้องการให้ยกเลิกเช่นถ้ามัน Fixing ไดร์ฟ d: ตลอดก็ให้แทนที่ด้วย D แทน สามารถใส่มากกว่า 1 ไดร์ฟได้ก็เพิ่มเข้าไปเช่น autocheck autochk /k:C/k:D *

    ทำการ restart เครื่อง
  • เกิดข้อผิดพลาดที่ฮาร์ดแวร์ ปัญหาอาจเกิดจากพื้นที่เก็บข้อมูลเกิดความเสียหาย เรื่องการเขียนและการอ่าน เลยขึ้นข้อความให้ทำการ Fixing Stage หากเป็นปัญหานี้อาจจะไม่สามารถทำการ Fixing จนเสร็จหรืออาจจะนานมากกว่าจะเสร็จ อันนี้อาจต้องเปลี่ยนพื้นที่เก็บข้อมูลใหม่

ส่วนใหญ่แล้วหากขึ้นข้อความนี้ ถ้าแค่ครั้งแรกครั้งเดียวก็ให้รอจนกว่าแก้ไขเสร็จ แต่ถ้านานหรือเป็นทุกครั้งที่เปิดเครื่อง ก็อาจสรุปได้ว่าพื้นที่เก็บข้อมูลไดร์ฟนั้นๆอาจมีปัญหาให้ ให้ทำการ Backup ข้อมูลและทำการเปลี่ยนพื้นที่เก็บข้อมูลที่มีปัญหา