X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Android โหลดแอพไม่ได้ ขึ้นข้อความ “รายการนี้ไม่มีให้บริการในประเทศของคุณ” Google Play

“รายการนี้ไม่มีให้บริการในประเทศของคุณ” หรือ This app is currently not available in your country or region โหดลดแอพใน Google Play ไม่ได้แก้ไขอย่างไร

สำหรับผู้ใช้งานอุปกรณ์พกพาขอระบบปฏิบัติการ Android แล้วไม่สามารถดาวน์โหลดแอพได้ ไม่มีปุ่มให้กดดาวน์โหลดพร้อมขึ้นตัวหนังสือสีแดงระบุข้อความ “รายการนี้ไม่มีให้บริการในประเทศของคุณ” , “This app is currently not available in your country or region” ปัญหาเกิดจากอะไร มีวิธีในการแก้ไขปัญหาอย่างไร บทความนี้จะมาบอกรายละเอียดต่างๆกัน

ข้อความ “รายการนี้ไม่มีให้บริการในประเทศของคุณ” บน Google Play หากขึ้นข้อความลักษณะนี้ความหมายก็คือแอพพลิเคนี้ไม่สามารถดาวน์โหลดได้ในประเทศของคุณ กล่าวคือแอพดังกล่าวกำหนดไว้ให้บางประเทศดาวน์โหลดแอพนั้นได้ ซึ่งบางครั้ง แอพนั้นๆ ต้องการให้ใช้แค่ในประเทศนั้นๆ โดยการกำหนดประเทศในการดาวน์โหลด จะผูกไว้กับบัญชีของของ Google Play ที่เรามีการกำหนดประเทศเอาไว้

แต่ถ้าหากเราไปตั้งค่ามั่วๆไปประเทศอื่น และไม่สามารถแก้กลับมาได้ จึงไม่สามารถดาวน์โหลดแอพในประเทศไทยไม่ได้ จำเป็นต้องเปลี่ยนประเทศโปรไฟล์ของ Google Play ให้กลับมาเป็นประเทศไทยแบบเดิม โดยมีขั้นตอนที่ค่อนข้างยุ่งยากดังต่อไปนี้

การตรวจสอบประเทศของบัญชี Google Play

ให้เข้าไปที่ Google Play กดที่ขีดสามขีดหรือเลือกที่รูปโปรไฟล์ จะเป็นการเรียกเมนูขึ้นมา การตั้งค่า> ทั่วไป > การตั้งค่าบัญชี > คุณจะเห็นเมนู ประเทศและโปรไฟล์ ดังภาพด้านลำดับขั้นตอนด้านล่าง

วิธีเปลี่ยนประเทศใน Google Play

การกำหนดประเทศของ Google Play ส่วนใหญ่มักจะเป็นไปตามหมายเลขบัญชีหรือรูปแบบชำระเงินครั้งแรกที่คุณใช้งาน หากต้องการจะเปลี่ยนประเทศโปรไฟล์ของ Google Play จำเป็นต้องเพิ่มรูปแบบการชำระเงินให้เป็นในประเทศที่เราต้องการจะเปลี่ยนเสียก่อน จึงจะสามารถกำหนดประเทศที่เราจะใช้เปลี่ยนได้ ไม่ใช้แค่เปลี่ยนจากอีกอันเป็นอีกอัน

ให้ไปที่ลิงค์ pay.google.com ลงชื่อเข้าใช้งานบัญชีด้วยอีเมลเดียวกันกับที่ลงชื่อเข้าใช้ Google Play จากนั้นให้เลือกแถบ การตั้งค่า

ให้ดูที่ โปรไฟล์การชำระเงิน > เมนูย่อย “ประเทศ/ภูมิภาค” ให้คลิก “แก้ไข

เมื่อเลือก แก้ไข แล้วจะมีให้เรา “สร้างโปรไฟล์ใหม่

ให้เลือก ดำเนินการต่อไป จะมีให้เลือกประเทศดังภาพด้านล่าง

เมื่อเลือกประเทศแล้วให้เลือก “ดำเนินการต่อ

จะมีให้เรากรอกรายละเอียดที่อยู่จำเป็นต้องกรอกเท่าที่จำเป็นแล้วกดส่ง เมื่อกดส่งไปแล้วจะมีข้อความระบุว่า สร้างโปรไฟล์การชำระเงินใหม่แล้ว

จะมีหน้าต่างให้คุณเลือก ตรง โปรไฟล์การชำระเงินสำหรับ Google Pay ให้เลือกประเทศที่คุณเพิ่มเข้ามา ให้เลือกเป็น ประเทศไทย ที่เราพึ่งเพิ่มเข้ามา

การเปลี่ยนโปรไฟล์การชำระเงิน อาจต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนแปลง ทำใหม่อาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดแอพในประเทศที่ขึ้นข้อความได้ทันที อาจต้องรอเวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมง 

ลบโปรไฟล์การชำระเงินเก่าที่ไม่ได้ใช้

ให้เลือกโปรไฟล์ที่เราไม่ต้องการจะใช้ดังภาพด้านล่าง

เลื่อนลงมาด้านล่างให้ดูเมนู สถานะโปรไฟล์และการชะระเงิน ให้เลือก “ปิดโปรไฟล์การชำระเงิน” ดังภาพด้านล่าง

ใส่เหตุผลอะไรลงไปก็ได้ แล้วเลือก “ดำเนินการต่อ” (ก่อนกดดำเนินการต่อ ดูที่หน้าบนของภาพด้านล่าง ว่าคุณได้เลือกโปรไฟล์ูถูกหรือไม่ ที่เราต้องการจะลบ)

ให้เลือก “การปิดโปรไฟล์การชำระเงินของคุณ

โปรไฟล์ของคุณที่ไม่ต้องการจะถูกลบออกไปแล้ว ให้กลับไปที่หน้า pay.google.com เลือกแถบการตั้งค่า และเลือก โปรไฟล์การชำระเงินที่คุณเหลืออยู่คือที่คุณเพิ่มเข้าไปใหม่

หลังจากเลือกโปรไฟล์การชำระเงินที่เหลือแล้ว ก็จะถูกใช้โปรไฟล์นี้เป็นค่าเริ่มต้นในการชำระเงิน

ทั้งหมดนี้เป็นการเพิ่มโปรไฟล์และเปลี่ยนมาใช้อันใหม่ที่เราเพิ่ม และก็ลบอันเดิมที่ไม่ได้ใช้ออกไป

เป็นวิธีแก้สำหรับผู้ที่มีโปรไฟล์การชำระเงิน ที่ไม่ใช้ในประเทศแล้วไม่สามารถดาวน์โหลดแอพบางแอพได้ ที่กำหนดไว้ให้ดาวน์โหลดได้แค่ในประเทศ ให้ลองนำไปใช้ดู