X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

โทรศัพท์มือถือขึ้น “ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Google Play” เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

วิธีตรวจสอบและแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเมื่อเจอ ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Google Play

สำหรับผู้ใช้งานมือถือของ Android แล้วอาจขึ้นที่หน้าจอ แสดงข้อความ “ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Google Play” ปิดหน้าจอก็ขึ้นมาอีก ไม่สามารถแก้ไขได้ บทความนี้จะมาพูดถึงวิธีการแก้ไขปัญหา หากพบเจอปัญหาดังกล่าว และไม่สามารถแก้ไขได้ ให้ลองทำดังต่อไปนี้

วิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเมื่อเจอข้อความ “ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Google Play”

ลบแคชและข้อมูลของแอป Google Play

ให้ลองลบแคชของแอพ Google Play ดูก่อนอาจมีข้อมูลหรือแคชของแอปค้าง ทำให้ขึ้นข้อความดังกล่าวได้ ส่วนวิธีลบแคชทำอย่างไรให้ดูคลิปด้านล่างประกอบ แค่เปลี่ยนเป็นแอปของ Google Play

ตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ในบางครั้งหากติดต่อแอปไม่ได้หรือติดต่อกับ Service ไม่ได้อาจมีปัญหาเรื่องการเชื่อมต่อ ให้รองตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตดูก่อน

ตรวจสอบว่าเครื่องมีแอป Google Play อยู่หรือไม่

ในบางกรณีเครื่องไม่มีแอปอยู่ในเครื่อง ถึงแม้ว่าระบบปฏิบัติการ Android จะบังคับให้มีแอปดังกล่าวเป็นค่าเริ่มต้นแต่ในกรณีอาจมีปัญหาบางอย่างที่เครื่องไม่มีแอปดังกล่าว ในบางครั้งหากมีแอปต้องการการอัปเดตหรือติดต่อ แต่หาแอปไม่เจออาจขึ้นข้อความดังกล่าวได้

ตรวจสอบว่ามือถือที่ใช้อยู่รูทเครื่องหรือปรับแต่ง ROM มาหรือไม่

ปัญหาการปรับแต่งระบบปฏิบัติการ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่หลายท่านมักพบกับปัญหาดังกล่าวอยู่มากพอสมควร ให้ตรวจสอบว่าเครื่องมีการปรับแต่งหรือโหลด ROM อื่นมาติดตั้งหรื่อ อาจจำเป็นต้องตั้งค่ากลับให้เป็นแบบเดิม

ระบบปฏิบัติการมีปัญหา

ในกรณีที่ระบบปฏิบัติการมีปัญหา อาจจำเป็นต้องรีเซ็ตการตั้งค่าหรือคืนค่าโรงงานเพื่อให้สามารถกลับมาใช้งานเครื่องได้ปกติ อาจจำเป็นต้องคืนค่าเดิมของเครื่อง ข้อมูลจะหายต้องสำรองก่อนคืนค่าโรงงาน