วิธีลดเสียงรบกวน OBS ตัดเสียงไมค์ช็อต เสียง Noise แก้ไขอย่างไร

ตัดเสียงรบกวน เสียงไมค์ซ็อต เสียง Noise OBS Studio


สำหรับผู้ใช้งานโปรแกรม OBS Studio สำหรับอัดคลิปวีดีโอหรือถ่ายถอดสด อาจพบกับปัญหาเสียงไมค์ที่ออกมามีเสียงแปลกปลอแซกมาหรือเสียงไมค์ช็อตหรือเสียงรบกวน หากเกิดขึ้นกับโปรแกรมดังกล่าว จะต้องแก้ไขอย่างไร มีวิธีอย่างไร ซึ่งจริงๆแล้วโปรแกรม OBS มีการลดเสียงรบกวนอยู่ ทำได้อย่างไร มาดูวิธีกัน

OBS Studio

ให้เลือกที่ตัวไมค์ที่รูปฟันเฟืองและทำขั้นตอนดังภาพด้านล่าง

OBS add Filters

เลือกที่ฟันเฟืองในส่วนของ Mic/aux หรือไมค์ที่เราใช้ และให้เลือก Filters และเลือก + ดังภาพด้านบน และให้เลือก OBS Noise Suppression ดังภาพด้านล่าง

OBS Noise Suppression

OBS Noise Suppression

เพียงแค่นี้ก็จะตัดเสียงรบกวนออกไปได้บ้างแล้ว

ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่สามารถตัดเสียงรบกวนออกไปได้ด้วยวิธี ปิดเสียงให้เสียงเงียบไม่มีเสียงเรา และให้ระบบค้นหาเสียงไมค์ที่ช็อตหรือเสียงอื่นๆที่ส่งออกมาในตอนนั้น ระบบจะทำการตัดเสียงนั้นออกไปทั้งหมดตอนเราเงียบ

ให้ดาวน์โหลด ReaPlugs VST FX Suite https://www.reaper.fm/reaplugs/ ตัวนี้มาติดตั้ง (เลือก 32bit หรือ 64bit ตามที่เราใช้หรือตามที่ติดตั้งรูปแบบ OBS) ทำการติดตั้งให้เรียบร้อย หลังจากติดตั้งเสร็จแล้วให้เพิ่ม Filters เหมือนเดิมและเลือก VST 2.x Plug-in

VST 2.x Plug-in reafir_standalone

จากนั้นให้เลือก reafir_standalone และกด Open interface when active จะมีหน้าต่างของ Mic/Aus:VST 2.x Plug-in ReaFir ขึ้นมา แล้วเลือก Mode เป็น Subtract ให้เราเงียบเสียงแล้วกด Automatically build noise profile (enable during noise) เงียบเสียงไม่ต้องพูดอะไร และรอสักพักจนกว่าเส้นสีเหลืองจะหายไป (เป็นเสียงที่ออกจากไมค์) พอมีเส้นสีแดงขึ้นมาให้รอสักระยะแล้วให้เอาคลิกถูกที่ Automatically build noise profile (enable during noise) ออก กดปิดไปได้เลย จะเป็นการตัดเสียงที่ไม่ได้ออกจากไมค์ออก

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.