X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Black Tomato หรือ มะเขือเทศสีดำ ต้านมะเร็งได้จริงหรือ??

Black Tomato

วันนี้ผมอ่านข่าวเกียวกับ Black Tomato หรือ มะเขือเทศสีดำ โดยตามข่าวระบุว่า Black Tomato หรือ มะเขือเทศสีดำ นั้นอุดมไปด้วย สารแอนโธไซยานินและสารต้านอนุมูลอิสระ ที่เชื่อกันว่าสามารถต้านมะเร็ง เบาหวาน และโรคอื่นๆได้

วันที่ 9 ตุลาคม 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ มีรายงานว่า นายเรย์ บราวน์ วัย 66 ปี จากเมืองนิวตัน แอบบอท มณฑลเดวอน ของอังกฤษ ได้ทำการเพาะพันธุ์มะเขือเทศสีดำ (Black Tomato) ที่อุดมไปด้วยสารแอนโธไซยานินและสารต้านอนุมูลอิสระ ขึ้นเป็นครั้งแรกในอังกฤษ และเชื่อว่ามันกำลังจะกลายมาเป็นสุดยอดผลไม้ที่มีฤทธิ์ในการต้านโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และโรคอ้วน อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยนายเรย์ เจ้าของเว็บไซต์แพลนท์เวิลด์ซีดส์ และเจ้าของสวนแพลนท์เวิลด์ เผยว่าเขาได้รับเมล็ดพันธุ์ของมะเขือเทศสีดำนี้มาจากลูกค้ารายหนึ่ง ซึ่งในครั้งแรกเขารู้สึกไม่เชื่อและสงสัยกับชื่อของมัน จึงได้ลองนำเมล็ดไปหว่านดูในฤดูหนาวที่ผ่านมา จนเมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิเขาก็ได้พบกับสิ่งอัศจรรย์ เมื่อมะเขือเทศพวกนี้มีเปลือกสีดำจริง ๆ ขณะที่เนื้อภายในก็ยังมีสีแดงเหมือนเดิม

แน่นอนว่ามันเป็นอะไรที่แปลกใหม่ เพราะไม่มีที่ไหนที่มีการปลูกมะเขือเทศสีดำแล้ว มะเขือเทศส่วนมากจะมีเพียงสีน้ำตาลและส้มเท่านั้น นั่นทำให้นายเรย์มั่นใจว่าสวนของเขาเป็นที่แรกของอังกฤษที่เพาะพันธุ์มะเขือ เทศสีดำ และสำหรับผู้ที่สงสัยว่ามะเขือเทศสีดำนี้ทานได้จริงหรือไม่ เขาขอยืนยันเลยว่ามันทานได้จริง เพราะตัวเขาเองก็ทานเข้าไปเยอะแล้ว และขอบอกเลยว่ารสชาติของมันอร่อยสุด ๆ เชียวล่ะ

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่ามะเขือเทศสีดำเหล่านี้ได้รับการปรับปรุงสายพันธุ์มาจากมหาวิทยา ลัยโอเรกอน ในสหรัฐฯ โดยเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ อินดิโก โรส มะเขือเทศสีดำเหล่านี้เดิมมีเปลือกสีฟ้าม่วงที่ค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีดำเมื่อเริ่มสุก โดยที่เนื้อภายในยังคงมีสีแดงเช่นเดิม และเพราะมันอุดมไปด้วยสารแอนโธไซยานิน หรือรงควัตถุที่พบในผักผลไม้ ให้สีม่วง น้ำเงิน หรือแดง มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้มันถูกเชื่อว่าน่าจะมีศักยภาพในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และโรคอ้วนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้มะเขือเทศสีดำเหล่านี้ก็ยังกลายมาเป็นที่สนใจในแวดวงนักวิทยา ศาสตร์ หลังจากที่คุณสมบัติในการส่งเสริมสุขภาพของมันได้ถูกค้นพบระหว่างการทดลอง ในห้องปฏิบัติการที่สหรัฐฯ

ทั้งนี้ นายเรย์ เผยว่ามะเขือเทศสีดำเหล่านี้เป็นบางอย่างที่พิเศษ เพราะนอกจากคุณสมบัติต่าง ๆ แล้ว มันยังเกิดขึ้นจากวิธีการคัดเลือกสายพันธุ์ แทนที่จะเป็นการตัดต่อพันธุกรรม และเขาก็ได้เพาะพันธุ์มะเขือเทศสีดำเหล่านี้แล้วในแปลง 3 แห่ง แปลงละ 20 ต้น โดยยังไม่มีแผนที่จะวางขายมันในตลาดเร็ว ๆ นี้

ที่มา kapook.com ภาพจาก feralkitchen.com

น่าเสียดายที่ผมหารูปที่ถ่ายจากด้านในของมะเขือลูกสีดำนี้ไม่ได้ (ส่วนตัวก็อยากเห็น)