X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีติดตั้ง .Net Framework Windows 11 เวอร์ชั่น 3.5 และ 4.8

ติดตั้ง .Net Framework 3.5 และ 4.8 ใน Windows 11

สำหรับผู้ใช้งาน Windows 11 ส่วนเสริมหรือแพลตฟอร์มที่พลาดไม่ได้ในการติดตั้งก็คือ .Net Framework ซึ่งจำเป็นในการใช้รันแอพพลิเคชันจาก .NET Language อาทิเช่น C#, VB.NET, C++/CLI จริงๆก็เหมือนแพลตฟอร์มสามัญที่สมควรจะมีติดไว้ในเครื่อง โดยปกติแล้ว

ปกติแล้ว Windows 11 จากที่ติดตั้งมามันจะทำการติดตั้ง .Net Framework ให้เองอยู่แล้วเป็นค่าเริ่มต้น แต่สำหรับใครที่ไม่มี หรือมีการเปลี่ยนแปลงให้พิมพ์ที่ช่องค้นหา หรือกดปุ่ม  Windows + S แล้วพิมพ์ Turn Windows features on or off จะปรากฏคำค้นหาขึ้นมาให้เลือกเปิดมันขึ้นมา จะได้หน้าต่าง Windows features ดังภาพด้านล่าง

หน้าต่างของ Windows features คุณจะเจอ 2 เมนูในการติดตั้ง .NET Framework ให้เลือกทั้งสองอันหากต้องการติดตั้งคือ

  • .NET Framework 3.5 (Includes .NET 2.0 and 3.0) จะเป็นการติดตั้งตัว 3.5, 2.0 และ 3.0 ไปพร้อมๆกัน
  • .NET Framework 4.8 Advanced Services เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดของ .NET Framework

เมื่อกด OK แล้วหากไม่มีอะไรผิดพลาดจะมีการดาวน์โหลดและติดตั้ง .NET Framework  ให้เองโดยอัตโนมัติ หากมีข้อผิดพลาด ให้อ่านรายละเอียดที่ขึ้นว่าผิดพลาดตรงไหน และแก้ไขตามที่ผิดพลาดนั้น ส่วนใหญ่มักเกิดจากไปปิด Service บางตัวของระบบ ทำให้ไม่สามารถติดตั้งได้ มักเป็น Windows Update หรือมีการปิดไว้ในส่วนของ registry สำหรับคนที่ปิดเอาไว้จำเป็นต้องเปิดเสียก่อนถึงจะสามารถติดตั้งได้ เพราะไม่มีวิธีติดตั้ง .NET Framework ด้วยวิธีดาวน์โหลดต้องติดตั้งผ่าน Windows features หน้าต่างนี้เท่านั้น