X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีสมัคร Gmail ใหม่ล่าสุด ง่ายๆ ใช้เวลาไม่นาน ไม่ต้องใส่เบอร์โทรศัพท์

วิธีสมัคร Gmail ลงทะเบียนใช้งานจีเมล สร้างบัญชีจีเมล

สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างบัญชี Google จำเป็นต้องสมัคร Gmail บริการฟีอีเมลจาก Google และสามารถใช้งานบัญชีของ Google นี้ไปใช้กับบริการอื่นๆของ Google ได้หลายอย่าง อาทิเช่น Youtube, Gmail, Android และอื่นๆอีกมากมาย หลายคนมีปัญหาว่าไม่สามารถสมัคร Gmail ได้ บางคนสมัครแล้วทาง Google บังคับให้ใส่เบอร์โทรศัพท์ เพราะยืนยันตัวตน บทความนี้จะมาสอนการสมัคร Gmail แบบพื้นฐาน และในกรณีที่มีปัญหาต้องแก้ไขอย่างไรบ้าง

วิธีสมัคร Gmail

ให้เข้าไปที่ Gmail.com หรือ Google หากยังไม่มีบัญชีหรือยังไม่ได้เข้าสู่ระบบของ Google Account จะขึ้นมีให้เราเข้าสู่ระบบหรือสมัคร

จากภาพด้านบนให้คุณเลือก “สร้างบัญชี” และเลือก สำหรับตัวเอง หรือสำหรับบุตรหลาน และเพื่อจัดการธุระกิจของฉัน จะมี 3 ตัวเลือก  เลือกตามที่คุณต้องการถ้าต้องการเลือกอีเมลปกติให้เลือกเป็น “สำหรับตัวเอง

หน้าต่างการสมัคร จะเป็นฟอร์มแรกแบบด้านล่าง

ใส่ข้อมูลของฟอร์มด้านบนให้ครบถ้วน โดยสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญก็คือ

  • ชื่อสกุล – จะเป็นชื่อและนามสกุลของเรา ชื่อนี้จะรวมถึงชื่อที่ตอนเราส่งอีเมลไปหาผู้รับด้วย อาจตั้งให้ตรงกับชื่อของคุณ หรือองค์กรของคุณ
  • ชื่อผู้ใช้ – ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นชื่ออีเมลของคุณ ชื่อนี้ต้องตั้งให้เป็นชื่อเฉพาะ ต้องไม่ซ้ำกับคนอื่น (ถ้าซ้ำจมีการแจ้งว่าไม่สามารถสร้างได้)
  • รหัสผ่าน และยืนยัน – จะเป็นการระบุรหัสผ่าน เป็นรหัสผ่านที่เราจำเป็นต้องสร้างขึ้นมาเอง เพื่อใช้ในการเข้าสู่ระบบ ต้องมีตัวเลข, ตัวอักษรและสัญลักษณ์ผสมกันยกตัวอย่างรหัสผ่านที่สามารถใช้งานได้เช่น Aa12345-+*

หลังจากกรอกทุกอย่างหมดแล้ว ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดหรือข้อน่าสงสัยจากการสมัครจะขึ้นหน้าต่างแบบภาพด้านล่าง

คือให้เราเลือก วัน เดือน ปี เกิด และเพศของเรา ไม่บังคับให้ใส่อีเมลหรือเบอร์โทร แต่หากการสมัครของเราน่าสงสัย จะขึ้นให้เรายืนยันตัวตนด้วยเบอร์โทรศัพท์เพื่อรับ SMS

ถ้าขึ้นแบบภาพด้านบนให้ใส่เบอร์โทร ยังไงก็ต้องใส่ ไม่มีวิธีอื่น หรือหากไม่มีใส่ อาจจำเป็นต้องรอสักระยะหนึ่งเช่น 1-2 วันแล้วสมัครใหม่ โดยใช้เบราว์เซอร์ที่ปลอดภัยในการสมัคร

หากเป็นแบบปกติให้กรอกรายละเอียดตามภาพด้านบน ถึง Gmail ไม่บังคับให้ใส่เบอร์โทรหรืออีเมลสำรอง แต่แนะนำให้ใส่ไว้อย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าไม่ใส่เบอร์โทร ก็ควรใส่อีเมลสำรองเอาไว้ เพราะหลังๆมานี้ หากไม่ใส่อะไรที่สำรองไว้เลย บัญชีที่เราสมัครจะใช้งานได้ไม่นาน ถ้าไม่สะดวกใส่เบอร์โทร ก็ให้ใส่เป็นอีเมลสำรองแทน

หากเราใส่ข้อมูลถูกต้องให้กดถัดไปเลื่อยๆ ก็จะเสร็จสิ้นการสมัคร Gmail ทันที

อ่านข้อกำหนดและยอมรับ ความเป็นส่วนตัวและข้อกำหนด

สมัคร Gmail อย่างไรให้ได้ง่ายที่สุด

การสมัครจีเมลแล้วได้แน่ๆ ก็คือให้ใส่เบอร์โทรศัพท์ลงไป เพราะในบางครั้ง Gmail จะถามเบอร์โทรศัพท์ถ้าคุณใช้งานน่าสงสัย หรือมีการสมัครถี่เกินไป การใส่เบอร์หรือมีเบอร์โทรศัพท์เพื่อยืนยันตัวตน จะสามารถการันตีได้ว่าเราจะสมัครจีเมลได้แน่ๆ

สิ่งที่ควรรู้ก่อนสมัคร Gmail

  • การสมัครอีเมลหลายบัญชีในช่วงระยะเวลาสั้นๆ อาจทำให้สมัครบัญชีไม่ได้ หรือจำเป็นต้องยืนยันตัวตนหลังกรอกรายละเอียด  (อาจต้องใช้เบอร์โทรยันยันการสมัคร)
  • การสมัครบัญชีของ Google หรือ Gmail จำเป็นต้องผูกไว้กับเบอร์หรืออีเมล อย่างน้อยอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะอนาคต หากไม่ผูกไว้ในรูปแบบอีเมลสำรอง หรือเบอร์โทรศัพท์ อาจเข้าใช้งานบัญชีไม่ได้
  • การเปลี่ยนแปลงบัญชีของ Google หากมีการเข้าสู่ระบบที่ผิดปกติ หรือเปลี่ยนแปลงเบอร์โทร รหัสผ่านพร้อมๆกัน Google จะมองว่าการกระทำนั้นน่าสงสัย บัญชีอาจถูกล็อกเอาไว้ ไม่ให้ใช้งาน หรือไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ สักระยะหนึ่ง (ประมาณ 7-15 วัน) เพราะเหากในกรณีที่โดนแฮกเจ้าของยังมีเวลามาแก้ไขได้ทันนั้นเอง