X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีตั้งค่า Refresh rate จอ Windows 11 (60Hz, 75Hz, 120Hz, 144Hz, 165Hz,175Hz)

ตั้งค่า Refresh rate หน้าจอคอมพิวเตอร์อย่างไรใน Windows 11

สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์และได้ซื้อจอที่มีค่า Refresh rate สูงๆ แต่เมื่อลองใช้งานแล้ว ไม่สามารถใช้งานค่า Refresh rate ได้ตามที่จอเป็น อาจสงสัยว่าเราจำเป็นต้องตั้งค่าตรงไหน หรือเปล่า บทความนี้สอนเทคนิคเล็กๆน้อยๆสำหรับการตั้งค่า Refresh rate ใน Windows 11 ว่าตั้งค่าอย่างไร

ขอบคุณภาพประกอบ MSI OPTIX G241

Refresh rate คืออะไร

ก่อนเราจะเรียนรู้การตั้งค่า ขอพูดถึงเรื่องของ Refresh rate สักนิดให้เข้าใจแบบสั้นๆเข้าใจง่ายว่ามันคืออะไร

Refresh rate คือค่าที่บอกว่าจอสามารถรับภาพได้กี่ภาพต่อวินาที หรือที่เรียกว่า “เฟรม” ที่มีความสำพันธ์กับ Frame Rate (fps) เมื่อแสดงผลออกมา ให้คิดภาพการวาดภาพเคลื่นไหวหรือการ์ตูน ในขณะที่ตัวการ์ตูนเครื่อนไหว เราจำให้ภาพนั้นมีกี่ภาพต่อวินาทีออกไป ทำให้ภาพนั้นเกิดความละเอียดสมจริงมากขึ้นหากมีภาพเป็นจำนวนมากใน 1 วินาทีนั้น แต่การที่ทำให้อัตรา Frame Rate สูงได้ ต้องมีปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ส่งภาพ สายการเชื่อมต่อ รวมถึงตัวแสดงผล ที่หมายถึงจอคอมพิวเตอร์  เราจึงเห็นค่า Refresh rate ในสเปคของจอที่แตกต่างกันออกไป เพื่อบ่งบอกว่าจอภาพนี้สามารถรับภาพได้กี่ภาพต่อวินาทีนั้นเอง

ปกติแล้วจอคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานอยู่จะมีค่า Refresh rate อยู่ที่ 50Hz, 60Hz, 75Hz, 120Hz, 144Hz, 165Hz, 175Hz และสูงกว่านี้ตามลำดับ จอที่มีภาพ Refresh rate สูงจะสามารถผลัดได้เร็วไปตามที่ส่งภาพทำให้ภาพลื่นไหล เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการความสามารถในการผลัดภาพที่เร็วอย่างสายเกมเมอร์ ดังนั้นผู้ใช้งาน

การตั้งค่า Refresh rate จอ Windows 11

คลิ๊กขวาที่ปุ่ม Start > Setting

ให้เลือก System > Display > Advanced Display ดังภาพด้านล่าง

คุณสามารถกำหนดค่าของ refresh rate ได้ตรงนี้

สาเหตุหลักๆที่ไม่สามารถเปลี่ยน refresh rate ได้

  • หน้าจอคอมพิวเตอร์ของคุณไม่รองรับ
  • สายการเชื่อมต่อ ไม่รองรับ โดยปกติแล้วสายการเชื่อมต่อระหว่างจอกับการ์ดจอ ที่เราใช้งานหลักๆตอนนี้น่าจะมีอยู่ 4-5 แบบด้วยกันได้แก่ VGA, DVI, HDMI และ DisplayPort ซึ่งแต่ละ port ก็จะมีเวอร์ชั่นและรองรับที่แตกต่างกันออกไปให้อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ พอร์ตการเชื่อมต่อหน้าจอ