X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีแก้ไข Notepad เป็นภาษาต่างดาว อ่านไม่รู้เรื่อง Windows 11

อ่านภาษาไทยไม่ได้ขึ้นเป็นภาษาต่างดาวสำหรับ Notepad หรือโปรแกรม text ต่างๆ

สำหรับผู้ใช้งาน Windows 11 แล้วมีปัญหาไม่สามารถเปิดงานที่เป็นเอกสาร text อาทิเช่น Notepad แล้วเป็นภาษาอ่านไม่ได้ หรือที่เรียกกันว่าภาษาต่างดาว อาจจะสงสัยว่าปัญหาเกิดจากอะไร และทางการแก้ไขเป็นอย่างไร เรามาดูวิธีการแก้ไขปัญหาง่ายๆ สำหรับเรื่องนี้กัน

สำหรับผู้ใช้ที่มีปัญหาไม่สามารถใช้งานหรือเปิดข้อความตัวหนังสือบางโปรแกรมที่เป็นภาษาไทยได้ เราจำเป็นต้องไปตั้งค่าในส่วนของ การกำหนดการอ่านไฟล์ที่เป็นแบบ non-Unicode ให้ตรงกับการใช้งานของเราโดยเข้าไปที่

คลิกขวาที่ปุ่ม start > Setting

ให้เลือกเมนู Language & language ด้านซ้ายมือและ Language & region ด้านขวามือดังภาพด้านล่าง

จากนั้นให้เลือกเมนู Administrative language settings (จะอยู่ล่างๆหน่อย)

คุณจะเห็นเมนูที่เขียนว่าภายให้แถบ  Administrative คุณจะเห็นส่วนของ Language for non-Unicode programs อยู่บริเวณด้านล่าง ให้เลือก Change system local… และเลือกเป็น Thai (Thailand)

จากนั้นเครื่องจะให้เรารีสตาร์ทเครื่อง 1 ครั้ง ไฟล์ที่เราเคยอ่านไม่ได้จะสามารถกลับมาอ่านได้ปกติ

สาเหตุของปัญหา

ปกติแล้วเราใช้งาน Windows จะตั้งค่า Administrative ไว้เป็นไทยอยู่แล้วซึ่งการกำหนด Unicode ก็จะเลือกให้ตรงกับภาษาไทยที่เราใช้งาน และหากทำการติดตั้ง windows ใหม่ หรือเปิดเอกสารดังกล่าวในเครื่องที่ใช้งาน Unicode ต่างประเทศอาจทำให้เกิดปัญหาการอ่านภาษาไทยที่สร้างจาก Unicode Thai เป็นภาษาที่ไม่สามารถอ่านได้

การตั้งค่า Language for non-Unicode programs เป็นการกำหนดรูปแบบ Unicode โดยปกติแล้ว โปรแกรมจะตั้งค่า Unicode ไว้อยู่แล้วตั้งแต่ต้นว่าจะใช้รูปแบบ Unicode แบบไหน แต่โปรแกรมที่ไม่มีการตั้งค่า Unicode หรือ non-Unicode ไว้อย่าง Notepad จะมาอ่านตามค่าที่เราตั้งค่าเอาไว้ใน Windows Language for non-Unicode programs ที่ได้กล่าวไปแล้ว ว่าจะใช้ Unicode ตัวไหนเป็นตัวอ่าน แค่เปลี่ยนให้เป็นภาษาที่เคยตั้งค่าไว้ให้ตรงกับเอกสารต้นฉบับที่เราอ่าน ก็จะสามารถอ่านภาษาได้ตามปกติแล้ว

View Comments (1)

  • เป็นบทความที่มีประโยชน์มากมาย พึ่งย้ายเครื่องจาก windows 10 มาเป็น Windos 11 มี notepad หลายสิบไฟล์เลยที่กลายเป็นภาษาต่างดาว ทำตามวิธีการ+Restart ก็กลับมาใช้งาน notepad ที่เป็นปัญหาได้ปกติเลย ขอบคุณสำหรับบทความครับ