POV คืออะไร ย่อมาจากอะไร POV ที่ถูกใช้ Tiktok จำนวนมาก

POV

มารู้จักความหมายของ POV ว่าคืออะไร ทำไมถึงเป็นกระแสใน Tiktok


เชื่อว่าผู้ใช้งานคนที่กำลังสนใจคำว่า POV น่าจะมาจากแอปพลิเคชันยอดนิยมอย่าง Tiktok เพราะคำว่า POV ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในแอปดังกล่าว ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่าจริงๆแล้ว POV ย่อมาจากอะไร มีความหมายอย่างไร และการใช้ที่ถูกวิธีควรใช้แบบไหน บทความนี้จะพูดถึงเรื่องของคำว่า POV อันให้เข้าใจกันแบบง่ายๆ

POV

POV คืออะไร

POV ย่อมาจากคำว่า Point Of View แปลว่า มุมมอง ถูกใช้เกี่ยวกับเรื่องการเล่าเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเล่า นิยาย ภาพยนตร์ หรือสื่ออื่นๆ หากลองคิดภาพตาม การเล่าเรื่องจะมีมุมมองของเรื่องอยู่ ว่าคนที่เล่าเรื่องเอาตัวเองไปอยู่ตรงไหนของเรื่อง นั้นก็คือมุมของคนเล่า เช่นเล่าจากมุมของเพื่อนพระเอก น้องสาว เล่าเรื่องต่างๆภายในเรื่อง

โดยมุมมองหรือ POV จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆด้วยกันได้แก่

  1. มุมมองบุคคลที่ 1 : คือมุมมองที่เล่าจากตัวละคร เหมือนตัวละครนั้นๆเป็นคนเล่า มักใช้สรรพนามบุรุษที่ 1 แทนตัวคนเล่าเช่น ข้า ฉัน หรือผม เป็นต้น โดยมุมมองดังกล่าวจะถูกนำมาใช้กันเยอะที่สุดในการเล่นเรื่อง
  2. มุมมองบุคคลที่ 2 คือมุมมองการเล่าเรื่องการดำเนินเรื่องของตัวละครเป็นคนดำเนินเรื่องเอง แต่นักแต่งเป็นคนเล่า หรือคุยกับตัวละคร จะใช้สรรพนามบุรุษที่ 2 คือ เจ้า ท่าน คุณ เรามักไม่ค่อยเห็นการเล่นเรื่องในมุมมองนี้มากนัก
  3. มุมมองบุคคลที่ 3 ถือว่าเป็นมุมมองที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย และมีหลายรูปแบบอยู่บ้าง การเล่าเรื่องในมุมมองบุคคลที่ 3 จะเหมือนเราตามติดตัวละครนั้นๆ เราจะเห็นทุกอย่างที่ตัวละครนั้นเห็น และอาจจะรับรู้สิ่งที่ตัวละครนั้นไม่รู้หรือไม่เห็นด้วย การเล่าเรื่องขึ้นอยู่กับผู้แต่งว่าจะเล่าแบบให้เรารับรู้เฉพาะที่ตัวละครรู้ หรือให้เรารับรู้แบบมุมกว้างๆของเรื่องที่ตัวละครไม่รู้ด้วย รูปแบบการเล่นเรื่องจะต่างกันออกไป แม้จะใช้รูปแบบการเล่นเรื่องแบบมุมมองบุคคลที่ 3 เหมือนกัน

POV ถูกนำมาใช้ใน Tiktok

มีผู้ใช้ tiktok นำ POV มาใช้ และเข้าใจผิดกันอยู่มาก โดยส่วนใหญ่เข้าใจว่า POV คือเรื่องสมมุติ โดยการเล่าเรื่องของ POV ใน Tiktok จะเป็นการเล่าเรื่องการสวมบทบาท สมมุติว่าตัวเองเป็นตัวละครนั้น ซึ่งจริงๆแล้วก็ไม่น่าจะเกียวกับเรื่อง POV (หรือเกี่ยว?) ความเข้าใจผิดน่าจะเกิดจากคนทำคลิปหรือผู้สร้างเอามุมมองของบุคคลที่ 1 มาเล่าและเล่น เลยสมมุติว่าเราเป็นบุคคลนั้นๆ เลยน่าจะเกิดการใช้คำว่า POV ขึ้นมา ก็เอาเป็นความ POV ในความหมายของชาว Tiktok คือการสมมุติหรือการสวมบทบาทนั้นเอง

หากจะบอกว่าคลิปของ tiktok มี POV อยู่ไหม ก็อาจจะรูปแบบ POV อยู่จริง แต่ไม่ควรใช้คำว่า POV ในหัวข้อคลิป เพราะอาจสร้างความสับสนในการใช้งานอย่างที่หลายคนเข้าใจผิดว่า POV เป็นเรื่องสมมุติไป แทนที่จะเข้าใจว่ามันเป็นมุมมองการเล่าเรื่องนั้นเอง

About modify 4852 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.