Windows 11 บางโปรแกรมแสดงเลขเป็นเลขไทย เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

Windows 11 logo

เลขไทยอยากให้เป็นเลขอารบิก ต้องทำอย่างไร


ปกติแล้วเวลาเราใช้งานโปรแกรมในส่วนของโปรแกรมที่แสดงค่าตัวเลข มักจะแสดงตัวเลขเป็นเลขสากลอย่าง เลขอารบิก แต่ในบางครั้งเราอาจเห็นโปรแกรมแสดงค่าตัวเลขเป็นเลขไทยแทน ทำให้เกิดความสงสัยว่าเกิดจากอะไร และมีวิธีแก้ไขให้แสดงเลขแบบสากลหรือไม่เพราะบางครั้งอ่านยาก

Windows 11 logo in monitor

จริงๆแล้ว Windows มีฟีเจอร์หนึ่งที่ชื่อว่า Regional format ที่จะแสดงค่ารูปแบบการแสดงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น วันที่ ปี เดือน รูปแบบเวลา รวมไปถึงค่าเริ่มต้นสำหรับตัวเลข หรือที่เรียกว่า Standard digits ที่จะระบุเอาไว้เป็นค่ามาตรฐาน หากโปรแกรมใดที่แสดงค่าตัวเลข และไม่ได้กำกับไว้ว่าจะให้แสดงรูปแบบ format ใด มันจะเอาค่า Standard digits ไปแสดงแทน ซึ่งหากใครกำหนด Regional format เป็นไทยเอาไว้มันก็จะแสดงเป็นตัวเลขไทยนั้นเอง และยังมีโปรแกรมอยู่บางโปรแกรมที่ได้ไม่กำหนดค่าไว้ว่าจะให้แสดงตัวเลขแบบไหนเอาไว้มนเลยมาใช้รูปแบบ Standard digits เป็นที่มาของเลขไทยนั้นเอง

ทางแก้ง่ายก็คือเราสามารถกำหนด Standard digits ให้แสดงเป็นเลขอารบิกแทนเลขไทยได้ง่ายๆ โดยให้ไปที่ คลิ๊กขวาที่ปุ่ม Start > Setting > Time & Language > Language & region ให้คลิ๊กที่เมนู Regional format 1 ครั้งจะแสดงเมนูให้เลือก Change formats ให้เปลี่ยน Standard digits เป็นเลขเลขอารบิก

Change formats Windows 11

Change formats Standard digits Windows 11

คุณสามารถรับชมคลิปด้านล่างเพื่อประกอบความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยน  Standard digits ได้

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.