Windows 11 มีข้อดี ข้อเสีย อะไรบ้าง ควรติดตั้งหรืออัปเกรดหรือไม่

Windows 11 logo

ความรู้เรื่อง Windows 11 กับ Windows 10 อันไหนดีกว่ากัน ระบบปฏิบัติการสำหรับคอมพิวเตอร์แสดงข้อดีและข้อเสีย


เชื่อว่าหลายคนที่กำลังจะตัดสินใจในการเปลี่ยนการใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 10 ไปเป็น Windows 11 แต่กำลังลังเลอยู่ว่า Windows 11 ดีหรือไม่ ต่างจาก Windows 10 อย่างไร และเมื่อเทียบกันแล้วอันไหนดีกว่ากัน เพื่ออยากตัดสินใจว่าควรอัปเกรดไปใช้ Winddwos 11 ดีหรือไม่ บทความนี้จะรวมข้อดีและข้อเสียของ Windows 11 เพื่อประกอบการตัดสินใจของคุณ

Windows 11 logo in monitor

Windows 11 เป็นระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดของไมโครซอฟท์ ที่ตอนนี้รู้สึกว่ายังไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องของการติดตั้งอยู่พอสมควร เพราะจากการรายงายล่าสุด (ต้นเดือนพฤศจิกายน 2565) มียอดผู้ติดตั้งจาก Windows ทั้งหมดเพียง 15.44% อาจเป็นเพราะคนยังรู้สึกกังวลว่า Windows 11 อาจมีบัคหรือไม่รองรับ เรามาดูข้อดีและข้อเสียของ Windows 11 กัน

ข้อดีของ Windows 11

  • เป็นระบบปฏิบัติการ version ใหม่ล่าสุดของไมโครซอฟท์
  • ได้รับการอัปเดต และแก้ไขข้อบกพร่องอยู่เสมอ
  • มีรูปแบบการดีไซน์ที่สวยงามขึ้น
  • ระยะเวลาในการ Support นานสุด หากคุณจะเริ่มต้นธุระกิจใหม่ ที่ต้องติดตั้งระบบปฏิบัติการควรเลือก Windows 11 เพราะเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุด นั้นหมายความว่ามีระยะเวลาในการ Support ด้านความปลอดภัย แก้ไขระบบต่างๆ ได้ยาวนานกว่าระบบปฏิบัติการรุ่นเก่า ที่จะเริ่มสิ้นสุดการ Support หรือแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆของระบบ
  • มีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ทันสมัย รองรับกับอุปกรณ์ ฮาร์ดแวร์

ข้อเสียของ Windows 11

  • ยังมีปัญหาหรือบัคที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ ยังคงมีข้อบกพร่องต่างๆที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ ในการอัปเดตแต่ละครั้งอาจจะมีบัคหรือข้อผิดพลาด
  • ไม่รองรับฟีเจอร์เก่าๆ โปรแกรมเก่าๆ หลายคนพบปัญหาไม่สามารถเปิดโปรแกรมหรือแอปบางแอปได้
  • ต้องการสเปคที่มีความสามารถสูง ไม่เหมาะกับคอมพิวเตอร์ที่มีสเปคต่ำ และอาจจะไม่รองรับในการติดตั้งหากไม่มีสเปคตามที่ Windows 11 ระบุ
  • การทำงานอาจช้ากว่า Windows 10 ในบางกรณีหากสเปคของเครื่องที่ติดตั้งต่ำ

เราควรอัปเกรดเป็น Windows 11 หรือไม่

เป็นคำถามที่หลายคนอยากรู้มากที่สุด ว่าเราควรเปลี่ยนมาใช้งาน Windows 11 จริงๆเราควรอัปเดต Windows เป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุด เพื่อใช้งานฟีเจอร์ใหม่ ๆ และรองรับสิ่งต่างๆ ได้ดีกว่าอยู่แล้ว แต่เราควรตรวจสอบการใช้งานของตัวเองเป็นหลัก ว่าเราใช้คอมพิวเตอร์ทำอะไร เช่นไว้เล่นเกม ต้องตรวจสอบว่าเกมที่เราเล่นรองรับระบบปฏิบัติการ Windows 11 ดีแค่ไหน หรือการทำงานต้องตรวจสอบว่าในองค์กรของเรา รองรับระบบปฏิบัติการใหม่ๆ หรือไม่เพราะหากเป็นรูปแบบองค์กรหรือบริษัท มักจะมีการผลัดเปลี่ยนระบบของบริษัทช้ากว่าบุคคลทั่วไป การเปลี่ยนมาใช้ Windows 11 มีผลต่อโปรแกรมหรือการเชื่อมต่อเข้ากับการใช้งานเราหรือไม่

แต่หากเราไม่ได้มีความกังวลเรื่องดังกล่าว แนะนำว่าควรเปลี่ยนมาใช้ Windows 11 อย่างน้อยเพื่อทำความคุ้นเคยในการใช้งาน และทดสอบการใช้งานด้วยตัวเองว่าเราใช้แล้วเป็นอย่างไร เพื่อเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการตัดสินใจว่าเราจะใช้งาน Windows 10 หรือ Windows 11

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.