X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Resizable BAR, Smart Access Memory คืออะไร เปิดอย่างไร ฟีเจอร์ใหมการ์ดจอที่มีใน NVIDIA, AMD และ Intel

Resizable BAR, SAM (Smart Access Memory) คืออะไร

สำหรับสายเกมเมอร์อาจจะได้ยินคำว่า Intel Resizable BAR, SAM (Smart Access Memory) มาจากสือต่างๆกันมาบ้าง ทำให้เกิดความสงสัยว่ามันคืออะไร ทำหน้าที่อย่างไร เพราะข้อมูลหลายแห่งระบบว่าฟีเจอร์ Resizable BAR ทำให้เพิ่มความสามารถในการเล่นเกมให้ดียิ่งขึ้น บทความนี้จะมาทำความรู้จักกับ Intel Resizable BAR กันครับ

 

Resizable BAR คืออะไร

Resizable BAR คือฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาเป็นการเสริมความสามารถในการทำงานร่วมกันระหว่าง PCI-Express + CPU + GPU ที่ทำให้ CPU สามารถเข้าถึง VRAM ของ GPU  เพื่อโหลดไฟล์ที่ต้องการได้เร็วขึ้น ฟีเจอร์นี้จะเหมือนกับ SAM (Smart Access Memory) ของ AMD ที่เปิดตัวก่อนใคร แม้ชื่อจะต่างกันในการทำงานจะเป็นฟีเจอร์ที่ทำงานในลักษณะเดียวกัน

เราจะใช้งาน Resizable BAR ได้อย่างไร

Resizable BAR ไม่ได้รองรับกับการ์ดจอทุกรุน และ CPU ทุกรุ่นมีข้อจำกัดเรื่องของฟีเจอร์ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น การ์ดจอของ NVIDIA รองรับเฉพาะ GeForce RTX Series 30 เท่านั้น ส่วน SAM (Smart Access Memory) ของ AMD ก็จะรองรับได้บางรุ่นเช่นเดียวกัน ไม่เพียงแต่การ์ดจอเท่านั้นที่ต้องตรวจสอบ จำเป็นต้องตรวจสอบ CPU ที่รองรับเช่นเดียวกัน ให้ตรวจสอบการอัปเดตและข้อมูลของอุปกรณ์ที่คุณใช้งานอยู่ เพราะรายละเอียดอาจมีการอัปเดตอุปกรณ์เพิ่มเติมจากที่กำหนดเอาแต่แรก

ส่วนการใช้งานผู้ใช้จำเป็นต้องอัปเดต Bios ให้สามารถใช้งาน Resizable BAR ได้ โดยให้ไปโหลดตัว Flash bios จากผู้ผลิตเมนบอร์ดแต่ละยี้ห้ออาจจะเรียกไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น Asrock จะเรียกว่า C.A.M. (Clever Access Memory)

หลังการทำการ flash bios แล้วจะมีตัวเลือกให้คุณเปิดใน bios ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในส่วนของการตั้งค่า Advanced > PCI หรือ Chipset

ส่วนเรื่องการเพิ่มความสามารถของการ์ดจอให้ทำงานหรือเล่นเกมได้ดีขึ้นแค่ไหน ให้อ่านรายละเอียดต่างๆจากหน้า Support ที่ลิงค์ไว้ด้านบน