X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Google Bard แชทบอท AI จากกูเกิลที่จะมาแข่งกัน ChatGPT

กูเกิลเปิดตัว Bard Chat Bot AI ทีเหมือน ChatGPT ใกล้เปิดให้ใช้เร็วๆนี้

หลังจาก Chat Bot ของ OpenAI อย่าง ChatGPT ได้รับความนิยมและพูดถึงเป็นอย่างมาก ทำให้โลกไอทีเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงและให้ความสนใจกับระบบ Chat Bot AI มากขึ้น ยักษ์ใหญ่อย่าง Google จำเป็นต้องเร่งพัฒนา Chat Bot ที่สามารถต่อสู้กับ ChatGPT ให้ได้และได้ทำการเปิดตัว Google Bard แล้วอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา บทความนี้จะพูดถึงเรื่องของ Bard ให้ได้รู้จักกันแบบคร่าวๆ ก่อนจะเปิดให้ใช้งานเร็วๆนี้ ให้ได้รู้จักกัน

ความเป็นมาของ Bard

กูเกิลไม่ได้พึ่งมาพัฒนา AI หลังจากที่ ChatGPT ประสบความสำเร็จ แต่พัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์มาได้สักระยะแล้ว โดยเรื่องปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสนทนาที่มีการเปิดตัว LaMDA 2 (ย่อมาจาก  Language Model for Dialogue Applications) ไปเมื่อประมาณกลางปีที่แล้ว โดยหลังจากเปิดตัวยังได้เปิดเว็บไซต์ AI Test Kitchen  ให้คุณสามารถพูดคุยกับ LaMDA 2 ได้ (ต้องลงทะเบียนความสนใจ)

หลังจากเปิดตัว LaMDA 2 ก็เหมือนโครงการจะดูเงียบๆไป จนเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมามีการเปิดตัว Bard แชทบอท AI ของ Google อย่างเป็นทางการโดยใช้โมเดลของ LaMDA  มาประมวลผล โดยระบุว่า Bard ในช่วงแรกอาจจะให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงด้านความเหมาะสมของข้อมูล โดยจะเปิดให้มีการแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นต่อบริการนี้โดยจะมีปุ่ม Like, Dislike ในระกล่องข้อความ

ภาพตัวอย่างคำถามและคำตอบของ Bard ที่ให้บรรยายการค้นพบล่าสุดของกล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb ที่เหมาะกับเด็ก 9 ขวดเข้าใจได้ ซึ่งทาง Bard ก็สรุปให้เข้าใจเป็นข้อๆ แบบอ่านง่าย

แต่เหมือนจะมีความผิดพลาดต่อคำถามเกี่ยวกับ ข้อมูลว่ากล้อง JWST ถ่ายภาพดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ (exoplanet) ได้เป็นครั้งแรก ทำให้เป็นทีพูดถึงอยู่เหมือนกันว่าเปิดครั้งแรกก็สะดุดด้วยคำตอบที่ผิดพลาดแล้ว ความผิดพลาดนี้ทำให้หุ้น Google ตกในช่วงระยะเวลาหนึ่ง (ข่าวหุ้นตก) แต่ก็นั้นแหละ ความผิดพลาดแบบนี้เกิดขึ้นได้ตามที่ Google ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นหลายคนมองว่ากูเกิลรีบเปิดตัว Bard เกินไปดังที่มีข่าวว่าพนักงานไม่พอใจที่ Google เร่งเปิดตัว Bard (ข่าวพนักงานบ่น)

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า Google จะเร่งพัฒนา Bard จริงอย่างที่เป็นข่าว ดูจากที่ Sundar Pichai CEO คนปัจจุบันของ Google ได้ส่งอีเมลถึงพนักงานให้ช่วยร่วมทดสอบ Bard อย่างน้อยวันละ 2-4 ชั่วโมง ก่อนจะปล่อยต่อสาธารณะ

ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานว่า Bard จะเปิดตัวเมื่อไหร่ แต่จากข้อมูลที่ได้มาทั้งหมด ระบุว่าอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า นั้นหมายความว่าเราจะได้เห็นและทดสอบใช้งาน Bard ในเร็วๆนี้อย่างแน่นอน