X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Apple เตรียมอัปเดต iOS 16.4.1 (a) และ iPadOS 16.4.1 เกี่ยวกับความปลอดภัยเร่งด่วนให้กับ iPhone และ iPhone

iOS 16.4.1 และ iPadOS 16.4.1 เตรียมปล่อยให้อัปเดต เกี่ยวกับความปลอดภัย

Apple ประกาศเตรียมบ่อยอัปเดต iOS 16.4.1 และ iPadOS 16.4.1 สำหรับ iPhone และ iPad เกี่ยวกับการความปลอดภัยเร่งด่วน ความปลอดภัยที่สำคัญ 48 ชั่วโมงหลังจากนี้ (ประกาศวันที่ 1 พ.ค 2566 น่าจะมีการอัปเดตภายใน 2 พ.ค.นี้) โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

การตอบสนองด้านความปลอดภัยที่ฉับไวเป็นซอฟต์แวร์ประเภทใหม่ที่เปิดตัวสำหรับ iPhone, iPad และ Mac ซึ่งช่วยปรับปรุงความปลอดภัยที่สำคัญระหว่างการอัปเดตซอฟต์แวร์ เช่น การปรับปรุงเว็บเบราว์เซอร์ Safari, สแต็กเฟรมเวิร์ก WebKit หรือไลบรารีระบบที่สำคัญอื่นๆ นอกจากนี้ยังอาจใช้เพื่อลดปัญหาด้านความปลอดภัยบางรายการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น ปัญหาที่อาจถูกนำไปใช้ประโยชน์หรือรายงานว่าเกิดขึ้น

การตอบสนองด้านความปลอดภัยที่ฉับไวต้องใช้ iOS 16.4.1 หรือใหม่กว่า, iPadOS 16.4.1 หรือใหม่กว่า หรือ macOS Ventura 13.3.1 หรือใหม่กว่า

ตามค่าเริ่มต้น อุปกรณ์ของคุณอนุญาตให้ใช้การตอบสนองด้านความปลอดภัยที่ฉับไวโดยอัตโนมัติ และระบบจะแจ้งให้คุณรีสตาร์ทอุปกรณ์หากจำเป็น ตรวจสอบการตั้งค่าของอุปกรณ์ของคุณ:

  • iPhone หรือ iPad: ไปที่การตั้งค่า > ทั่วไป > การอัปเดตซอฟต์แวร์ > การอัปเดตอัตโนมัติ จากนั้นดูว่า “การตอบสนองด้านความปลอดภัยและไฟล์ระบบ” เปิดอยู่
  • Mac: เลือกเมนู Apple  > การตั้งค่าระบบ คลิกทั่วไปในแถบด้านข้าง จากนั้นคลิกการอัปเดตซอฟต์แวร์ทางด้านขวา คลิกที่ปุ่มแสดงรายละเอียด  ข้างรายการอัปเดตอัตโนมัติ จากนั้นดูว่า “ติดตั้งการตอบสนองด้านความปลอดภัยและไฟล์ระบบ” เปิดอยู่

เมื่อมีการใช้การตอบสนองด้านความปลอดภัยที่ฉับไว ตัวอักษรจะปรากฏขึ้นหลังหมายเลขเวอร์ชันของซอฟต์แวร์ ดังตัวอย่างต่อไปนี้: macOS 13.3.1 (a)

ถึงแม้จะยังไม่มีรายงานว่าจะเป็นความปลอดภัยเกี่ยวกับเรื่องใด  แต่ว่าเราเราจะได้เห็นการอัปเดตในลักษณะนี้ออกมาเรื่อยๆ เพราะ “Rapid Security Responses” หรือ การตอบสนองด้านความปลอดภัยที่ฉับไว ถือเป็นฟีเจอร์ใหม่ของ Apple ที่ต้องการอัปเดตด้านความปลอดภัยอย่างเร่งด่วน เพื่อให้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างทันที ส่วนการอัปเดตในครั้งนี้จะมีอะไรบ้างให้รออ่านรายละเอียดเมื่อมีการอัปเดตในรายงาน การอัปเดตซอฟต์แวร์ ต่อไป

ที่มา – Apple