X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

พบบัค! ส่อง Facebook คนอื่น จะส่งคำขอเพิ่มเพื่อนให้อัตโนมัติ

ปัญหาการใช้งาน Facebook ส่องเฟสบุ๊คคนอื่น และเพิ่มเพื่อนอัตโนมัติ

เรียกได้ว่าเป็นปัญหาระดับโลกเลยก็ว่าได้ เมื่อวาน (12 พฤษภาคม 2566) พบผู้ใช้งาน Facebook หลายราย ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ มีปัญหาส่งคำขอเป็นเพื่อนอัตโนมัติ เมื่อเข้าไปชมโปรไฟล์ของบุคคลอื่น เราจะเป็นคนส่งคำขอเป็นเพื่อนของคนที่เข้าไปส่องทันที  ทำให้เกิดเป็นกระแสย่อมๆในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

ปัญหาหรือบังดังกล่าว สรุปให้เข้าใจง่ายๆคือ Facebook จะกดส่งคำขอเป็นเพื่อน (Add Friend) ให้เองโดยอัตโนมัติ เมื่อผู้ใช้เข้าไปดูหน้าโปรไฟล์ของคนที่ไม่ได้เป็นเพื่อนกัน และหน้าโปรไฟล์ของคนที่เราเข้าไปรับชมโปรไฟล์ ปกติจะมีปุ่มให Add Friend จะเปลี่ยนเป็น Pending หรือส่งคำขอไปแล้วให้รอดำเนินการทันที ซึ่งในบ้านเราเองก็เริ่มมีการโพสต์เตือนผู้ใช้อื่นจากเพจต่างๆ ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 12 พฤษภาคม 2566

ทั้งนี้ยังพบเว็บบอร์ดชื่อดังต่างๆของต่างประเทศก็พบว่ามีรายงานปัญหาเช่นเดียวกันนี้เหมือนกัน และหลังจากปัญหาดังกล่าวถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง ทาง Facebook ได้รับทราบปัญหาดังกล่าว พร้อมทำการแก้ไขให้กลับมาเป็นปกติ คือไม่เพิ่มเพื่อนเองอัตโนมัติแล้ว พร้อมขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นด้วย

เอาเป็นว่าบัคเพิ่มเพื่อน Facebook ได้เกิดขึ้น และได้รับการแก้ไขปัญหาแล้ว สิ่งที่ได้มาจากบัคครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าเมื่อเราเข้าไปส่งคนใดคนหนึ่ง อาจจะไม่ใช้แค่เข้าไปดูและทาง Facebook หรือคนที่เราไปส่องไม่รับรู้อะไรเลย ต้องมี effect ตามมาบางสิ่งบางอย่างแน่นอน อาทิเช่น เมื่อเราเข้าไปส่องใคร คนนั้นอาจมีชื่อเราเป็นเพื่อนแนะนำให้เข้าเพิ่มเพื่อน ไม่ใช้แนะนำวฝังเราฝ่ายเดียว อาจเป็นข้อสังเกตว่า หาก Facebook แนะนำใครให้กับเรา คน คนนั้นอาจจะมาส่องเราบ่อยๆก็เป็นได้ นี้เป็นเพียงข้อสันนิษฐานที่มีการพูดคุยกันมากพอสมควร หลังเกิดปัญหาบัคดังกล่าว