X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ลบรูปภาพใน iPhone แต่พื้นเก็บข้อมูลที่ไม่ลด เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

พื้นที่เก็บข้อมูลมือถือไอโฟนเต็ม ลบรูปภาพออก แต่ขนาดไม่ลด ต้องแก้ไขอย่างไร

สำหรับผู้ใช้งานมือถือ iPhone ที่มีปัญหาพื้นที่เก็บข้อมูลไม่เพียงพอ เพราะอาจจะเป็นคนขอบถ่ายรูปหรือจำเป็นต้องเก็บงานต่างๆไว้ภายในเครื่องจำนวนมาก ในบางครั้ง iPhone แจ้งเตือนพื้นที่เก็บข้อมูลเหลือน้อย จำเป็นต้องเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูล หลักๆแล้วจะมีให้เราเลือกอยู่ 2 กรณีใหญ่ๆด้วยกัน คือการ เปิดใช้งาน iCloud เพื่อขยายพื้นที่เก็บข้อมูลและเก็บไฟล์ของเราไปไว้ในคลาวด์ หรือลบแอป ลบไฟล์ รูปงานต่างๆที่ไม่ได้ใช้ออกไปงานตัวเครื่อง iPhone หลายท่านเลือกที่จะลบรูปภาพ และสืออื่นๆออกเพราะเป็นรูปแบบที่ทำงานและได้ผลที่สุด แต่ในบางครั้งเมื่อเราลบไฟล์ต่างๆไปแล้ว เรากลับไม่ได้พื้นที่ ที่ควรจะได้กลับคืนมาหลังลบไฟล์ต่างๆ ไป ทำให้เกิดคำถามว่า เกิดจากอะไร และต้องแก้ไขอย่างไร บทความนี้ เป็นแนวทางในการตรวจเช็คหากคุณลบไฟล์ไปแล้วไม่ได้พื้นที่ความจุกลับคืนมา

วิธีตรวจสอบพื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ iPhone

เราสามารถตรวจสอบได้ว่าเราใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของเครื่องไปกับอะไรบ้าง โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ iPhone คุณจะเห็นข้อมูลต่างๆ ดังภาพด้านบน ระบบจะรายงานว่าแอปไหน หรือส่วนใหญ่ใช้งานพื้นที่ไปเท่าไหร่ โดยแยกเป็นกลุ่มใหญ่ๆด้วยกันคือ

  • ข้อมูลระบบ (เมนูนี้จะอยู่ล่างสุดดของ พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ iPhone) จะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับการตั้งค่าต่างๆของระบบ ส่วนนี้จะมีขนาดพื้นที่เล็กใหญ่ตามการใช้งาน เพราะข้อมูลระบบจะเป็บการเก็บข้อมูลการใช้งานของเราจากแอปต่างๆ รวมถึงแคชไฟล์ต่างๆด้วย ขนาดข้อมูลระบบอาจมีขนาดตั้งแค่ 5GB – 20GB หรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับการใช้งานของเรา อ่านบทความเกี่ยวกับ ข้อมูลระบบ (System Data) iPhone คืออะไร
  • iOS เป็นข้อมูลระบบปฏิบัติการของ iPhone เมนูจะอยู่ใกล้กับข้อมูลระบบ (ให้ดูภาพจากด้านบน)
  • รูปภาพ รูปภาพที่เราถ่ายหรือเก็บไว้ภายในเครื่อง
  • แอป แอปต่างๆที่เราดาวน์โหลดมา ขนาดอาจเพิ่มขึ้นแล้วแต่การใช้งาน

เหตุใดลบรูปภาพใน iPhone แล้วไม่ได้พื้นที่ความจุคืน

ปัญหาไม่คืนพื้นที่ความจุ iPhone หลังลบไฟล์ อาจเกิดได้จากสาเหตุหลักๆดังต่อไปนี้

  1. Trash Folder (ถังขยะ) เมื่อคุณลบรูปภาพจากอัลบั้มหรือแอพลิเคชันใน iPhone, รูปภาพอาจถูกย้ายไปยังถังขยะ ในระยะเวลาบางส่วน, รูปภาพในถังขยะยังคงใช้พื้นที่ความจุอุปกรณ์ โปรดตรวจสอบในแอพหรือการจัดการไฟล์ระบบเพื่อตรวจสอบว่ารูปภาพยังอยู่ในถังขยะหรือไม่ หากอยู่ในถังขยะ คุณจะต้องลบรูปภาพอย่างถาวรเพื่อกู้คืนพื้นที่ความจุ วิธีการตรวจสอบถังขยะให้คุณเข้าไปยัง รูปภาพ > เลือก “อัลบั้ม” > ที่ลบล่าสุด คุณจะเจอไฟล์รูปภาพต่างๆที่คุณลบล่าสุด สามารถเลือกลบรูปภาพอย่างถาวรได้ที่ตรงนี้
  2. iCloud Photo Library (ไลบรารีรูปภาพใน iCloud) การเปิดใช้งาน iCloud Photo Library เป็นการเก็บไฟล์ของคุณไว้ในคลาวด์ เพื่อประหยัดพื้นที่ความจุภายในตัวเครื่อง นั้นหมายความว่าหากคุณได้เปิดใช้งาน iCloud Photo Library และลบรูปภาพในอุปกรณ์ iPhone ของคุณ รูปภาพจะถูกลบจากอุปกรณ์ iPhone แต่ยังคงถูกเก็บไว้ในไลบรารีรูปภาพใน iCloud การลบรูปภาพในอุปกรณ์ iPhone ไม่ได้ปล่อยพื้นที่ความจุในอุปกรณ์เพิ่มขึ้น เพราะไม่ได้ใช้พื้นที่ความจุไอโฟนตั้งแต่แรก แต่เพียงแค่ลบการเชื่อมต่อระหว่างรูปภาพในอุปกรณ์และไลบรารีใน iCloud
  3. ปัญหาเทคนิค: อาจเกิดข้อผิดพลาดในระบบที่ส่งผลให้การลบรูปภาพใน iPhone แล้วเครื่องไม่คืนพื้นที่ความจุให้กับตัวเครื่อง อาจจำเป็นต้องทำการรีเซ็ตการตั้งค่าไอโฟน ให้อ่านวิธี Reset all Setting iPhone ได้จากบทความนี้ (ข้อมูลไม่หาย)